ไลฟ์แฮ็ก

4 ฟีเจอร์ ไม่ลับ ตัวช่วยการคำนวณใน 1 วินาที

329
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 ฟีเจอร์ ไม่ลับ ตัวช่วยการคำนวณใน 1 วินาที

สวัสดีครับเพื่อนๆ เชื่อว่าหลายคนต้องเคยใช้แอปพลิเคชันพื้นฐานที่ติดมากับเครื่องโทรศัพท์อย่าง เครื่องคิดเลข กันใช่ไหมครับ โดยปกติแล้วเราก็จะใช้สำหรับการคำนวณตัวเลขต่างๆ ทั้งการบวก การลบ การคูณ และการหารซึ่งเครื่องคิดเลขในไอโฟน (iPhone) นั้น ก็เป็นแอปพลิเคชันที่มีติดมากับเครื่องตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงปัจจุบัน และยังให้ใช้งานกันแบบฟรีๆ นะครับ วันนี้ผมจึงมีเคล็ดไม่ลับสำหรับการใช้แอปพลิเคชันเครื่องคิดเลขให้มีประสิทธิภาพคุ้มค่าเครื่องโทรศัพท์ของเรามาฝาก จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยครับ

แอปพลิเคชันเครื่องคิดเลขในไอโฟน

การเปิดใช้งานเครื่องคิดเลข

เครื่องคิดเลขนั้นเป็นแอปพลิเคชันสามัญประจำเครื่องอย่างที่กล่าวไปซึ่งเราสามารถเปิดใช้งานได้จากการแตะไอคอนจากหน้าจอของโทรศัพท์ไอโฟนได้ครับ และยังสามารถเข้าถึงได้จากแผงควบคุมหลักหรือ Control Center โดยเราใช้นิ้วแตะปัดจากด้านล่างของจอขึ้นมา จะพบกับไอคอนลักษณะแบบนี้ เพื่อใช้งานเครื่องคิดเลขครับ

Advertisement

Advertisement

การเข้าใช้งานแอปพลิเคชันเครื่องคิดเลข

1. การใช้เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์

โดยปกติแล้วเครื่องคิดเลขของไอโฟนจะแสดงผลในแนวตั้ง จะเป็นลักษณะเครื่องคิดเลขอย่างง่ายให้เราได้ใช้กันครับ หรือหากเราต้องการคำนวณขั้นสูง เช่น การหาค่า sin cos tan หรือค่าตัวเลขทางคณิตศาสตร์หรือวิศวกรรมศาสตร์ขั้นสูงสามารถทำได้โดยการเอียงหน้าจอโทรศัพท์เป็นแนวนอนครับ

การใช้เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์หากใครเอียงแล้วยังไม่ขึ้นให้ปลดการล็อกการหมุนของหน้าจอ โดยการใช้นิ้วแตะปัดจากด้านล่างของจอขึ้นมา >> แตะไอคอนการหมุนหน้าจอเพื่อทำการปลดล็อกการหมุนของหน้าจอ

ปลดล็อกการหมุนหน้าจอ 2. การถาม Siri เพื่อหาคำตอบ

เชื่อได้ว่าทุกคนน่าจะคุ้นเคยกับการกดเครื่องคิดเลขแน่ๆ ใช่ไหมครับ แต่วันนี้เราสามาถบอกให้ Siri คำนวณตัวเลขให้เราได้แล้ว เช่น การพูดคำว่า “74 x 9”  เท่ากับ หรือ “18 % ของ 225” Siri จะคำนวณ และบอกผลลัพธ์ให้เราทางหน้าจอ แบบใช้เวลาไม่ถึงวินาทีกันเลยครับ

Advertisement

Advertisement

ใช้ Siri คำนวณ3. การคัดลอกตัวเลขหรือผลการคำนวณ

เมื่อเราได้ตัวเลขหรือผลการคำนวณแล้ว ไม่จำเป็นต้อง Capture หน้าจอ หรือจดตัวเลขอีกต่อไป แค่แตะค้างไว้ที่ตัวเลข >> จากนั้นแตะคำว่า คัดลอก หรือ Copy ก็สามารถนำตัวเลขไปใช้ต่อโดยการวางตัวเลขหรือผลลัพธ์ที่อื่น เช่น โน้ต หรือข้อความได้เลยครับ

แตะคัดลอกตัวเลข 4. การล้างหมายเลขหรือผลลัพธ์

หากป้อนตัวเลขผิดพลาดสามารถลบตัวเลขหลักสุดท้ายที่อยู่ด้านขวาสุดได้ โดยการแตะปัดซ้ายหรือแตะปัดขวา บริเวณส่วนบนของหน้าจอ

ปัดซ้ายหรือขวาเพื่อนลบตัวเลขหรือหากต้องการลบผลการคำนวณล่าสุดให้แตะที่ปุ่มล้าง (C) หรือหากต้องการลบทั้งหมด สามารถแตะที่ปุ่ม (AC) เพื่อเริ่มการคำนวณใหม่ก็ได้ครับ

การแตะเพื่อลบผลลัพธ์ล่าสุด หรือเพื่อเริ่มต้นใหม่ และนี่ก็คือ 4 ฟีเจอร์ไม่ลับที่จะทำให้การใช้แอปพลิเคชันเครื่องคิดเลขในไอโฟนง่ายและมีประสิทธิภาพมากๆ ครับ ใครที่ยังไม่เคยใช้อย่าลืมนำไปลองกันนะครับ แล้วจะรู้ว่าโทรศัพท์ช่วยให้เราคำนวณตัวเลขยากๆ ได้ง่ายขึ้นจริงๆ ครับ

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณภาพปก จาก PEXELS ภาพที่ 1 - 8 โดย WARAKON.S

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์