อื่นๆ

4 สัญญาณเตือน เตียงหัก..!

260
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 สัญญาณเตือน เตียงหัก..!

ขณะนี้ความสัมพันธ์ในชีวิตคู่ของคุณเป็นอย่างไรกันบ้าง เคยมาทบทวนกันบ้างไหมว่าชีวิตคู่ของคุณกำลังดำเนินไปอย่างราบรื่นหรือว่ากำลังสั่นคลอนง่อนแง่น บทความนี้จะช่วยกระตุ้นเตือนคุณและคู่รักของคุณว่าอย่าลืมประเมินความสัมพันธ์ของคุณเป็นระยะ ๆ เพราะถ้าหากชีวิตคู่ของคุณมี 4 สัญญาณเตือนต่อไปนี้ กำลังบ่งบอกว่าชีวิตคู่ของคุณมีแนวโน้มใกล้จะมาถึงจุดจบแล้ว

ภาพโดย geralt จาก Pixabay.comสัญญาณเตือนที่ 1 คำพูดที่แข็งกระด้าง การพูดด้วยน้ำเสียงที่แข็งกระด้าง ประชดประชัน แดกดันการเริ่มต้นบทสนทนาแบบนี้มักจบด้วยความล้มเหลวมากถึงร้อยละ 96

การตำหนิติเตียน การตำหนิแตกต่างจากคำว่า“บ่น”ตรงที่ว่าการตำหนินั้นจะเป็นการพาดพิงถึงบุคลิกภาพหรือนิสัยของอีกฝ่าย เช่นคุณมันขี้ลืม คุณเห็นแก่ตัว คิดไม่เป็น เมื่อไหร่คุณจะเปลี่ยนแปลงตัวเองสักที คุณสกปรก ไม่มีระเบียบ ไม่นึกถึงผู้อื่น ซึ่งเรื่องบุคลิกภาพนิสัยนี้เป็นเรื่องที่แก้ยากที่สุด

Advertisement

Advertisement

ในขณะที่การบ่นนั้น เป็นการพูดอย่างเจาะจงในสิ่งที่คนอื่นทำพลาดไม่ใช่สิ่งที่เขาเป็น เป็นการพูดถึงบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ได้ดั่งใจ เช่นทำไมอากาศร้อนจัง ทำไมรถติดจัง หรือแม้แต่การบ่นถึงสิ่งที่คนรักของตนเองทำพลาด ตัวอย่างคุณทำแก้วแตกอีกแล้วนะ ระวัง ๆ หน่อยสิ เรียกได้ว่าการบ่นนั้นเป็นที่ยอมรับได้ตราบที่ยังไม่มีการตำหนิ

ภาพโดย josethestoryller www.pixabay.comสัญญาณเตือนที่ 2 การดูถูกเหยียดหยาม คือการนำจุดอ่อนหรือปมด้อยของอีกฝ่ายมาพูดตอกย้ำหรือใส่ความคิดส่วนตัวเข้าไปด้วย เช่นฉันเลือกคุณมาเป็นสามีได้อย่างไร ทรัพย์สมบัติสักชิ้นก็ไม่มี ยากจน นิสัยก็แย่ คิดอะไรเองไม่เป็น ไม่มีสมองเหรอ ยิ่งถ้าเป็นการตำหนิเขาต่อหน้าผู้อื่นจะทำให้เขารู้สึกอับอาย ฯ ล ฯ คำพูดในลักษณะนี้บ่งบอกถึงแนวโน้มชีวิตคู่ของคุณใกล้จะถึงจุดแตกหักเหมือนระเบิดเวลา ซึ่งหากปล่อยไว้โดยไม่พัฒนาให้ดีขึ้น โอกาสที่ฝ่ายที่ถูกกระทำแบบซ้ำ ๆ จะเก็บซ่อนความรู้สึกและฝังรากลึกความทรงที่ไม่ดีจนเกิดเป็นบาดแผลทางใจที่สะสมจนยากเกินที่จะฟื้นฟูเยียวยาให้กลับคืนดีได้

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย victoria_borodinova www.pixabay.comสัญญาณเตือนที่ 3 การปกป้องตนเอง ในชีวิตคู่ของคุณเคยไหมที่หลาย ๆ ครั้งเมื่อขัดแย้งกันหรือทะเลาะกัน ต่างคนต่างไม่ยอมรับผิด ไม่ยอมขอโทษกัน แต่กลับโยนความผิดให้อีกฝ่ายหนึ่งหรือโทษเหตุปัจจัยอื่น เป็นเพราะดินฟ้าอากาศหรือคนนั้นคนนี้ คุณทราบหรือไม่ว่าคุณลักษณะชีวิตคู่ที่แข็งแรง คือคู่ที่ไวต่อการกล่าวคำว่าขอโทษ แม้ว่าตนเองไม่ได้ทำผิด เมื่อไหร่ก็ตามในขณะที่คุณทะเลาะกัน คุณเริ่มมีความคิดว่า “ฉันเจ็บก็เลยอยากให้เขาเจ็บด้วย” นั่นคือสัญญาณเตือนอันตราย คุณจำเป็นต้องหยุดการสนทนาทันที หากปล่อยไว้มีแนวโน้มจะทวีรุนแรงถึงขั้นทำร้ายร่างกาย จากการทดลองพบว่าสัญญาณเตือนทางกายนั้น บ่งบอกถึงระดับความขัดแย้งได้แม่นยำ แม้เขาพูดว่าฉันไม่เป็นไร ฉันไม่เจ็บ แต่ร่างกายไม่เคยโกหกแน่นอน ปฏิกิริยาที่สังเกตได้ เช่น หลบตา วอกแวก ลุกลี้ลุกลน เหงื่อจะเริ่มออก หัวใจเริ่มเต้นเร็วมากกว่าปกติตั้งแต่ 100 -160 ครั้งต่อนาทีหรือมากกว่านั้น โดยปกติแล้วอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 60-100 ครั้งต่อนาที แต่ในขณะที่ทะเลาะกันอัตราการเต้นของหัวใจจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย Tumisu จาก www.pixabay.com สัญญาณเตือนที่ 4 การตั้งกำแพง หมายถึงการไม่ตอบสนองต่อคู่สนทนาเสมือนว่าเขาไม่ได้อยู่ในสายตาหรือถ้าหากตอบสนองอาจเป็นการโต้ตอบในทางที่ไม่สร้างสรรค์ เช่นหลบตา เฉยเมย ทำปากเบะใส่ ยักไหล่ จากการสำรวจพบว่าผู้ชายมักเป็นฝ่ายตั้งกำแพงมากว่าผู้หญิงถึงร้อยละ 85 ด้วยเหตุผลเพราะว่าผู้ชายถูกสร้างมาให้มีสัญชาตญาณในการเอาตัวรอด เป็นนักล่า มักระแวดระวัง ไม่ไว้ใจใครง่าย ๆ ผู้ชายมักคิดลบมากกว่าผู้หญิง ซึ่งเมื่อคนเราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเอาตัวรอด ผู้ชายจะหลั่งสารอะดรีนาลีน(Adrenaline)เร็วกว่าผู้หญิงซึ่งทำให้เขาสงบช้ากว่า ในขณะที่ผู้หญิงถูกสร้างมาเพื่อการเลี้ยงลูก ทำให้สามารถควบคุมอารมณ์ได้เร็วกว่าผู้ชาย โดยมีการหลั่งสารอ็อกซีโทซีน(oxytocin)มีผลต่อปริมาณในการหลั่งของน้ำนมแม่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าชีวิตคู่ของคุณจะมีบางข้อหรือทั้งหมดเกี่ยวกับสัญญาณเตือนเหล่านี้ เราอยากให้คุณมีความหวังที่จะฟื้นฟูและพัฒนาความสัมพันธ์ขึ้นมาใหม่ ยิ่งเริ่มได้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดีกับชีวิตคู่ของคุณ อย่าลืมว่าแต่ละคนมีบุคลิกภาพนิสัยใจคอที่แตกต่างกันออกไป ฉะนั้นจำเป็นที่คุณจะต้องทำความรู้จักและเรียนรู้ซึ่งกันและกันไปตลอดชีวิต มีรอยยิ้มเสียงหัวเราะบ้างหรือขัดแย้งกันบ้างเป็นเรื่องปกติที่คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้

อ้างอิงงานวิจัย : BANGKOK HOSPITAL HAT YAI

อ้างอิงงานวิจัย กฎ 7 ข้อชีวิตคู่ JOHN GOTMAN.MD AND NAN SILVER

เครดิตภาพ

ภาพปก โดย Tumisu จาก www.pixabay.com

ภาพที่ 1 โดย geralt จาก www.pixabay.com

ภาพที่ 2 โดย josethestoryteller จาก www.pixabay.com

ภาพที่ 3 โดย victoria_borodinova จาก www.pixabay.com

ภาพที่ 4 โดย Tumisu จาก www.pixabay.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
นักเล่า
นักเล่า
อ่านบทความอื่นจาก นักเล่า

แนวปรัชญา สร้างแรงบันดาลใจ ข้อคิดดีๆเกี่ยวกับการเสริมสร้างครอบครัว-คู่รัก-วิธีสอนลูก แนะนำสถานที่ท่อ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์