อื่นๆ

4 เคล็ดลับ แต่ไม่ลับเก็บเมล็ดกระบองเพชร (สายพันธุ์ยิมโน)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 เคล็ดลับ แต่ไม่ลับเก็บเมล็ดกระบองเพชร (สายพันธุ์ยิมโน)

4 เคล็ดลับ แต่ไม่ลับเก็บเมล็ดกระบองเพชร (สายพันธุ์ยิมโน)

หลังจากบทความก่อน เรื่อง หลังจากผสมเกสรติด ต้องรออีกเมื่อไร วันนี้ IMARMTV จะมาบอก 4 เคล็ดลับ แต่ไม่ลับ หลังจากที่เมล็ดกระบองเพชรสุกได้ที่แล้ว เราจะนำเมล็ดของกระบองเพชรไปปลูกหรือเอาออกจากฟังอย่างไง ขั้นตอนและวิธีการจะเป็นอย่างไรไป เบิ่งกัน…

หลังจากที่ดูว่าแตกแล้ว

เม็ดกระบองเพชรสุกแล้วหลังจากที่ฟักระบองเพชรใกล้สุกแล้วก็ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน สีก็จะออกเป็นสีแดงเข้มและบวมใหญ่มาก ฟักสุกแล้วจะมีลักษณะแตกมีเมล็ดออกมา นี้ถือว่าใช้ได้แล้ว จากนั้นขั้นตอนต่อไปคือการนำเมล็ดออกจากฟัก ให้ทำการเอาฟักกระบองเพชรด้วยวิธีไปล้างน้ำ เพื่อทำความสะอาดและเอาเนื้อของฟักออกให้เหลือแต่เมล็ตกระบองเพชร ซึ่งเป็นขั้นตอนต่อไป

แตกแล้วก็ล้าง

ล้างเนื้อออกเหลือแต่เม็ดขั้นตอนนี้เป็นการนำฟักมาล้าง โดยในนิ้วดันเนื้อและเมล็ดในฟักออกให้หมด และล้างจนเหลือแค่เมล็ด ซึ่งเนื้อของฟักกระบองเพชรจะเป็นสีแดงและเมล็ดจะเป็นสีน้ำตาล ให้ล้างเนื้อสีแดงออกให้หมดผ่านกระชอน ใช้นิ้วถูดันเนื้อสีแดงออกแล้วปล่อยให้น้ำไหลผ่าน และหลังจากนั้นไปเริ่มทำการฉีดน้ำยากันเชื้อราต่อ

Advertisement

Advertisement

ฉีดป้องกันเชื้อรา

ฉีดป้องกันเชื้อราหลังจากที่ล้างเสร็จแล้ว จนเหลือแค่เมล็ดก็ทำการฉีดน้ำยาป้องกันเชื้อราด้วยนะ เพื่อป้องกันเชื้อราเกาะเมล็ด สาเหตุที่ให้ต้นอ่อนกระบองเพชรไม่งอกได้ เดียวจะหาว่าไม่เตือน 555 และเพื่อช่วยสร้างความมั่นในว่าเมล็ดกระบองเพชรของเราจะรอดร้อยเปอร์เซ็นต์

เสร็จแล้วก็ตาก

หลังจากตากให้แห้งหลังจากทำการฉีดน้ำยาเสร็จแล้ว นำเมล็ดไปตากลมให้แห้ง ประมาณ1-2วัน ในระหว่างที่ตากลมก็ค่อยๆ สังเกตุเชื้อราอีกที่และหลังจากนั้นให้ทำการเก็บเมล็ดใส่ถุงเพื่อนำไปขายหรือปลูกได้เลย

เป็นอย่างไรบ้างกับ 4 เคล็ดลับ ที่ไม่ลับเก็บเมล็ดกระบองเพชร (สายพันธุ์ยิมโน) ง่าย มากๆ เพื่อนที่ลองวิธีนี้แล้วก็มาแชร์ประสบการณ์กันหน่อยนะ ผลเป็นอย่างไรหรือมีวิธีอื่นจะแนะนำก็สามารถคอมเม้นท์ไว้ได้เลย มาเป็นครอบครัวเดียวกัน

​​​​​รูปถ่ายโดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์