ไลฟ์แฮ็ก

4 วิธีเปลี่ยนตัวเองให้เลิกเป็นทาสการพนัน

201
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 วิธีเปลี่ยนตัวเองให้เลิกเป็นทาสการพนัน

ในยุคที่โควิดระบาดแบบนี้ เศรษฐกิจตกต่ำลงเรื่อยๆ กิจกรรมที่ได้เงินเร็ว และเป็นความหวังของนักเสี่ยงโชค คงหนีไม่พ้นการพนัน ไม่ว่ายุคไหน สมัยไหน การพนันก็ยังเป็นกิจกรรม ที่ทำให้ผู้คนตื่นเต้น และพร้อมจะเสี่ยงโชคเสมอ  แต่การพนันไม่เคยทำให้ใครรวย คนที่รวยคือ "เจ้ามือ" ในเศรษฐกิจตกต่ำคนทีต้องการจะรวยทางลัดมีเยอะ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยก็เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย ทำให้มีนักเล่นหน้าใหม่ที่อายุน้อยสามารถเข้าถึงการพนันได้ง่าย หากใครที่อยากจะเลิกหรือพยายามเลิก อยากให้ลองเอาวิธีที่ผู้เขียนจะแนะนำไปลองปรับใช้ดู

นักพนัน1. นึกถึงผลเสียที่จะตามมา ลองนึกดูถ้าคุณติดการพนันมากๆ เข้าอะไรจะตามมาบ้าง? ถ้าคนมีครอบครัวอาจจะต้องสูญเสียคนที่รักไป เพราะคนติดการพนันส่วนใหญ่ไม่สนใจคนรอบข้างสักเท่าไหร่นัก เพราะสนใจแต่ตัวเอง กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ไม่มีใครอยู่ข้างกายซะแล้ว เพื่อนฝูงหนีหาย  ญาติพี่น้องเอือมระอา ต้องสูญเสียทรัพย์สินเงินทอง เคยได้ยินไหมว่า " ไฟไหม้หลายครั้ง ยังไม่เท่าติดการพนันแค่ครั้งเดียว" เพราะไฟไหม้ ยังเหลือที่ดินทำกิน ยังมีกำลังใจจากคนรอบข้าง ให้ได้ลุกสู้เพื่อตั้งตัวใหม่ แต่ถ้าติดการพนันคุณจะไม่เหลืออะไรเลย มีที่ดินทำกิน เงิน ทอง คุณก็จะขายเอาเงินไปเล่นการพนันหมด แม้แต่คนข้างกายก็จะไม่มีใครให้กำลังใจ มีแต่คนสมน้ำหน้า ให้ลองนึกถึงข้อเสียเหล่านี้ดูเพื่อเป็นตัวช่วยในการยับยั้งชั่งใจ

Advertisement

Advertisement

ครอบครัว

2. หากิจกรรมฆ่าเวลา หากในสมองคุณคิดตลอดเวลาว่าต้องเล่นให้ได้ ให้คุณลองเบี่ยงเบนความสนใจดู เช่น ดูหนังเรื่องโปรด อ่านหนังสือพัฒนาตัวเอง ลองไปหากิจกรรมทำดู หาหนังหรือซีรีส์สักเรื่องดู ไม่มีทางเสียมีแต่ได้กับได้ หรือใช้เวลาอยู่กับครอบครัว หากิจกรรมทำร่วมกัน เพื่อไม่ให้ฟุ้งซ่าน

การพนัน13. หลีกให้ห่างจากสิ่งยั่วยุ เอาตัวเองออกมาจากคนรอบตัวที่ติดการพนัน อย่าเอาตัวเองเข้าไปใกล้ชิดคนติดการพนัน อย่าคิดว่าไม่เป็นไร คุณเก่งคุณเอาชนะได้แน่นอน คนเหล่านี้ไม่มีผลกับคุณเลย อยากจะบอกว่าคนเหล่านี้แหละค่ะส่วนใหญ่เป็นสาเหตุหลักๆ ให้เราติดการพนัน เกิดจากการยั่วยุ "ลงทุนนิดเดียวได้เงินตั้งเยอะ ไม่ติดหรอก ได้เงินง่ายนิดเดียวเอง" นั่นคือจุดเริ่มต้นแล้วค่ะ  หากเรามีคนรอบข้างติดการพนัน เราต้องเตือนเขาไม่ใช่ชวนกันเล่น หลงไหลไปกับผลลัพธ์ แต่เงินที่คุณได้มานั่นก็คือเงินที่คุณเสียไปทั้งนั้นแหละ บอกเขา เตือนเขาให้เห็นถึงปัญหาต่างๆ ที่จะตามมา แต่ถ้าเตือนเขาแล้วไม่เป็นผล เราคงต้องปลีกตัวเองออกมาอย่าไปสุงสิงด้วย ถ้าเป็นคนที่ชอบเอาชนะแบบมากๆ ลองแบบนี้ดู เวลาที่คุณอยากเล่นพนัน เอาเงินจำนวนนั้นไปลงทุนแทนสิ เช่น กองทุนรวม หุ้น หรือ อะไรก็ได้ที่ให้ผลกำไรงอกเงยได้ และโอกาสที่จะเสียเงินต้นคือน้อยมาก แต่การลงทุนก็มีความเสี่ยงเช่นกัน แต่ไม่เกี่ยวกับดวงมันเกี่ยวกับความรู้ที่คุณมีล้วนๆ

Advertisement

Advertisement

หุ้น

พบจิตแพทย์4. พึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หากวิธีการข้างต้นไม่ได้ผลคุณอาจเป็นโรคจิตชนิดหนึ่ง ควรพบจิตแพทย์เพื่อประเมินอาการและหาทางรักษา แต่ตัวคุณเองต้องให้ความร่วมมือและต้องการที่จะเลิกจริงๆ

ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ต้องการออกจากวังวนของการพนัน อย่าใช้ข้ออ้างว่าแค่เสี่ยงโชค ให้จำไว้ว่า เสี่ยงโชคหรือการพนัน มีแค่เส้นบางๆ กั้นไว้ อยู่ที่พฤติกรรมของคุณ คนที่บอกว่าไม่ติดหรอกๆ นิดหน่อยเอง นั่นแหละเป็นจุดเริ่มต้นของหายนะ


เครดิต ภาพปก ภาพถ่ายโดย Paul IJsendoorn จาก Pexels

เครดิต ภาพที่ 1 ภาพถ่ายโดย Javon Swaby จาก Pexels

เครดิต ภาพที่ 2 ภาพถ่ายโดย RODNAE Productions จาก Pexels

เครดิต ภาพที่ 3 ภาพถ่ายโดย Koshevaya_k จาก Pexels

เครดิต ภาพที่ 4 ภาพถ่ายโดย Anna Nekrashevich จาก Pexels

เครดิต ภาพที่ 5 ภาพถ่ายโดย cottonbro จาก Pexels

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
PJStory
PJStory
อ่านบทความอื่นจาก PJStory

เขียนไปเรื่อย ๆ ดูหนัง ฟังเพลง ดูซีรีส์ ตามประสา ปรัชญาชีวิต

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์