ไลฟ์แฮ็ก

4 วิธี ขึ้นต้นเรื่องอย่างไรให้น่าอ่าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 วิธี ขึ้นต้นเรื่องอย่างไรให้น่าอ่าน

เริ่มเขียนภาพโดย Borko Manigoda จาก Pixabay

เรื่องราว บทความ เรื่องสั้น นวนิยายหรือหนังสือแต่ละเล่มนั้นผู้เขียนจะต้องแต่งและสร้างเอกลักษณ์ให้กับผลงานชิ้นนั้น ๆ เพื่อให้โดดเด่นและเร้าใจผู้อ่านได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถดำเนินเรื่องในหนังสือหรือเรื่องราวนั้นให้เป็นไปอย่างลงตัวที่มีทั้งเอกภาพ สัมพันธภาพและสารัตถภาพในผลงานที่จะสามารถสร้างงานเขียนของท่านได้อย่างสมบูรณ์แบบได้ ที่สำคัญในการสร้างสรรค์งานเขียนให้มีคุณภาพและกระตุ้นหรือดึงดูดใจผู้อ่านให้ชื่นชอบและอยากอ่านผลงานของเราต่อไปได้นั้น กวีหรือผู้แต่งต้องมีกลวิธีในการแต่งอย่างน่าสนใจ โดยเริ่มต้นจากการเปิดเรื่องอย่างน่าสนใจและน่าติดตาม

นั่งเขียนภาพโดย Pexels จาก Pixabay

1. ขึ้นต้นเรื่องด้วยบทสนทนาอย่างน่าติดตาม การเปิดเรื่องด้วยบทสนทนานั้นเป็นวิธีการที่ดึงดูดใจผู้อ่านให้อยากติดตามเนื้อหา เรื่องราวของเรื่องต่อไปอย่างไม่รู้ตัว เพราะจะทำให้ผู้อ่านอยากรู้ถึงเหตุการณ์ที่ตัวละครดังกล่าวคุยกันและจะพบเจอในเนื้อเรื่องต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม “บทสนทนา” ที่ใช้ขึ้นต้นเรื่องนั้นจะต้องแฝงด้วยพลังของคำตอบ ประเด็นหรือแก่นเรื่องที่เราจะนำเสนอให้กับผู้อ่านได้ทราบ หรือบทสนทนาที่อาจจะเหตุการณ์ในอนาคตของเรื่องได้เป็นอย่างดีเพื่อให้ผู้ได้ขบคิดต่อไปด้วย

Advertisement

Advertisement

คุณรู้หรือเปล่าภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

2. ขึ้นต้นเรื่องด้วยปริศนาให้ผู้อ่านอยากรู้ เป็นการเปิดเรื่องที่ชวนผู้อ่านให้ติดตามอย่างน่าหลงใหล ซึ่งปริศนาดังกล่าวจะต้องชวนให้ผู้อยากรู้ถึงเหตุการณ์ต่อไปของเรื่องได้อย่างแยบยล หรือเป็นปริศนาที่ให้ผู้อ่านคิดได้หลายแง่ เพื่อเร้าใจให้ผู้อ่านได้ตามอ่านผลงานของเราจนถึงจนเฉลยของปริศนาอย่างถึงที่สุด ตามลำดับของเรื่อง

คำถามภาพโดย yogesh more จาก Pixabay

3. ขึ้นต้นเรื่องด้วยคำถามชวนหาคำตอบ เป็นการเปิดเรื่องที่กวีหรือผู้แต่งหนังสือหลายท่านนิยมใช้กัน เพื่อชวนให้ผู้อ่านคิดคล้อยตาม ซึ่งคำถามจะต้องเป็นคำถามปลายเปิดที่สามารถให้ผู้อ่านคิดได้หลายมุมมองตามประสบการณ์ของผู้อ่านเอง และเคยลุ้นกับเรื่องราวของเราว่าสุดท้ายแล้วคำถามข้างต้นนั้น คำตอบจริง ๆ นั้นคืออะไร เป้นคำถามที่ชวนค้นหาคำตอบไปพร้อมกับตัวละครและเรื่องราวในเรื่องของเราอย่างน่าติดตาม

Advertisement

Advertisement

คำคมภาพโดย Osk-r Hdz. จาก Pixabay

4. ขึ้นต้นด้วยคำคม คำขวัญ  สำนวนชวนคิด วิธีนี้ก็เป็นวิธีเปิดเรื่องมที่ดีวิธีหนึ่งขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และแก่นของเรื่องที่เรากำลังจะสื่อให้กับผู้อ่านได้รับรู้ ซึ่งในการเลือกใช้คำคม คำขวัญ สำนวนนั้นจะต้องเลือกใช้อย่างมีพลังให้ผู้อ่านได้รู้ว่าหนังสือเล่มนี้ ผลงานชิ้นนี้น่าอ่าน และเป็นคำคม คำขวัญ สำนวนที่ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิตของผู้อ่านเองด้วย ซึ่งอาจจะเป็นจากนักวิชาการ นักการศึกษา หรือคำสอนทางศาสนาก็ได้ที่สามารถทำให้ผู้อ่านรู้สึก ว้าว ! กับสำนวนที่เรานำมาใช้

เขียน​​​​​​​ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

การเร้าใจผู้อ่านให้อยากติดตามผลงานของเราอย่างน่าสนใจนั้นเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักเขียนเป็นอย่างมาก เพราะหนังสือที่แต่ละคนจะจับมาอ่านนั้น นอกจากรูปภาพที่สะดุดตาแล้ว จะต้องมีบทความ วลี ประโยคที่ดึงดูดตาให้จ้องมอง มือให้จับต้อง และกระทบใจผู้อ่านอย่างน่าหลงใหล ผู้เขียนจึงอยากจะแนะนำให้นักเขียนลองนำทั้ง 4 วิธีนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของท่านเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพสู่สายตานักอ่านอย่างน่าภูมิใจ

Advertisement

Advertisement


บทความ : หมอกหม่น

ขอบคุณภาพ : Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์