ไลฟ์แฮ็ก

4 วิธี พัฒนาสมอง กระตุ้น ความ จํา ทำให้กลับมาดีอีกครั้ง

178
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 วิธี พัฒนาสมอง กระตุ้น ความ จํา ทำให้กลับมาดีอีกครั้ง

หลายคนมักจะมีความกดดันในการทำงานมาก บางคนมีนิสัยชอบนอนดึก และเป็นเรื่องปกติที่ความจำจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป เพราะสมองของมนุษย์มีหน้าที่ควบคุมทุกกิจกรรมและทุกความคิด หากสมองไม่พักผ่อนเป็นเวลานานก็จะรู้สึกเหนื่อยแน่นอน และความสามารถในการตอบสนอง ความจำ และความคล่องตัวทางความคิดก็จะลดลงเช่นกัน หากพบว่าความจำเสื่อม อย่าเพิกเฉย และจะทำอย่างไรกับความจำเสื่อม? จะปรับปรุงความจำได้อย่างไร? มาหาคำตอบกัน!

1. หลีกเลี่ยงการนอนดึกและเหนื่อยเกินไป

หลายคนมีนิสัยชอบนอนดึก การนอนดึกบ่อยๆ อาจทำให้ร่างกายอ่อนล้าได้ง่าย ในเวลานี้ กิจกรรมของเซลล์สมองก็จะลดลงด้วย และความจำก็จะลดลงตามกาลเวลาเช่นกัน นอนดึกก็จะทำให้ไม่ตอบสนอง เพื่อกระตุ้นความจำ พยายามหลีกเลี่ยงที่ต้องนอนดึกเหนื่อย

2. ผ่อนคลายอารมณ์

ความจำในสมองลดลงจริง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับแรงกดดันที่มากเกินไป บ่อยครั้งที่จิตใจของคนเรามักจะอยู่ในสภาวะตึงเครียด ซึ่งอาจส่งผลให้ความสามารถของสมองลดลงได้ง่าย ดังนั้น จึงจำเป็นต้องผ่อนคลายอย่างเหมาะสม เมื่อคุณอยู่ภายใต้ความกดดันมากเกินไปหรืออารมณ์ไม่ดี คุณควรพักผ่อนและรักษาอารมณ์ให้มีความสุข เพื่อที่คุณจะได้เล่นเต็มที่กับความสามารถของสมองยิ้ม

Advertisement

Advertisement

3. การปรับปรุงอาหาร

อาหารหลายอย่างที่เรากินในชีวิตประจำวันมีผลทำให้ความจำดีขึ้น หากคุณต้องการพัฒนาความจำ คุณสามารถทานอาหารเสริมและกินมันฝรั่ง ข้าวโพด สับปะรด ไข่ ปลา ส้ม นม ข้าวฟ่าง และอาหารอื่นๆ ให้มากขึ้น food

4. ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ

หากคุณมีอาการนอนไม่หลับและฝันบ่อยครั้งเมื่อเข้านอนตอนกลางคืน แสดงว่าคุณภาพการนอนหลับของคุณแย่เกินไป เนื่องจากสมองของคุณไม่ได้พักผ่อน สมองก็จะทำงานหนักเกินไปเช่นกัน เมื่อเวลาผ่านไป ความจำของสมองก็ลดลงเช่นกัน ในกรณีนี้ คุณต้องรักษาคุณภาพการนอนหลับของตัวเองก่อนเพื่อป้องกันการนอนไม่หลับและความฝันsleep

ในสมัยที่ผู้เขียนยังคงเป็นนักศึกษาอยู่นั้นจำเป็นจะต้องใช้ความจำอย่างมากในการจดจำบทเรียนต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลาสอบ ความจำยิ่งมีความสำคัญ ซึ่งในช่วงนั้นผู้เขียนจะทบทวนบทเรียนทั้งหมด พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นอนดึก รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และพยายามหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ทำให้อารมณ์ขุ่นมัว เพื่อให้สมองปลอดโปร่งสามารถจดจำบทเรียนต่างๆ ได้อย่างเต็มที่students

Advertisement

Advertisement

นอกจากนั้น ผู้เขียนยังมีเทคนิคการจำบทเรียนก็คือ พยายามจำเป็นภาพและสร้างเรื่องราวผูกเป็นเหคุการณ์ต่างๆ ก็ช่วยให้จดจำได้ดีทีเดียว อีกเทคนิคที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ การแบ่งเนื้อหาบทเรียนออกเป็นส่วนๆ โดยเมื่อทบทวนเนื้อหาของบทเรียนไปส่วนหนึ่งแล้ว ก็ผ่อนคลายโดยการให้รางวัลกับตัวเอง เช่น ดูซีรีส์สัก 1 ตอน เล่นเกมที่ชอบ ฟังเพลง หรือดูภาพยนตร์ หลังจากเสร็จแล้วก็กลับมาทบทวนเนื้อหาในบทเรียนต่อ ทำแบบนี้สลับกันไปจนครบทุกบทเรียน ข้อสำคัญก็คือ ไม่ทำกิจกรรมผ่อนคลายนานเกินไปจนลืมทบทวนบทเรียน หลังจากที่ผู้เขียนทำแบบนี้ ผลปรากฎว่าผลการเรียนในแต่ละวิชาดีขึ้น และไม่รู้สึกเครียดกับบทเรียนมากจนเกินไป


ภาพประกอบ

ภาพปก โดย John Hain จาก Pixabay

ภาพ 1 โดย ACWells จาก Pixabay

ภาพ 2 โดย Trung Nguyễn จาก Pixabay

ภาพ 3 โดย Miguel Myers จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์