ไลฟ์แฮ็ก

4 step เปลี่ยนเศษผัก นำมาเพาะปลูกต้นใหม่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 step เปลี่ยนเศษผัก นำมาเพาะปลูกต้นใหม่

เพาะพันธุ์พืชผักสวนครัว จากเศษกิ่งก้าน ของผัก ห้ามทิ้งเด็ดขาด !!  เปลี่ยนเศษผัก นำมาเพาะปลูกต้นใหม่ 4 ขั้นตอน


สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ นักอ่านชาวทรูไอดีที่น่ารักทุกท่าน ในวันนี้เลดี้จะขอนำเสนอไอเดียดี ๆ ของที่บ้านมาฝากค่ะ นั่นก็คือ ปลูกผักสวนครัวจากเศษรากของผักต่าง ๆ กิ่งก้านของผักสวนครัว ที่เราซื้อมาจากตลาด เพื่อประกอบอาหาร แนะนำอย่าทิ้งนะคะภาพที่ 1 : ผู้เขียร

แรกเริ่มเดิมที เริ่มจากคุณยายสอนไว้ว่าใบแมงลักเวลาเด็ดเอาใบมันแล้วอย่าทิ้ง ให้นำกิ่งก้านมันมาแช่น้ำไว้ แล้วนำไปปักลงดินมันสามารถกลับมาเป็นต้นใหม่และเก็บกินได้ต่อไปจะได้ไม่ต้องซื้อ และเลดี้เองก็ได้ลองทำตามค่ะ ช่วงแรก ๆ ก็เกิดบ้างตายบ้าง ก็มักจะขึ้นอยู่ที่ว่าเราใส่ใจแค่ไหน ชำในสภาวะแวดล้อมที่ร้อนเกินไปมันก็ตายค่ะ ภาพที่ 2 : ผู้เขียน

หลังจากที่เพาะปลูกต้นใบแมงลัก ผักที่สามารถเพาะได้ต่อมาก็จะมี ก้านกระเพรา รากผักชีใบเลื่อย กิ่งก้านสาระแหน่ เมล็ดมะละกอจากการปอกเปลือกสำหรับการตำส้มตำค่ะ และล่าสุดได้ลองนำรากผักบุ้งมาแช่น้ำและทำการเพาะปลูกในดินปลูก ซึ่งไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า ผักบุ้งนั้นก็สามารถเพาะปลูกวิธีนี้ได้เช่นกัน เพราะเลดี้คิดว่าคงไม่รอดแน่ ๆ แต่ปรากฎว่าสามารถเกิดขึ้นได้และแตกยอดออกได้อย่างสวยงามเลยค่ะ ไม่เกิน 2 อาทิตย์ ก็น่าจะเก็บกินได้เลยภาพที่ 3 : ผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

สำหรับวิธีการนั้นไม่ยากเลยค่ะ

  1. นำกิ่งก้าน รากพืชผักที่เราเหลือใช้ในการประกอบอาหาร แช่ในแก้วน้ำทิ้งไว้สัก 2 - 3 คืน
  2. นำกิ่งก้านพืชผักที่ผ่านการแค่แล้วนั้น ลงมาปลูกในดินปลูกปกติ ที่เตรียมไว้ หรือจะทำเป็นแปลงผักสวนครัวก็ย่อมได้นะคะ
  3. รดน้ำพรวนดินทุกวัน ลดน้ำเช้า - เย็น ช่วงแรกต้องดูแลพิเศษหน่อย อย่าปล่อยให้ดินแห้ง และพยามอย่าให้โดนแดดจัด หรือควรจะหาตาข่ายปกคลุมเพื่อลดการโดยแสงแดดมากเกินไป
  4. ภายในช่วง 2 สัปดาห์ พันธุ์พืชผักก็จะเริ่มแตกยอดออกใบขึ้นมาเรื่อย ๆ ค่ะ ต่อไปก็จะเป็นต้นที่แข็งแรง และสามารถเก็บมาประกอบอาหารรับประทานได้แล้วล่ะค่ะ

ภาพที่ 4 : ผู้เขียนแค่นี้ก็สามารถปลูกผักกินเองได้ จากเศษผักที่เมื่อก่อนเราจะทิ้งไปโดย ไม่รู้มาก่อนเลยว่าสามารถนำมาเพาะปลูก เพื่อรับประทานได้เอง แบบไม่ต้องเพาะเมล็ด ประหยัดสตางค์ในกระเป๋าเราไปอีกแล้วนะคะ ยังคงมีผักสวนครัวอีกมากมายที่เลดี้ยังไม่ได้ทดลองเพาะด้วยวิธีแช่ - ชำในน้ำแบบนี้ ไว้หากผู้อ่านท่านใดสนใจก็สามารถนำไปทดลองประยุกต์ใช้ แล้วอย่าลืมมาบอกต่อเลดี้บ้างนะคะ

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 5 : ผู้เขียน

ข้อมูลภาพจากผู้เขียน : ภาพที่ 1 : ภาพที่ 2 : ภาพที่ 3 : ภาพที่ 4 : ภาพที่ 5

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์