อื่นๆ

4 วิธีควรรู้ก่อนจะเลี้ยงสัตว์

280
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 วิธีควรรู้ก่อนจะเลี้ยงสัตว์

การเลี้ยงสัตว์นั้นอยู่คู่กับมนุษย์มานานนับตั้งแต่โบราณ ไม่ว่าจะใช้แรงงาน ใช้เป็นอาหาร ใช้หนังหรือขนเป็นเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งในบทความนี้จะกล่าวถึงการเลี้ยงสัตว์ไว้ดูเล่นหรือเป็นเพื่อนในยามเหงา ตัวอย่างของสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่เลี้ยงไว้ดูเล่น เช่น สุนัข แมว ปลา กระต่าย และในปัจจุบันนั้นกรอบของคำว่าสัตว์เลี้ยงไว้ดูเล่นนั้นก็เปิดกว้างยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น งู กิ้งก่า เต่า มด ชูการ์ไกลเดอร์ จระเข้ และอีกมากมายตามสมัยนิยมและความชอบส่วนบุคคล

เม่น แน่นอนว่าการที่เราคิดจะเลี้ยงสิ่งมีชีวิตอะไรซักอย่างนั้น สิ่งที่จะต้องมีเลยก็คือความรับผิดชอบต่อภาระที่จะตามมา ดังนั้นบทความนี้จะพาผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักกับ 4 เรื่องที่ควรรู้ก่อนจะเริ่มต้นเลี้ยงสัตว์

1.สำรวจความพร้อมของตนเองก่อน

ผู้หญิงและสุนัขสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะทำเมื่ออยากเลี้ยงสัตว์คือ ตัดสินใจเลือกรับสัตว์ที่ชอบมาเลี้ยงเลย โดยที่ไม่สำรวจความพร้อมของตัวเองให้ดีก่อน ไม่ว่าจะเป็นสถานที่อยู่อาศัยทั้งของตนเองและของสัตว์เลี้ยงว่าพร้อมหรือไม่  มีเวลาในการเลี้ยงดูหรือไม่  มีเวลาในการพาไปเดินเล่นหรือไม่ หากต้องออกไปทำงานไม่ได้กลับบ้านหลายวันใครจะดูแล  ค่าอาหาร ค่าดูแลรักษามีพอหรือไม่  สิ่งเหล่านี้นับเป็นก้าวแรกที่ต้องเผชิญเมื่อคิดจะเลี้ยงสัตว์  ดังนั้นจึงต้องคำนึงถึงความพร้อมของตัวเองให้ดี

Advertisement

Advertisement

2.หาข้อมูลของสัตว์ที่ต้องการเลี้ยงให้ครบถ้วน

แมวยืนบนหนังสือ เมื่อคิดจะเลี้ยงสัตว์ก็ต้องหาข้อมูลของสัตว์ชนิดนั้นให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น แหล่งกำเนิด อุณหภูมิที่ชอบ โรคประจำตัว อาหารที่กินได้และกินไม่ได้ ลักษณะนิสัย เพราะหากรู้สิ่งเหล่านี้แล้วจะช่วยให้สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ง่ายและสามารถรับมือกับปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น  ไม่ควรให้สุนัขกินช็อกโกแลตและกระดูกไก่ หรือ  นิสัยอันดุร้ายของพิทบูล เป็นต้น

3.คุยกับคนรอบข้างให้ดี

คนอุ้มสุนัข สำหรับบางคนที่อาศัยอยู่กับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น ญาติพี่น้อง เพื่อน สามี ภรรยา หากคิดที่จะเลี้ยงสัตว์ควรปรึกษากับครอบครัวให้ดีเสียก่อน เนื่องจากเราอยากเลี้ยงสัตว์แต่คนรอบข้างอาจจะไม่อยากเลี้ยงด้วยก็ได้ อาจจะเพราะแพ้ขนสัตว์หรือไม่อยากที่จะดูแลร่วมด้วย ดังนั้นจึงต้องตกลงกันให้ดีเสียก่อน ไม่งั้นอาจจะเกิดข้อพิพาทกันได้

Advertisement

Advertisement

4.รัก ดูแล และรับผิดชอบให้ดี

ผู้หญิงอุ้มงู ข้อนี้นั้นสำคัญมาก เพราะหากเรารับสัตว์มาเลี้ยงแล้วแต่ก็ดุด่าหรือตีมากเกินไปก็อาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงหวาดกลัวเราไปเลย ทางที่ดีคือต้องฝึกอย่างสม่ำเสมอ ชมและให้รางวัลเมื่อทำได้ดีบ่อยๆ  และต้องรับผิดชอบสัตว์เลี้ยงให้ดี ไม่ให้ไปรบกวนหรือทำอันตรายแก่คนอื่น  เมื่อพาไปเดินเล่นก็ต้องรักษาความสะอาดไม่ปล่อยให้ที่สาธารณะเกิดความสกปรก เมื่อคิดจะเลี้ยงแล้วก็ต้องเลี้ยงให้ดีที่สุดเนื่องจากส่วนใหญ่เมื่อหมดความชอบแล้วหรือเลี้ยงไม่ไหวก็มักจะเอาไปปล่อยทิ้ง กลายเป็นสัตว์จรจัด สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่นได้

ภาพโดยAmaya Eguizábal

Photo byMeruyert Gonullu

Photo byKlaudia Ekert

Photo by Lucas Ricardo Ignacio

Photo by cottonbro

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์