อื่นๆ

4 วิธี เล่นกับสมอง ! ... จนปิ๊ง"ไอเดีย"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 วิธี เล่นกับสมอง ! ... จนปิ๊ง"ไอเดีย"

เล่นยังไงให้ "สมอง" แล่น  คิด "ไอเดีย" เจ๋ง ๆ ออกมามากมาย วันนี้มีวิธีมาแนะนำกัน ลองเลือกวิธีที่ชอบไปใช้กันดูนะคะ 😉

ภาพโดย engin akyurt จาก Pixabay เครดิตรูปภาพ : ภาพโดย engin akyurt จาก Pixabay

1) ตั้ง "หัวข้อ" ขึ้นมา เช่น ทิ้ง , เศษซาก , สูญหาย , รอยใหม่ ฯลฯ เป็นวิธีที่แอดใช้บ่อยมากค่ะ เพราะเวลามีประกวดงานเขียน  ทางที่ประกวดจะให้แต่หัวข้อ 1 - 2 คำมาให้เราเขียนเรื่องสั้นหรือนวนิยาย เลยเอาปรับใช้ในการเขียนบทความก็เวิร์คดีเหมือนกันนะคะ เป็นการขยายความหมายของถ้อยคำเหล่านั้นในแบบฉบับของเราเอง  ไม่ต้องคิดเยอะ เริ่มต้นแค่คำสั้น ๆ ก็พอค่ะ 😊

ภาพโดย Carlos Alvarenga จาก Pixabay เครดิตรูปภาพ : ภาพโดย Carlos Alvarenga จาก Pixabay

2) มอง "สิ่งของ" รอบกาย แล้วเปลี่ยนแปลงมันซะ ! คุณต้องมองเสมือนสิ่งของเหล่านั้นมีชีวิตจิตใจค่ะ ที่สามารถสื่อสารพูดคุยกับเราได้ รับฟังเราและมีหัวใจมีชีวิตเหมือนเรา คุณคิดว่าเขาเปรียบเหมือนอะไรในชีวิตคุณและอยากพูดบอกเล่าเรื่องราวอะไรกับคุณบ้างล่ะ ให้คุณเขียนอธิบายออกมาให้ได้มากที่สุด

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย ElisaRiva จาก Pixabay เครดิตรูปภาพ : ภาพโดย ElisaRiva จาก Pixabay

3) คิดกลับด้าน ให้มองสิ่งรอบตัว แล้วเปลี่ยนแปลงมัน  ถ้าสมมติร่างกายคุณจากสีเนื้อเป็นสีฟ้าล่ะ  ถ้าสมมติพัดลมกลายร่างเป็นหุ่นยนต์ล่ะ / ถ้าสมมติโต๊ะทำงานจะจากสี่ขาเป็นเหลือแค่หนึ่งขาล่ะ / ถ้าสมมติทุกอย่างในโลกนี้เมื่อคุณมองไปมันเป็นสีชมพูหมดเลยล่ะ / ถ้าน้ำทะเลเปลี่ยนจากสีฟ้า เป็นสีเหลือง / ถ้าท้องฟ้าไม่ใช่สีฟ้า แต่เป็นสีเขียวแทน /  ถ้าสมมติคุณตกน้ำบึงลึกมาก แล้วไม่จม  แต่คุณสามารถลุกขึ้นยืน และเดินได้ไปมาได้สบาย ๆ  บนบึงน้ำล่ะ  / ถ้าสมมติคุณเดินเข้าบ้านมาผ่านเครื่องอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าให้  คุณอัตโนมัติล่ะ / ถ้าสมมติคุณแค่เอาผ้าห่มมาคลุมกายแล้วหายตัวได้แบบแฮรี่พอตเตอร์ล่ะ แต่พีคกว่าคือผู้คนสามารถเดินทะลุร่างคุณไปได้ล่ะ ให้ลองสมมติแบบนี้จากสิ่งรอบกายไปเรื่อย ๆ รับรองไอเดียเจ๋ง ๆ มาเพียบเลยล่ะค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย mohamed Hassan จาก Pixabay เครดิตรูปภาพ : ภาพโดย mohamed Hassan จาก Pixabay

4) ทำตรงข้าม ถ้าคุณเขียนมือซ้ายให้ลองเขียนด้วยมือขวาดูบ้าง แต่ถ้าถนัดขวา ก็ให้เขียนมือซ้ายดู / ถ้าคุณเดินแบบลืมตามองเห็นทุกสิ่งภายในบ้าน  ( จัดบ้านให้เรียบร้อยก่อนนะ อย่าให้มีของมีคม เช่น มีด กรรไกร คัตเตอร์ เข็ม ลูกแม็กหรืออะไรก็ตามที่จะเป็นอันตรายอยู่บนพื้น เก็บไปให้หมด เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง ) ให้คุณลองหลับตาใช้ชีวิตแบบคนตาบอดดูบ้างนะ ว่าจะเป็นยังไง และรู้สึกอะไรบ้าง  ถ้าคุณเคยดื่มน้ำจากแก้วทรงกระบอกให้เปลี่ยนเป็นดื่มน้ำจากถ้วยแทนดูนะ / ถ้าคุณดื่มแต่กาแฟเย็นให้เปลี่ยนเป็นกาแฟร้อน / ถ้าคุณดื่มแต่กาแฟร้อนให้ลองเปลี่ยนเป็นกาแฟเย็น / ถ้าคุณเคยอ่านหนังสือปกติ หันหัวถูกต้องลองกลับหัวหนังสือ และอ่านดูบ้างนะ / ถ้าคุณเคยเดินหันหน้าขึ้นลงบันไดลองถอยหลังขึ้นลงดูบ้างนะ (แต่ถ้าช้า ๆ ค่อย ๆ เดิน ไม่ต้องรีบนะคะ เพราะแค่ต้องการให้ทำตรงข้ามไม่ได้จำกัดเวลาการทำค่ะ 😊)

Advertisement

Advertisement

นี่ล่ะค่ะ เคล็ดลับการพัฒนาสมองของคนสำเร็จ ลองนำไปพลิกแพลง และปรับใช้ดูนะคะ แล้วชีวิตจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน เพราะคุณมีไอเดียเจ๋ง ๆ มากมายแล้วนี้ 😉

==========================================

Blockdit : https://www.blockdit.com/neemmy.bk

เครดิตรูปภาพหน้าปก : ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์