ไลฟ์แฮ็ก

4 วิธีถนอมแบตเตอรี่โทรศัพท์ให้อยู่กับเราไปนาน ๆ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 วิธีถนอมแบตเตอรี่โทรศัพท์ให้อยู่กับเราไปนาน ๆ

ในยุคที่การพัฒนาของอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ก้าวล้ำไปอย่างว่องไว คงจะปฏิเสธกันไม่ได้ว่าสมาร์ทโฟนก็ได้ก้าวเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิตของใครหลายๆ คนไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสาร เครื่องให้ความบันเทิงแบบพกพา บางคนใช้แทนกล้องถ่ายรูป ใช้อ่านหนังสือ หรือแม้กระทั่งจับจ่ายใช้สอยกันผ่านแอพพลิเคชั่นธนาคารสำหรับการโอนเงิน

เมื่อสมาร์ทโฟนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และราคาสมาร์ทโฟนตัวท็อปบางเครื่องนั้นก็เฉียดๆ ทองคำหนัก 1 บาท จะมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยถนอมแบตเตอรี่โทรศัพท์ ให้ใช้งานไปได้นาน ๆ จนครบอายุไขของเครื่องกันบ้างนั้น ลองไปดูกันเลย

1.ชาร์จแบตเตอรี่บ่อยๆ ได้ ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร

แบตเตอรี่ภาพประกอบโดยผู้เขียน

ต้องเข้าใจก่อนว่า ในวงจรแบตเตอรี่ยุคใหม่นั้น ไม่ต้องกระตุ้นแบตด้วยการชาร์จทิ้งไว้หลาย ๆ ชั่วโมงเหมือนสมัยก่อน เนื่องจากแบตเตอรี่ใช้ระบบการนับรอบ Cycles การใช้งาน เช่น หากใช้งานจาก 100% ลดลงไปจนถึง 40% เมื่อเราชาร์จเพิ่มจนเต็ม 100% แล้วนำไปใช้งานในครั้งถัดมาเหลือ 60% ชาร์จเพิ่มอีกครั้งจนครบ 100% ส่วนต่างของที่เราชาร์จไฟเพิ่มของครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 เมื่อรวมกันครบ 100% ก็จะเท่ากับอายุการใช้งานแบตเตอรี่ 1 Cycles การชาร์จแบตเตอรี่บ่อย ๆ จึงไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร เพราะจำนวน Cycles ของแบตเตอรี่แต่ละยี่ห้อนั้นมีกำหนดเอาไว้ตายตัวอยู่แล้ว

Advertisement

Advertisement

2.ไม่เล่นโทรศัพท์ขณะชาร์จแบตเตอรี่

แบตเตอรี่ 2ภาพประกอบโดยผู้เขียน

การเล่นโทรศัพท์ไปด้วย แม้จะเป็นเรื่องที่สะดวก แต่การชาร์จแบตเตอรี่ไปด้วยนั้นส่งผลเสียอย่างร้ายแรง เนื่องจากจะทำให้เครื่องร้อน ตัวแบตเตอรี่จะถูกดึงพลังงานออกมาใช้ และถูกชาร์จเข้าไปใหม่ตลอดเวลา ทำให้แบตเตอรี่ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

3.ใช้สายชาร์จที่มีคุณภาพเสมอ

แบตเตอรี่ 3ภาพประกอบโดยผู้เขียน

สายชาร์จเป็นสิ่งที่พังง่าย หายไว ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร แต่การเลือกซื้อสายชาร์จเส้นใหม่มาใช้งานทดแทน ควรจะเลือกสายที่มีคุณภาพ หรือมาจากผู้ผลิตเดียวกันกับโทรศัพท์ เพราะการใช้สายชาร์จที่ราคาถูก หรือคุณภาพต่ำจะส่งผลต่อกระแสไฟที่ไหลเข้าสู่แบตเตอรี่

4.ไม่ทำโทรศัพท์ตกหรือกระแทกบ่อย ๆ

หลีกเลี่ยงการทำโทรศัพท์ตกหรือกระแทกพื้นโดยตก นอกจากจะส่งผลต่อการแตกร้าวของหน้าจอ รอยบุบบิ่นบนตัวเครื่องแล้ว อาจส่งผลต่อสารเคมีหรือขั้วของแบตโทรศัพท์ได้ ทำให้เกิดปัญหาในภายหลังได้

Advertisement

Advertisement

ซื้อโทรศัพท์มาทั้งที ก็อยากใช้งานให้ได้นาน ๆ หมั่นดูแลรักษาโทรศัพท์ และใช้งานแต่พอดี เพียงเท่านี้ก็สามารถจะช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่และโทรศัพท์ได้นานยิ่งขึ้นให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ไม่ต้องซื้อโทรศัพท์บ่อย ๆ กันทุกปีนะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์