อื่นๆ

4 ข้อดีที่เกิดขึ้นจากการเป็นคนชอบอ่านนิยาย จนกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิต

696
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 ข้อดีที่เกิดขึ้นจากการเป็นคนชอบอ่านนิยาย จนกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิต

เพราะชอบอ่านจึงรู้ว่า...

สำหรับผู้ที่ชอบอ่านหนังสือนั้นแทบจะทุกคนคงจะรู้ว่าความสุขในชีวิตของคนเรานั้น บางครั้งก็สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เพียงแค่ได้มีช่วงเวลาสั้น ๆ ได้พักอ่านหนังสือที่เราชอบสักหนึ่งเรื่อง หรือ อาจจะเป็นการได้เลือกชมเลือกซื้อหนังสือดี ๆ สักเล่มกลับบ้าน เป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากภายในจิตใจ เป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากการได้อ่านในสิ่งที่ตนชอบ และใช้เวลาไปกับการอ่านโดยไม่นึกเสียดาย แต่ก็มีอีกหลาย ๆ คนที่ไม่ค่อยชื่นชอบที่จะใช้เวลาไปกับการอ่าน อาจเป็นเพราะเกิดความรู้สึกว่าน่าเบื่อ เสียเวลา ไม่สนุก ไม่น่าสนใจ

วันนี้เราก็เลยอยากพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปรู้จักกับข้อดีของผู้ที่ชื่นชอบการอ่านนิยาย ที่มีแต่ตัวหนังสือเต็มไปหมด มีรูปภาพเพียงน้อยนิด! แต่ก็มีคนที่ชอบอ่านจนไม่สามารถวางมันลงได้เป็นจำนวนมากเลยทีเดียว และเนื้อเรื่องก็คงไม่น่าเบื่อสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement


ข้อดีข้อที่ 1 รู้หรือไม่ว่าคนที่ชอบอ่านนิยายเป็นคนที่มีความอดทนเป็นอย่างมากเลยนะ เปรียบได้ดั่งนักปีนเขาที่ไม่ยอมหยุดพักง่าย ๆ !!!

ภาพนักปีนเขาขอขอบคุณรูปภาพจาก Anja🤗#helpinghands#stayathome #solidarity#stays healthy🙏 (https://bit.ly/2XEAMwC)

เนื่องจากหนังสือนวนิยายส่วนใหญ่นั้นมีไม่ต่ำกว่า 100 หน้า บางเล่มมี 200-300 หน้า บางเล่มที่หนามาก ๆ ก็มีจำนวนมากถึง 500 หน้าขึ้นไปเลยก็มี แล้วบางเล่มที่มีเนื้อหาที่ซับซ้อนไม่สามารถเล่าได้จบภายในเล่มเดียวก็ย่อมต้องมีเล่มที่ 2 เล่มที่ 3 ตามมาอีก ซึ่งถ้าจะนับเป็นจำนวนคำละก็หนังสือนวนิยายนี้ ก็ย่อมต้องความยาวไม่ต่ำกว่า 50,000 คำ เมื่อเป็นเเบบนี้นักอ่านตัวยงหลาย ๆ ท่านจะไม่มีความอดทนในการอ่านที่เป็นเลิศได้อย่างไรหละจริงไหม

ข้อดีข้อที่ 2 มีความสามารถในการอ่านที่รวดเร็ว แล้วยังสามารถจับใจความสำคัญได้อย่างว่องไว

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย khamkhor จาก Pixabay ขอขอบคุณรูปภาพจาก khamkhor (https://bit.ly/2K3sIxr)

เพราะอ่านมาเยอะทำให้ทักษะการอ่านนั้นมีเพิ่มมากขึ้นตามระยะเวลาที่ใช้ไปกับการอ่าน ซึ่งข้อดีแบบนี้ย่อมต้องแลกมาจากการฝึกฝน และประสบการณ์ที่มีซึ่งบางครั้งเราก็อาจจะได้สิ่งเหล่านี้มาจากการอ่านโดยไม่รู้ตัว หรือ ไม่ทันได้สังเกตตนเอง

ข้อดีข้อที่ 3 มีความคิดที่เปิดกว้าง และเท่าทันต่อยุคสมัย

 Gerd Altmannขอขอบคุณรูปภาพจาก Gerd Altmann (https://bit.ly/2XEAMwC)

การอ่านหนังสือบางครั้งก็คล้ายกับการดูหนัง เรื่องราวที่สะท้อนออกมาผ่านตัวอักษร ผ่านความคิดของผู้เขียนย่อมสอดแทรกไปด้วยสภาพแวดล้อมรอบตัวผู้เขียน สังคมที่ต้องพบเจอ เศรษฐกิจ ลักษณะการดำรงชีวิตที่ต้องเผชิญ ซึ่งบางครั้งผู้อ่านก็ย่อมสัมผัสได้ถึงความคิด ค่านิยม และลักษณะของสังคมในยุคนั้น ๆ  เมื่อผู้อ่านได้รับการถ่ายทอดความรู้ ความคิดมาจากหนังสือ  ดังนั้นโลกของการรับรู้ก็ย่อมต้องเปิดกว้างขึ้นเรื่อย ๆ เปิดกว้างไปพร้อม ๆ กับการอ่าน

Advertisement

Advertisement

ข้อดีข้อที่ 4 มีความรอบรู้

Nino Carè ขอขอบคุณรูปภาพจาก Nino Carè (https://bit.ly/3bcG7iG)

เนื่องจากการอ่านทำให้นักอ่านได้ซึมซับความรู้ ความเข้าใจในสิ่งที่อ่าน ถึงแม้จะบอกว่าชอบอ่านนิยาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ชอบอ่านหนังสือแนวอื่น ๆ เพราะฉะนั้นผู้ที่อ่านหนังสือมามากมายแล้วยังสามารถอ่านหนังสือได้หลากหลายนั้น ย่อมเป็นผู้ที่มีความรู้มาจากหนังสือที่อ่าน มีความรู้จากเรื่องที่สนใจ ดังนั้นความรู้ความที่มีก็ต้องมีมากและกว้างขวางตามความเข้าใจ


เมื่อทุกคนทราบแบบนี้แล้ว เริ่มมีความรู้สึกที่อยากจะลองหยิบหนังสือสักเรื่องมาลองอ่านกันบ้างหรือยังคะ? ถ้ามีความรู้สึกแบบนี้แล้ว เราก็มีคำแนะนำเล็ก ๆ ให้กับทุก ๆ คนคือ เลือกอ่านในสิ่งที่คุณชอบที่สุด ลองอ่านคำโปรยที่ด้านหลังของหนังสือเเล้วดูว่าเนื้อเรื่องที่อ่านโดนใจคุณไหม ถ้าไม่คุณก็เพียงแค่วางลงที่เดิม เเล้วเริ่มค้นหาเล่มที่คุณชอบ ไม่ว่าความชอบของคุณจะเป็นเเบบไหน คุณก็จะได้รับประสบการณ์ที่สนุกจากการได้อ่านหนังสือเรื่องที่โดนใจอย่างแน่นอนเลยค่ะ แล้วเราก็หวังว่าคุณจะค้นพบความชื่นชอบของตัวคุณเองเหมือนกันกับเราที่ขาดการอ่านหนังสือก่อนนอนไม่ได้นะคะ :)


ขอขอบคุณรูปภาพหนังสือสวย ๆ จาก StockSnap (https://bit.ly/34C85C1)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์