ไลฟ์แฮ็ก

4 นิสัยควรปรับปรุงเมื่ออยู่ในที่ทำงาน

110
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 นิสัยควรปรับปรุงเมื่ออยู่ในที่ทำงาน

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน เชื่อว่าผู้อ่านหลาย ๆ ท่านอยู่ในวัยทำงานกันแล้วหรือแม้แต่ถ้ายังอยู่ในวัยเรียนก็ต้องเคยทำงานร่วมกันกับผู้อื่น ในการทำงานร่วมกันแน่นอนว่าหากเราสามารถเข้ากับผู้อื่นได้ดีก็จะทำให้เรามีความสุขในการทำงานไปด้วย แต่ในทางกลับกันหากเราต้องไปทำงานแต่สังคมสภาพแวดล้อมไม่ดีหรือมีแต่คนที่ไม่ชอบเรา ก็จะทำให้เราอึดอัด เผลอ ๆ จะมีผลกระทบกับการทำงานของเราด้วย

ในวันนี้ผู้เขียนจึงได้นำบทความ 4 นิสัยควรปรับปรุงเมื่ออยู่ในที่ทำงาน มาฝากแก่ผู้อ่านทุกท่าน เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปใช้ปรับปรุงตนเอง หรือสามารถเอาไปแนะนำแก่คนอื่น ๆ ได้ว่าลองเช็คดูว่านิสัยเหล่านี้เรามีหรือเปล่า เพราะจะทำคนอื่น ๆ ในที่ทำงานไม่ชอบเราเอาได้ง่าย ๆ จะมีนิสัยใดบ้างนั้น เราไปอ่านกันเลย

1. ช่างวิจารณ์

พูดง่าย ๆ คือการติทุกอย่างที่ขวางหน้า หรือวิจารณ์ไปซะทุกเรื่อง แท้ที่จริงแล้วการตำหนิหรือการวิจารณ์หากใช้อย่างถูกวิธีถือว่าเป็นประโยชน์ หากเราวิจารณ์เพื่อทำให้งานหรือโปรเจคนั้น ๆ สำเร็จหรือดีขึ้นกว่าเดิมด้วยเหตุผล แต่การวิจารณ์เหล่านี้ก็มีขอบเขตที่เราไม่ควรก้าวก่ายในเรื่องส่วนตัวหรือวิจารณ์ในส่วนอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงาน แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากถูกวิจารณ์หรือโดนตำหนิบ่อย ๆ หรอกจริงไหม ?

Advertisement

Advertisement

วิจารณ์ทุกอย่างภาพโดย ashish choudhary จาก Pixabay

2. ไม่มีน้ำใจ

การเป็นคนที่มีน้ำใจใครว่าไม่สำคัญ การมีน้ำใจในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าเราต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างแทนคนอื่นตลอดเวลา แต่การมีน้ำใจหมายถึงการช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อนร่วมงานในบางโอกาส หรือเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราพอจะช่วยเหลือได้ แต่หากเราช่วยไม่ได้จริง ๆ ก็ต้องรู้จักการปฏิเสธให้เป็น ก็จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้ตัวเราและทำให้เราเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานทุกคนอีกด้วย

3. ปฏิเสธงาน

การปฏิเสธงานเป็นอีกอย่างหนึ่งที่จะทำให้ถูกมองแรงได้อย่างง่าย ๆ จะทำให้คนอื่น ๆ คิดว่าเราเป็นคนหนักไม่เอา เบาก็ไม่สู้ แถมยังปฏิเสธงานไม่อยากเพิ่มภาระให้ตนเองเป็นคนรักความสบาย โดยเรื่องนี้แล้วถ้างานงานนั้นไม่ได้เกินความสามารถของเราหรือเราสามารถทำได้ก็ควรที่จะรับมา แต่ถ้าหากเราจะปฏิเสธจริง ๆ ล่ะก็ ก็คิดดูให้ดีและหาเหตุผลให้เหมาะสมและสมเหตุสมผล และที่สำคัญต้องพูดปฏิเสธให้เป็นด้วย

Advertisement

Advertisement

ปฏิเสธงานภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

4. คิดว่าตนเองเหนือกว่าผู้อื่น

การคิดว่าตนเองเหนือกว่าผู้อื่นนั้นเป็นความคิดที่ไม่ดี เพราะนั่นจะทำให้เรามองผู้อื่นว่าไม่มีความสามารถ โดยทุกคนนั้นล้วนมีความสามารถในด้านที่ต่าง ๆ กันไป แล้วแต่ความแตกต่างระหว่างบุคคลไม่มีใครเหนือกว่าใคร ขึ้นอยู่กับว่าใครเหมาะกับงานไหน

คิดว่าตนเองเหนือกว่าผู้อื่นภาพโดย Виктория Бородинова จาก Pixabay

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับนิสัยที่ควรปรับปรุงเมื่ออยู่ในที่ทำงาน ถ้าใครที่มีนิสัยแบบนี้หรือมีเพื่อนร่วมงานแบบนี้ก็สะกิดให้เข้ามาอ่านบทความนี้ด่วนเลย และอย่าลืมบอกต่อให้กับทุก ๆ คนได้อ่านด้วยนะ

ขอขอบคุณภาพประกอบหน้าปกบทความ ภาพโดย StartupStockPhotos จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์