ไลฟ์แฮ็ก

4 ทักษะสำคัญในการใช้ชีวิตยุค Digital 4.0

4.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 ทักษะสำคัญในการใช้ชีวิตยุค Digital 4.0

ปัจจุบันโลกได้มีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีทางด้านต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลาและต่อเนื่องและเป็นหน้าที่ของมนุษย์ทุกคนที่จะต้องก้าวตามการเปลี่ยนแปลงนั้นให้ทันคุณจำเป็นต้องกล้าลอง กล้าตามในสิ่งใหม่ ๆ และขวนขวายเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา หากคุณตามเทคโนโลยีไม่ทันวันหนึ่งในอนาคตชีวิตของคุณจะประสบกับปัญหาบางอย่างแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น เดือนหน้าบริษัทที่คุณทำงานจะมีการพัฒนาระบบการทำงานโดยนำ Software ตัวใหม่เข้ามาใช้งาน หากคุณไม่ศึกษาเกี่ยวกับมันเลยถึงเวลาใช้จริง ๆ คุณก็ใช้มันไม่ได้ แน่นอนบริษัทต้องมีการสอนการใช้งานก่อน แต่ถ้าคุณได้เรียนรู้มันมาก่อนละ เคยฝึกใช้มันมาก่อนละมันจะง่ายขึ้นไหม คุณอาจไปได้เร็วเเละเป็นคนที่เก่งที่สุดในบริษัทตอนนั้นเลยก็ได้ เพียงแค่คุณหมั่นติดตามและเรียนรู้ให้ก้าวทัน เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพียงเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

และวันนี้ผมจะมาพูดถึงทักษะ 4 อย่างที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการดำเนินชีวิตในยุค digital 4.0 หากคุณขาดทักษะบางประการไป ในอนาคตชีวิตคุณอาจประสบปัญหาได้

1.ทักษะเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ Electronic ต่าง ๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ในที่นี้ผมขอพูดรวมถึงอุปกรณ์ทันสมัยทุกอย่างและทักษะการใช้ที่ควรเป็น เช่น การใช้ Smartphone การใช้ QR code การประชุมทางไกลแบบ Teleconference  ทุก ๆ อย่างที่คุณต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ลองสมมุติวันหนึ่งคุณทำธุรกิจ ลูกค้าตกลงซื้อสินค้าของคุณเขาขอชำระเงินด้วย QR Code แต่คุณทำไม่เป็นเลยขอให้ลูกค้าชำระเงินแบบเดิมพร้อมกับให้ส่วนลดเขานิดหน่อยแทนในส่วนนี้คุณคิดว่าลูกค้าจะคิดอย่างไรบ้างครับ ให้เวลาคิด 1 นาที..........  ตอบ 1 เขาดีใจที่ได้ส่วนลดแต่ เขาจะไม่ชอบใจที่คุณทำให้เขาเสียเวลาครับและที่สำคัญที่สุดเขาจะมองคุณเป็นบริษัทด้อยพัฒนาทันที ไม่มีใครอยากลงทุนกับบริษัทที่ไม่พัฒนาตามโลกตามการเปลี่ยนแปลงจริงไหมครับ  หน้าที่ของคุณคือเรียนรู้ที่จะใช้มันครับ หลายคนไม่กล้าเรียนรู้เพราะกลัว กลัวทำไม่เป็นแล้วขายหน้า ผมบอกเลยว่าไม่ต้องกลัวครับไม่มีใครใช้เป็นแต่เเรก ทุกๆคนต้องเริ่มเรียนรู้เท่ากัน วิธีที่ง่ายที่สุดคือให้คนในครอบครัวของท่านผมเชื่อว่าต้องมีอย่างน้อยหนึ่งคนที่ชำนาญเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้อยู่บ่อย ๆ ส่วนมากจะเป็นลูกหลานและเด็ก ๆ Gen ใหม่ ให้เขาสอนครับขอแค่ท่านเปิดใจไม่นานเป็นและใช้เก่งแน่นอน เพราะหากใช้เป็นรอบหนึ่งในอนาคตไม่ว่าเทคโนโลยีนั้นจะมีการ Update ใดเพิ่มเติมเข้ามาท่านก็จะสามารถตามมันได้ทันเพราะมันจะอยู่ในรูปแบบเดิม ๆ ที่ท่านเคยใช้มาแล้ว สำคัญที่สุดคือตอนนี้ถ้าท่านยังใช้อะไรไม่เป็น ท่านให้ลูกหลานหรือคนมีความรู้สอนครับแล้วใช้มันให้เป็นให้เร็วที่สุด

Advertisement

Advertisement

digital 4.0 รูปภาพโดย : pikisuperstar by www.freepik.com

2.ทักษะในการกลั่นกรองข้อมูล เรียกว่าแทบจะเป็นการปฎิวัติวงการข่าวเลยก็ว่าได้เมื่อสังคมออนไลน์ เกิดขึ้นมา แพลตฟอร์มทางด้านการแชร์ข้อมูลต่าง ๆ ทางออนไลน์เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น Facebook IG Twitter etc. ใคร ๆ ก็เสพข้อมูลใหม่ๆได้รวดเร็วทันใจเพียงปลายสัมผัสจอ Smart Phone  หากคุณเป็นคนหนึ่งไหมครับที่เวลาอ่านข่าวอะไรก็ตามหรือเพื่อนแชร์ข่าวอะไรมาให้คุณอ่านคุณก็เชื่อข่าวเหล่านั้น 100 เปอร์เซ็นต์สนิทใจโดยไม่เกิดข้อสงสัยหรือคำถามใด ๆ เลย หากเป็นเช่นนี้อันตรายมากครับ เพราะคุณเสี่ยงมากที่จะได้รับ ข่าวปลอม ซึ่งถูกสร้างและเผยแพร่โดยมิจฉาชีพหรือผู้หวังผลประโยชน์แอบแฝงบางพวกและตกเป็นเหลือของพวกเขาได้อย่างง่ายดาย  ยกตัวอย่างเช่น เพื่อนส่งข่าวมาให้คุณว่าพรุ่งนี้ ธนาคารหมีไทยจะมีโปรฝากเงินภายในวันนี้รับดอกเบี้ย 5 เปอร์เซ็น คุณไม่เช็คข่าวให้ดีก่อนว่าจริงหรือปลอมมัวแต่ตื่นเต้นรีบเก็บเงินไปธนาคารวันรุ่งขึ้นสรุปเป็นข่าวปลอม ทางธนาคารไม่ได้เป็นคนปล่อยออกมาแต่อย่างใด พอถามเพื่อนคุณก็บอกว่า "เขา" แชร์มา เขา ที่ว่านั่นก็ยังไม่รู้เลยว่าใครน่าจะเป็นเขาบนหัวของเพื่อนคุณกับคุณในตอนนี้แล้วละครับ ฮ่า ๆ ขากลับหอบเงินมาเยอะก็เสี่ยงกับการถูกจี้ปล้นอีก เห็นไหมครับเรื่องร้ายๆเหล่านี้เกิดขึ้นกับคุณได้เพียงแค่เสพข้อมูลผิดที่ไม่มีแหล่งที่มาเพราะฉะนั้น หากได้หรือรู้ข้อมูลอะไรมาจากทาง Online ห้ามเชื่อเด็ดขาด mind set ไว้เลย จากนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำคือ สืบหาที่มาของข่าว ว่าข้อมูลมาจากที่ใด มาจากสำนักข่าวใด เชือถือได้มากน้อยแค่ไหน มีอ้างอิงหรือไม่ที่อ้างอิงมีอยู่หรือมีตัวตนอยู่จริง ๆ ไหม ออกแนวหลอกลวงหรือไม่ มี Feedback จากผู้แสดงความคิดเห็นท่านอื่นไหม เมื่อท่านมั่นใจว่าเป็นข่าวจริงแล้วจึงค่อย "เชื่อ" ครับ

Advertisement

Advertisement

Think รูปภาพโดย  : www.freepik.com

3.ทักษะเกี่ยวกับ Online Banking  : ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจ มนุษย์เงินเดือนหรือคนเดินดินธรรมดา ยุค 4.0 แล้วหากคุณยังไม่มีบัตร Online ยังฝากเงินผ่านตู้ไม่เป็น กดเงินสดไร้บัตรไม่เป็น ใช้ Application Online Banking ไม่ได้ ทำธุรกรรม Online ไม่ได้อนาคตต่อไปลำบากนะครับ เพราะในอนาคตสิ่งหล่านี้จำเป็นมาก ๆ กับคุณ ไปเซเว่นแค่คุณจ่ายเงินผ่าน True Wallet เป็นหรือใช้บัตร all member ก็ได้ส่วนลดถูกกว่าจ่ายเงินสดธรรมดาแล้ว 5 บาท 10 บาท หรือมากกว่านี้อีกช่วงโปรดี ๆ มา คุณอาจคิดว่ามันไม่มาก ลองคิดใหม่ปีนึงคุณเข้าเซเว่นกี่รอบสมมุติ 100 รอบคุณจ่ายบัตรประหยัดไปแล้ว 1000 บาทเลยนะ แล้วถ้าปีนึงคุณเข้าเซเว่นหรือซื้อของมากกว่านี้ละไม่ต้องคิดเลยผลประโยชน์ของคุณทั้งนั้น ทุกวันนี้ธุรกิจขนาดกลางหรือ SME โดยส่วนมากที่ตอนนี้ล้วนแต่ทำธุรกรรมกัยทาง Online ทั้งนั้นแทบไม่มีใครไปเก็บเงินลูกค้าโดยขอให้ลูกค้านั่งรถเอาเงินไปฝากที่ธนาคารเองกันแล้ว ตรงนี้ผมไม่ได้กล่าวว่าท่านที่ใช้ไม่เป็นจะต้องน้อยใจนะครับ แต่จะบอกให้ท่านรีบเรียนรู้ได้แล้ว อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง แล้ววันที่ท่านยอมรับมันได้ท่านจะรู้เลยว่า การโอนเงินเพียงแค่ปลายนิ้วใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที กับการนั่งรถไปธนาคารเสียเวลาไป 30 นาที  ความรู้สึกมันเป็นอย่างไร เหมือนตอนที่ผมโอนเงินฝากใน e-banking ครั้งแรก ทางธนาคารพร้อมช่วยเหลือและ Support คุณในส่วนนี้เต็มที่อยู่แล้ว

Online banking รูปภาพโดย  : slidesgo by www.freepik.com

4.ทักษะในการเรียนรู้สิ่งใหม่ : การเข้ามาของ Internet ได้ทำลายกำแพงที่ขวางกั้นและเปิดโอกาสให้ดี ๆ ให้ทุก ๆ คนได้เรียนรู้สิ่งใหม่ได้ตลอดเวลา ในปัจจุบันนี้ องค์ความรู้ใหม่ ๆ ได้ถูกสร้างเเละเผยแพร่อยู่ตลอดเวลา การศึกษาหาความรู้ทำได้ง่ายมาก หากคุณใส่ใจกับมัน คุณจะเป็นคนทันสมัย เป็นคนมีความรอบรู้ทันเทคโนโลยีและไม่ตกยุค สมัยก่อนหากคุณคิดจะเรียนปลูกทุเรียนอาจต้องลงทุนนั่งรถไปไกลถึงต่างจตังหวัดเพื่อขอเข้าเรียนรู้กับเจ้าของสวน แต่ปัจจุบันนี้คุณเรียนได้ทางออนไลน์ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนในโลกนี้ก็ตามเพราะฉะนั้น โอกาสดีๆมาถึงแล้วในยุค 4.0 นี้ถึงเวลาที่คุณจะเรียนรู้ในสิ่งที่คุณอยากเรียน ทำให้เต็มที่และใช้มันให้คุ้มค่ากับชีวิตคุณมากที่สุด

Online Learning รูปภาพโดย pikisuperstar www.freepik.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์