อื่นๆ

4 ยอดกุมาร! ต้นไม้สุดอึดสำหรับมือใหม่หัดปลูก

209
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 ยอดกุมาร! ต้นไม้สุดอึดสำหรับมือใหม่หัดปลูก

ช่วงวิกฤติโควิด-19 นี้ กระแสหนึ่งที่กำลังมาแรงมากๆ ก็คือ การปลูกไม้ฟอกอากาศหรือไม้ดอกไม้ใบในบ้านหรือคอนโดมิเนียม เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว พาตัวเองมาแวดล้อมด้วยบรรยากาศแบบธรรมชาติๆ ให้พอได้สดชื่นท่ามกลางความตึงเครียด หดหู่ หม่นหมอง ซึ่งจะเห็นได้จากการเติบโตของธุรกิจขายต้นไม้ออนไลน์ หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญของจำนวนสมาชิกในกลุ่มเฟซบุ๊คที่เกี่ยวข้องกับการปลูกต้นไม้

แต่หากใครได้เข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มต้นไม้หลายๆ กลุ่ม จะสังเกตได้ว่า หัวข้อหลักๆ ของการสนทนาในพื้นที่นั้น ตัดเรื่องการโพสต์ขายต้นไม้ออกไป ก็จะมีแค่การแบ่งปันรูปการตกแต่งห้องด้วยต้นไม้สวยๆ และการปรึกษาปัญหาต้นไม้เสียส่วนใหญ่ เช่น "ช่วยด้วยค่ะ น้องมอนสเตอร่าใบเหี่ยว คอพับเลย น้องเป็นอะไรคะ", "ยางอินเดียใบห้อยลงมาอย่างนี้ แก้ยังไงครับ", "ไทรใบสักสภาพเป็นอย่างนี้ จะรอดไหมครับ หรือต้องทำใจอย่างเดียวเลย" เป็นต้น เห็นสภาพน้องๆ แต่ละต้นแล้วก็ได้แต่ปาดเหงื่อตัวเอง ถ้าเจอบ้างก็น่าจะเครียดพอสมควรเลย ค่าตัวน้องๆ ไม่ใช่ถูกๆ ฮือๆ

Advertisement

Advertisement

เพราะฉะนั้น เพื่อความปลอดภัยของสภาพจิตใจคนปลูกที่เป็นมือใหม่ วันนี้ เรา (ในฐานะคนที่อยู่ในวงการมือใหม่มาสักพัก) และไม่มีความรู้เรื่องการปลูกต้นไม้มาก่อนเลย จึงอยากจะแบ่งปันเจ้า 4 ยอดกุมาร ขวัญใจมือใหม่ ที่สกิลการปลูกต้นไม้อ่อนด้อยแค่ไหน พวกเขาก็จะยังคงมีชีวิตรอดได้ (อย่างสวยงามเสียด้วย) ไปทักทายพวกเขากันได้เลยค่ะ

1. ซานาดู (Philodendron Xanadu)

ตอนแรกเราไม่กล้าพาเขาเข้าห้องเหมือนกัน กลัวว่าจะเซนซิทีฟ กลัวเหี่ยว ใบไหม้ แต่ผิดถนัด ปล่อยเขาไว้ข้างหน้าต่าง รดน้ำ 2-3 วันครั้ง (หรือถ้าเอานิ้วจิ้มๆ แล้วรู้สึกว่าดินแห้งก็ค่อยรด) เขาก็อยู่ของเขาเท่ๆ อย่างนั้น มองไปทีไรก็สดชื่นหัวใจทุกที เท่และอึดอย่าบอกใครรายนี้

ซานาดู2. เขียวหมื่นปี (Chinese evergreen)

เขียวสมชื่อ เขียวไม่มีขมขื่น เขียวตลอดเวลา สดชื่นมากๆ เอาไปตั้งตรงไหนของห้องก็ไม่งอแงเลย รดน้ำ 2-3 วันครั้งเหมือนซานาดู อยู่แบบพี่ใหญ่ที่แผ่ความสงบให้ปกคลุมทั่วพื้นที่ ทำหน้าที่ฟอกอากาศของเขาไปเงียบๆ ไม่โวยวาย ไม่สร้างความกังวลให้เลยแม้แต่น้อย ใครที่เลี้ยงอะไรก็ไม่รอด เหี่ยวเฉา ทิ้งใบกันไปหมด ลองรับเจ้าเขียวหมื่นปีเข้าไปช่วยเยียวยาจิตใจดูนะคะ

Advertisement

Advertisement

เขียวหมื่นปี3. คล้าเสน่ห์ขุนแผน (Calathea cv. Sanderiana)

มีเสน่ห์สมชื่อจริงๆ แถมยังถึกและทนมากๆ อีกด้วย อยู่ในมุมที่ไม่โดนแสงแดดก็ได้ อยู่ในมุมแสงส่องก็แผ่ใบรับแสงอย่างไม่เกรงกลัว (แต่ถ้าแดดแรงไปก็อาจจะไม่สู้เหมือนกันนะ) ตอนกลางคืนจะหุบใบเข้านอน พอเช้าก็จะแผ่ใบออกมาอรุณสวัสดิ์ ทักทายและสร้างบรรยากาศให้ห้องดูสดใส มีชีวิตชีวา น่ารักมากจริงๆ ต้นนี้ ใครยังไม่มีต้องรีบจัดเลยค่ะ เลี้ยงง่ายที่สุดในบรรดาพี่น้องตระกูลคล้าแล้วล่ะ (คล้ามีหลายชนิด แต่ละชนิดจะมีความสวยงามและความเซนซิทีฟที่แตกต่างกันไป)

คล้าขุนแผน4. กวักมรกต (Zanzibar Gem)

รายสุดท้ายนี้ไม่ต้องพูดกันเยอะ ตัดลำต้นออกมาแช่น้ำก็งอกรากได้จ้า สวยงาม เขียวแก่เขียวอ่อนปนๆ กันไป อยู่ในร่มก็ได้ โดนแดดบ้างก็ดี ฟอกอากาศฟินๆ ไม่ต้องดูแลเยอะ ไม่งอแงค่ะ

กวักมรกตกระนั้น ไม่ว่าเจ้า 4 ยอดกุมารเขาจะอึดขนาดไหน ก็อย่าลืมเอาใจใส่เขานะคะ เขาจะได้ยิ่งโตวันโตวัน สวยวันสวยคืนค่ะ

Advertisement

Advertisement

ขอให้สนุกสนานและสดใสในทุกๆ วัน

ภาพทั้งหมดโดย : นักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์