อื่นๆ

4 วิธีประหยัดเงินด้วยดิน น้ำ ลม แดด {ฉบับโคตรธรรมชาติ}

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 วิธีประหยัดเงินด้วยดิน น้ำ ลม แดด {ฉบับโคตรธรรมชาติ}

มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท อย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์

จงมักน้อยกินน้อยค่อยบรรจง อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน

บทกลอนที่ท่านสุนทรภู่ได้ประพันธ์และฝังอยู่ในห้วงความคิดของเหล่าข้าฟ้า ชาวประชา อันสามารถนำมาขัดเกลาความคิดของเราได้ทุกยุคสมัย เพราะเรื่องของเงินก็นับว่าเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิต การรู้จักวิธีการบริหารการใช้เงินในยุคที่ต้องรัดเข็มขัดกระเป๋าเงินจะช่วยให้ชีวิตของเราดำเนินต่อไปได้นั้น เราก็จะต้องรู้จักหันมามองสิ่งรอบตัวใหม่ด้วยการมองว่าอะไรที่เราสามารถใช้ประโยชน์อะไรได้บ้างในลักษณะที่อาศัยจากธรรมชาติ ว่าแต่วิธีการประหยัดเงินได้อย่างไรกันบ้าง ไปดูกันเลย!

ภาพ 1: แหล่งของดิน
1. ดิน ดินแน่นอนว่าเป็นสิ่งสำคัญในการเพาะปลูก ลองปลูกพืชผักสวนครัว หรือต้นไม้รอบบ้านดูสิ ตัวบ้านเย็นขึ้น ไม่ต้องเปิดแอร์ประหยัดไฟ มีผักออแกนิคกินเอง แถมยังได้บรรยากาศที่ดีในการดูดซับมลพิษต่าง ๆ ไปอีก

Advertisement

Advertisement

ภาพ: แหล่งน้ำฝน
2. น้ำฝน ในช่วงหน้าฝน จะดีกว่ามั้ยถ้าเรานั้นซื้อผักสวนครัวมาปลูกกินเองที่บ้านในช่วงหน้าฝน เพราะน้ำฝนจะรดน้ำโดยปริยายโดยที่เราไม่ต้องรดด้วยน้ำประปา และมันคงจะดีกว่าหากเรามีภาชนะรองน้ำฝนไว้สำหรับรดน้ำต้นไม้ ราดชักโครก หรือล้างรถเอง แค่นี้เราก็จะประหยัดค่าน้ำประปาได้หลายลิตรถึง 20-50% และแถมได้ผักกินช่วยประหยัดค่ากับข้าวขึ้นไปอีก

ภาพ 3: แหล่งของลม
3. ลม ทุกวันนี้หลายคนชินกับการเปิดแอร์ บ้านส่วนใหญ่ก็มักจะใช้วัสดุที่ปิดกั้นการไหลเวียนของทิศทางลม เช่น กระจกแบบปิด ดังนั้น การเปิดหน้าต่างรับลมแทนการเปิดแอร์ นอกจากจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าแล้ว ยังช่วยให้เกิดอาการถ่ายเท ซึ่งทำให้กลิ่นไม่พึงประสงค์กระจายออกไปข้างนอกได้ด้วย

ภาพ 4: แหล่งของแสงแดด
4. แสงแดด จากความเคยชินที่เคยเปิดไฟทุกดวงเวลาทำอะไร ลองเปลี่ยนมาเปิดผ้าม่านเพื่อให้แสงลอดเข้ามาดูสิ เช่น ตอนแต่งหน้า รู้มั้ยว่าการแต่งหน้ากับแสงจากธรรมชาติจะทำให้คุณไม่พลาดในการแต่งหน้าด้วยรองพื้นผิดเบอร์ด้วยนะ ! อ้อ…แต่อย่าเปิดม่านตอนแดดแรงเข้าห้องแอร์ล่ะ เพราะมันจะเปลืองไฟมากกว่านะ

Advertisement

Advertisement

แต่สำหรับใครที่ทำอาหารเป็นละก็…แสงแดดก็มีประโยชน์มากมายมหาศาล เช่น เราอาจจะทำให้ปลาตากแห้ง หรือผลไม้ตากแห้ง ซึ่งอาจจะสามารถทำไว้กินเอง หรือจะเอาไปขายก็มีรายได้เพิ่มขึ้นอีก

เอาเป็นว่าบทความนี้ให้ไอเดียเป็นแนวทาง ลองกลับไปคิดดูกันนะว่า เราจะประหยัดได้ด้วยวิธีอะไรได้อีกบ้างจากธรรมชาติที่มี ซึ่งเรายังสามารถช่วยสร้างสมดุลในด้านพลังงานธรรมชาติทั้งดิน น้ำ ลม แดดกันในระบบนิเวศน์ได้อีก ถ้าได้ไอเดียใหม่ ๆ หวังว่าเราทุกคนจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน อย่าลืมเอาเทคนิคดี ๆ แบบนี้ไปใช้ และแชร์ต่อให้ครอบครัว เพื่อน หรือช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเองได้เลย !


เขียนโดย: นางฟ้าน้อย

ขอบคุณรูปภาพปกโดย Nattanan Kanchanaprat จาก Pixabay

ภาพประกอบที่ 1 โดย eko pramono, ภาพประกอบที่ 2 Sasin Tipchai, ภาพประกอบที่ 3 Michael Schwarzenberger, ภาพประกอบที่ 4 Rudy and Peter Skitterians จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์