ไลฟ์แฮ็ก

4 วิธีช่วยควบคุมตัวเองตอนโกรธ 

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 วิธีช่วยควบคุมตัวเองตอนโกรธ 

เชื่อว่าทุกคนมีความรู้สึกทุกคนต้องมีอารมณ์โกรธกันแน่นอนแต่อยู่ที่ว่าเราจะ จัดการอารมณ์ของตัวเองได้อย่างไร? บางคนเวลาโกรธควบคุมตัวเองไม่ได้ ไม่รู้ว่าสิ่งที่ตัวเองทำลงไปนั้นเป็นผลดีหรือผลร้ายกับตัวเองและคนรอบข้างมากมายขนาดไหน?บางคนเสียโอกาสก็เพราะอารมณ์โมโหของตัวเองก็มี มาค่ะ 3 วิธีง่ายๆ ช่วยให้คุณควบคุมอารมณ์ตัวเองได้อยู่หมัด

1 .นับเลขในใจ

.ขอบคุณภาพ

https://www.pexels.com/th-th/photo/984949/

เมื่อเวลาเราเจอสถานการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกไม่โอเคมีความโมโหหรือมีความโกรธในตอนนั้นบางทีสถานการณ์นั้นเราไม่สามารถแสดงออกได้ทั้งทางสีหน้า การพูด หรือการกระทำสิ่งที่เราสามารถทำได้ในตอนนั้นก็คือนิ่ง เงียบ และนับตัวเลขในใจไม่ว่าจะเป็น 1-10 หรือยาวไปถึง 100 ถึง 1000 เลยก็ได้ตามความเหมาะสมของอารมณ์เราในตอนนั้น

Advertisement

Advertisement

2 .ยอมรับว่าโกรธ

.ขอบคุณภาพ

https://www.pexels.com/th-th/photo/4091/

การที่เรายอมรับว่าโกรธนั้นไม่ได้เป็นการพูดยากเลยเพราะคนเราก็ต้องมีความโกรธมีความรู้สึกกันอยู่แล้วยิ่งเราบอกตัวเองว่าฉันไม่โกรธนะแต่ในใจคือเดือดยิ่งกว่าลาวาอีกนั้นจะยิ่งเพิ่มความโกรธให้เรามากขึ้นไปอีกเหมือนมันเป็นแรงกดดันเพราะว่าการที่เราไม่พูดคนอื่นเขาก็ไม่สามารถรับรู้กับเราได้ว่าเราโกรธนะเราไม่พอใจเราโมโหกับสิ่งที่เป็นอยู่ตอนนั้น วิธีแก้ง่าย ๆ ก็คือถ้าคุณโกรธหรือโมโหกับสถานการณ์ที่คุณสามารถพูดออกไปได้คุณควรพูด ควรแสดงออกว่าคุณไม่โอเคนะตอนนั้นเลยเพราะการที่เราเก็บไว้ในใจหรือเราโกรธอยู่คนเดียวมันจะยิ่งปะทุหนักเรายังต้องเจออีกหลายสถานการณ์สถานการณ์ตรงไหนที่สามารถให้เราพูดออกมาได้เราก็ควรจะพูดออกไป

3 .พาตัวเองถอยออกมาจากตรงนั้นก่อน

Advertisement

Advertisement

.ขอบคุณภาพ

https://www.pexels.com/th-th/photo/1231062/

ถ้านับเลขในใจก็ยังไม่รู้สึกดีขึ้นก็ควรพาตัวเองเดินออกมาจากพื้นที่ตรงนั้นไม่ว่าจะเดินไปเข้าห้องน้ำหรือไปตรงไหนในที่ที่สงบก็ได้เพราะคนเรามันมีขีดจำกัดเสมอคุณไม่สามารถรับฟังหรือทนได้จนเกินขีดจำกัดของคุณหรอกถ้าคุณคิดว่าคุณทนได้แล้วผลสรุปมันไม่ได้เป็นอย่างที่คุณหวังสถานการณ์ณจุดนั้นอาจจะร้ายแรงมากกว่าเดิม

4 .เปิดเพลงฟัง

.

ขอบคุณภาพ

https://www.pexels.com/th-th/photo/761963/

ถ้าไม่รู้จะทำอะไรเปิดเพลงฟังกันหน่อยจ้าเพื่อให้สมองตัวเองเลิกฟุ้งซ่านโกรธอยู่ " บางคนก็สงสัยว่าเปิดเพลงมันจะช่วยอะไร "จะบอกให้ว่าการเปิดเพลงฟังตอนที่ตัวเองโมโหหรือตอนตัวเองโกรธนั้นช่วยได้เยอะมากเพราะความโกรธของแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนโกรธแล้วร้องไห้ก็มีเขาเลยต้องการสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเพื่อให้กลับมาสู่ปกติทุกคนไม่ได้โกรธแล้วร่างกายพร้อมปะทะทุกคน

Advertisement

Advertisement

แล้วหลาย ๆ คนที่มีความโกรธก็ลองเอาไปทำดูนะเพราะเชื่อว่าทุกคนไม่ได้รู้จักวิธีควบคุมตัวเองได้มากก็น้อยนั่นแหละบางทีการที่เราทำงานร่วมกับคนอื่นอาจจะต้องใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อช่วยควบคุมอารมณ์ของเรา

ขอบคุณภาพปก

https://www.pexels.com/th-th/photo/914929/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์