อื่นๆ

4 สัตว์เลี้ยงหัวใจอินดี้ เลี้ยงได้แบบซุปเปอร์อีซี่ในช่วงล็อคดาวน์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
 4 สัตว์เลี้ยงหัวใจอินดี้ เลี้ยงได้แบบซุปเปอร์อีซี่ในช่วงล็อคดาวน์

ช่วงนี้เราต้องใช้ชีวิตอยู่บ้านซะมาก บางคนอาจจะอยู่บ้านมากกว่าที่เคยอยู่มาทั้งชีวิตเสียอีก บางครั้งบ้านที่น่าอยู่ของเรา เมื่อต้องอยู่นานๆ มันก็เกิดความเบื่อขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก ยิ่งคุณพ่อหรือคุณแม่บางคนที่ต้องกักตัวอยู่กับลูกเล็กๆแล้ว บางทีทั้งเบื่อทั้งเหนื่อยจนอยากจะกรี๊ดดังๆเลยใช่ไหมคะ แต่ถ้าลองคิดอีกแง่ เราเป็นผู้ใหญ่ยังเบื่อขนาดนี้ เด็กเล็กๆก็คงเบื่อมากเหมือนกัน มีบ้านไหนลูกๆร่ำร้องอยากมีสัตว์เลี้ยงแก้เบื่อในช่วงนี้บ้างไหมคะ ครั้นจะตามใจลูก คุณพ่อคุณแม่อย่างเราๆก็ต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นอีก เพราะภาระต่างๆที่มากับสัตว์เลี้ยง ไม่ได้น้อยเลยถูกไหมคะ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ถูกลูกน้อยรบเร้าขอเลี้ยงสัตว์ แต่ใจพ่อแม่ยังไม่พร้อมจะเพิ่มภาระล่ะก็ บทความนี้น่าจะมีประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อยทีเดียว เพราะเราจะรวบรวมสัตว์เลี้ยงหัวใจอินดี้ เลี้ยงง่าย เล่นสนุก ไม่ผูกพันมาก เด็กๆก็เลี้ยงได้โดยไม่ต้องเป็นภาระของคุณแม่มากนัก หรือผู้ใหญ่สายชิลล์ที่อยากเลี้ยงสัตว์ แต่ไม่อยากมีภาระมาก ก็เลี้ยงได้สบายเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

พร้อมแล้วเรามาลองดูสัตว์เลี้ยงหัวใจอินดี้ ที่เลี้ยงได้แบบซุปเปอร์อีซี่กันเลยค่ะ

  1. หนอนผีเสื้อ

เจ้าหนอนดุกดุ๋ยอาจจะไม่ใช่สัตว์เลี้ยงในดวงใจของคุณพ่อคุณแม่เท่าไหร่นัก แต่ทราบไหมคะว่าเด็กๆเขามองว่าเจ้าหนอนหยุบหยับที่คลานต้วมเตี้ยมอยู่เนี่ย เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่าสนใจไม่น้อยเลย แถมเรายังเรียนรู้วงจรชีวิตของมันได้อีกด้วย เพราะเจ้าหนอนน้อยที่ว่า ถ้าเราเลี้ยงดูอย่างดีเพียงแค่ 10-14 วัน เขาก็จะกลายเป็นดักแด้นิ่งๆให้เราได้เฝ้าดูต่อไปอีกซัก 7-12 วัน คุณดักแด้ก็จะกลายร่างเป็นผีเสื้อแสนสวย ให้เราได้ตื่นเต้นกันไปอีก ซึ่งในระหว่างนั้น คุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะอธิบายถึงวงจรชีวิตของผีเสื้อแต่ละสายพันธ์ุให้ลูกฟัง เรียกได้ว่าเลี้ยงเพลิน ได้ความรู้ และยังฝึกให้ลูกมีความรับผิดชอบอีกด้วยนะคะ เพราะในช่วงที่เขาเป็นหนอน เด็กๆต้องเอาใบไม้มาเปลี่ยนให้เป็นอาหารของเจ้าหนอนทุกวันค่ะ แถมระยะเวลาการเลี้ยงดูเพียงแค่สองถึงสามสัปดาห์ เขาก็จะกลายเป็นผีเสื้อแสนสวย พร้อมให้ปล่อยกับคืนสู่ธรรมชาติได้ด้วย น่าสนใจไม่น้อยเลยนะคะ

Advertisement

Advertisement

ระดับความยากในการเลี้ยง : 2/5

ระยะเวลาการเลี้ยงดู : ประมาณ 3-4 อาทิตย์

ระดับความเพลิดเพลินในการเลี้ยง : 4/5

ช่วงอายุที่เหมาะกับการเลี้ยงหนอนผีเสื้อ : ทุกช่วงวัย

หนอนผีเสื้อ

2. ปลากัด

คุณปลากัดแสนสวยเข้ามาอยู่ในลิสต์อันดับสองของเราได้อย่างไม่ยากเย็น เพราะความสวยงาม พลิ้วไหว ที่หลงรักได้ง่ายๆตั้งแต่แรกเห็น แถมยังเป็นปลาที่ทนทาน เลี้ยงง่าย ไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรมากมายให้ยุ่งยาก เพียงแค่มีโหลทรงสูง พืชน้ำสวยงาม และน้ำที่เหมาะสม ก็เลี้ยงได้แล้วค่ะ พื้นที่บ้านจะเล็กแค่ไหนก็สามารถเลี้ยงได้ไม่มีปัญหาใดๆเลย แถมปลากัดยังเป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทย ที่มีผลประกอบการส่งออกเป็นเลิศ เรียกได้ว่าถ้าคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงเพลินๆซักสองสามคู่ แล้วได้ลูกปลากัดมา ก็อาจจะกลายเป็นรายได้เสริมที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว สำหรับเด็กๆหรือผู้เริ่มต้นเลี้ยง ขอแนะนำให้เลี้ยงตัวเดียว หรือสองตัว โดยแยกโหลก่อนนะคะ แล้วถ้ามั่นใจฝีมือและรักจริงๆแล้วจะเพาะพันธ์ุเป็นฟาร์มปลากัดขนาดย่อมๆก็ลุยได้เลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

ระดับความยากในการเลี้ยง : 3/5

ระยะเวลาการเลี้ยงดู : ปลากัดมีอายุขัยประมาณ 2-5 ปี

ระดับความเพลิดเพลินในการเลี้ยง : 4/5

ช่วงอายุที่เหมาะกับการเลี้ยงปลากัด : อายุ 5 ปีขึ้นไป

ปลากัด

3. กุ้งแคระ

เจ้ากุ้งจิ๋วตัวน้อยแหวกว่ายอยู่ในตู้ปลา มองดูแล้วก็เพลิดเพลินไม่น้อยเลยนะคะ กุ้งแคระมีหลายสายพันธุ์ให้เลือกสรรตามความชอบ มีสีสันสวยงาม และเลี้ยงง่าย ไม่ยุ่งยาก เพียงเปลี่ยนน้ำอาทิตย์ละครั้งให้สะอาดอยู่เสมอ ดูอุณหภูมิน้ำที่เหมาะสม และศึกษาวิธีการเปลี่ยนน้ำให้แม่นยำ สามารถใช้อาหารกุ้งสำเร็จรูปที่มีขายทั่วไปมาเลี้ยงน้องกุ้งได้เลย นิยมเลี้ยงเป็นฝูงเพื่อความสวยงาม หรือเลี้ยงรวมกับไม้น้ำสวยๆก็ช่วยให้บ้านมีชีวิตชีวาขึ้นเยอะเลยค่ะ

ระดับความยากในการเลี้ยง : 4/5

ระยะเวลาการเลี้ยงดู : กุ้งแคระมีอายุขัยประมาณ 1 ปี

ระดับความเพลิดเพลินในการเลี้ยง : 4/5

ช่วงอายุที่เหมาะกับการเลี้ยงกุ้งแคระ : 8 ปีขึ้นไป

กุ้งแคระ

4. นกฟินซ์ 7 สี

มาที่ฝั่งนกน้อยในกรงทองกันบ้าง หลายบ้านอาจจะสนใจอยากเลี้ยงนกสีสันสวยงามน่ารัก แต่ก็อาจจะกลัวเรื่องเสียงดัง เลี้ยงยาก หรือราคาที่สูงเกินไป ถ้าคุณสนใจอยากเลี้ยงนก แต่ยังไม่กล้าเลี้ยงนกแก้วตัวใหญ่เป็นเรื่องเป็นราว ลองหันมาดูนกฟินซ์กันได้นะคะ นกฟินซ์มีต้นกำเนิดมาจากประเทศออสเตรเลียค่ะ มีลักษณะน่ารัก ตัวเล็ก สีสันสดใส เสียงเพราะ เลี้ยงง่าย ขนาดตัวประมาณนกกระจอกเท่านั้นเอง นิยมเลี้ยงรวมกันในกรงเพื่อดูเล่น เพราะสีสันเขาสวยงามน่ามองมากๆเลย แถมยังมีเสียงเจื้อยแจ้วฟังเพลินอีกด้วย และนกฟินซ์เป็นสัตว์สังคมที่ควรเลี้ยงมากกว่าหนึ่งตัวขึ้นไปเพื่อให้เขามีเพื่อนเล่นสนุกสนาน แต่ด้วยอายุขัยที่ค่อนข้างยืนยาว จึงอาจจะเป็นพันธะผูกพันที่ยาวนานซักหน่อยนะคะ

ระดับความยากในการเลี้ยง : 4.5/5

ระยะเวลาการเลี้ยงดู : นกฟินซ์มีอายุขัยประมาณ 10 ปี

ระดับความเพลิดเพลินในการเลี้ยง : 5/5

ช่วงอายุที่เหมาะกับการเลี้ยงนกฟินซ์ : อายุ 8 ปีขึ้นไป

นกฟินช์

สัตว์เลี้ยงหัวใจอินดี้ที่รวบรวมกันมาให้คุณผู้อ่านได้รู้จักในบทความนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นสัตว์ที่ไม่ต้องการการสัมผัสหรือการดูแลที่มากมาย นอกเหนือไปจากอาหารที่เหมาะสม ที่อยู่อาศัยที่สะอาดปลอดภัย แต่แม้ว่าพวกเขาจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ไม่ต้องการการดูแลมากนัก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปล่อยปละละเลยไม่ไยดีได้นะคะ สัตว์เลี้ยงทุกชนิดมีชีวิต และเมื่อเรานำเขามาเลี้ยงแล้ว เราก็ต้องพร้อมจะรับผิดชอบ ดูแลอย่างดี ไปตลอดอายุขัยของพวกเขา ดังนั้นความพร้อมในการเลี้ยงสัตว์ซักตัวหนึ่งจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างยิ่ง ก่อนตัดสินใจซื้อหาสัตว์มาเลี้ยงค่ะ หวังว่าบทความนี้จะมีส่วนซักเล็กน้อยในการช่วยตัดสินใจเลือกสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสมมาทำให้การอยู่บ้านของคุณสดชื่นขึ้นนะคะ

หมายเหตุ: กรุณาศึกษาวิธีการเลี้ยงสัตว์อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจนำสัตว์มาเลี้ยง

เครดิตรูปภาพทั้งหมดจาก Canva.com

อัปเดตบทความดีต่อใจ ๆ แบบนี้อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
SHOUTOUTMOM
SHOUTOUTMOM
อ่านบทความอื่นจาก SHOUTOUTMOM

คุณแม่ลูกหนึ่ง ผู้รักการเขียน สนุกกับการอ่าน และมีไมเกรนเป็นเพื่อนสนิท

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์