ไลฟ์แฮ็ก

4 เว็บไซต์ ซื้อรูปถูกลิขสิทธิ์ รูปนางแบบ ในราคาถูก และรูปฟรี

1.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 เว็บไซต์ ซื้อรูปถูกลิขสิทธิ์ รูปนางแบบ ในราคาถูก และรูปฟรี

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ ผู้เขียนเชื่อว่าการที่ทุกท่านเข้ามาอ่านบทความนี้ จะต้องเกี่ยวข้องกับการทำงานในด้านสื่อออนไลน์อย่างแน่นอน เพราะผู้เขียนก็เป็นกราฟฟิกดีไซน์ ทำงานแรก ๆ เครียดมากเลยว่าจะหารูปถูกลิขสิทธิ์ราคาถูกจากที่ไหนมาทำงานดี เว็บที่เจอซื้อทีราคาก็หลักพันต่อรูป ผู้เขียนก็เลยเข้าใจหัวอกของคนที่ต้องทำงานด้านนี้แรก ๆ เพราะการใช้ในรูปในเชิงพาณิชย์มันก็ต้องถูกลิขสิทธิ์เอาไว้ก่อน และจะมีเว็บไซต์อะไรบ้างไปดูกันกับ

4 เว็บไซต์ ซื้อรูปถูกลิขสิทธิ์ รูปนางแบบ ในราคาถูก และรูปฟรี

1. Freepik

freepikเข้าเว็บไซต์ได้ที่ : https://www.freepik.com/

เมื่อเจอเว็บไซต์ Freepik คุณผู้อ่านอาจจะไม่ไปมองเว็บไซต์อื่นอีกเลยก็ได้ เพราะตัวเว็บมีรูปภาพครบแทบทุกแนว ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ แบบ .jpeg, .psd, .ai .eps ก็มีหมดอยู่ในเว็บนี้แล้ว แต่ส่วนใหญ่ต้องเสิร์ชในเว็บเป็นภาษาอังกฤษ ไม่งั้นจะไม่เจอรูปที่เราอยากได้ ซึ่งราคารูป ไม่ได้ซื้อเป็นรายรูป แต่จะเป็นเหมือนกับซื้อแพ็คเกจรายเดือน เดือนละประมาณ 400 บาท โหลดได้ทุกรูป วันละ 100 รูปเลยล่ะครับ ตอนผมทำงานเป็นกราฟฟิกดีไซน์ผมใช้บริการเว็บนี้บ่อยมาก เพราะด้วยความที่เสิร์ชอะไรไปก็เจอรูปที่ตรงตามความต้องการของเราแทบทุกอย่าง ทำให้สะดวกแก่ออกแบบภาพได้ง่าย และเร็วมากยิ่งขึ้น แต่เวลาที่เราโหลดภาพเวกเตอร์ เราอาจจะต้องแตกไฟล์ ซึ่งทำให้ตัวผู้เขียนค่อนข้างลำบากในส่วนนี้นิดนึงเวลาโหลดเวกเตอร์มาใช้

Advertisement

Advertisement

ข้อดี

  • มีภาพให้เลือกเยอะ
  • ภาพที่โหลดมาแล้วหาเป็นเวกเตอร์สามารภนำมาปรับแต่งได้
  • โหลดได้ 100 ภาพต่อวัน
  • ใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้
  • ราคาต่อแพ็คเกจถูกมาก

ข้อเสีย

  • ต้องเสิร์ชหาภาพด้วยภาษาอังกฤษ หากใช้ภาษาไทยจะเจอภาพที่ต้องการน้อยหรือไม่เจอเลย

ตัวอย่างผลงานจากผู้เขียนที่ใช้ภาพในเว็บ Freepik นำมาทำรูป

ตัวอย่างผลงานของผู้เขียน

2. Canva

canvaเข้าเว็บไซต์ได้ที่ : https://www.canva.com/

เป็นอีกเว็บที่ราคาถูกมากในการจะซื้อแพ็คเกจเพื่อให้ได้รูปถูกลิขสิทธิ์มา โดยรูปที่มีใน Canva จะเป็นไฟล์ .jpeg .png .SVG รวมถึงมีไฟล์วิดีโอ ไฟล์เสียงให้โหลดอีกด้วย ซึ่งแทบจะมีสื่อครบในเว็บเดียว แต่รูปบางอย่างเสิร์ชไปก็ยังไม่ค่อยเจอ แต่ถ้าเสิร์ชอะไรที่เป็นแบบลายไทย อาหารไทย จะเจอใน Canva เยอะกว่าเว็บอื่น ๆเลยล่ะ รวมถึงเหมาะกับแม่ค้าพ่อค้าที่งบน้อยไม่มีเงินไปจ้างนักออกแบบ ก็สามารถใช้เว็บนี้ออกแบบจบในเว็บเดียวเลยก็ยังได้ แถมราคาแพ็คเกจต่อเดือนยังถูกมากแค่ 229 บาท ถือว่าถูกมาก สำหรับที่ใครเป็นกราฟฟิกดีไซน์ หรือคนทำสื่อโฆษณาต้องการประหยัดงบในการซื้อภาพที่มีลิขสิทธิ์ Canva ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีมาก เพราะแทบจะมีองค์ประกอบภาพที่เราต้องการเกือบครบ(แต่ก็ไม่ครบเท่า Freepik) สิ่งที่ Canva เด่นกว่าเว็บอื่น ๆก็คือ เวลาเราโหลดไอคอน หรือเวกเตอร์ เราเลือกได้ว่าจะโหลดเป็นไฟล์ .jpeg .png หรือ SVG ก็ได้ ไม่ต้องแตกไฟล์ให้ยุ่งยากโหลดมาแล้วใช้ได้เลย แถมสะดวกรวดเร็วมากมาก ปัจจุบัน ผู้เขียนใช้เว็บ Canva นี้อยู่เพราะต้องการประหยัดงบนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

ข้อดี

  • ใช้ออกแบบในเว็บเลยก็ได้
  • แพ็คเกจราคาถูก
  • เงื่อนไขการใช้งานไม่ซับซ้อน
  • ภาพสามารถนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์ได้

ข้อเสีย

  • การเสิร์ชหาภาพค่อนข้างยาก ต้องใช้คำเฉพาะเป็นภาษาต่าง ๆถึงจะเจอภาพที่เราต้องการ เช่น เสิร์ชภาษาอังกฤษ แล้วไม่เจอภาพที่ต้องการก็ต้องเสิร์ชเป็นภาษาไทย หรือภาษาอื่นๆ

ตัวอย่างผลงานจากผู้เขียนที่ใช้ภาพในเว็บ Canva นำมาทำรูป

เมนู

3. Pngtree

pngtreeเข้าเว็บไซต์ได้ที่ : https://th.pngtree.com

เว็บนี้อาจจะมีไว้เพื่อนักออกแบบโดยเฉพาะเลย เพราะว่าตัวเว็บจะเน้นมีรูปที่เป็น .png .psd .ai และ .eps โดยที่รูปที่เห็นในเว็บนี้มักจะไปเป็นองค์ประกอบของตัวภาพที่ทำอีกที เช่นภาพโฆษณา แบนเนอร์ ภาพปกเพจ โดยสรุปสั้น ๆว่า คนส่วนใหญ่ที่ใช้เว็บนี้จะเป็นนักออกแบบเป็นส่วนใหญ่ เพื่อนำรูปในเว็บนี้ไปออกแบบอีกทีนึงนั่นเอง โดยผู้เขียนก็ไปศึกษาการใช้เรียบร้อย พบว่าแพ็คเกจมีราคาถูกอย่างน่าเหลือเชื่อ ซึ่งมีราคาเพียง 75 ดอลลาร์ ต่อ3เดือน และราคา 999 ดอลลาร์ สามารถใช้ได้ตลอดชีพ แถมยังมีช่วงลดราคาที่ทำให้ถูกเข้าไปอีก เมื่อพูดถึงจุดเด่นของเว็บ pngtree ก็คือมีแพ็คเกจที่ซื้อแล้วใช้ได้ตลอดชีพ แถมตอนช่วงลดราคาแพ็คเกจใช้ตลอดชีพยังลดราคาจาก 999 ดอลลาร์เหลือ 199 ดอลลาร์ด้วย นี่มันเป็นอะไรที่เยี่ยมมาก ๆ ส่วนด้านการโหลดรูปภาพ เราสามารถเลือกหมวดหมู่ได้ว่าเราต้องการไฟล์ภาพแบบไหน ถ้าไม่ได้ปรับแต่งอะไรก็สามารถโหลดเป็น .png มาแล้วใช้ได้เลย แต่ถ้าต้องการปรับแต่ง คุณผู้อ่านก็คงต้องโหลดเป็นไฟล์ .psd .ai มานั่นเอง โดยรวมแล้วการใช้เว็บนี้ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย แถมง่ายมาก ๆด้วย

Advertisement

Advertisement

ข้อดี

  • มีแบบ และภาพต่าง ๆเลือกเยอะ แทบไม่ซ้ำกับที่อื่นเลย
  • แพ็คเกจส่วนบุคคลราคาถูกมาก และมีการลดราคาแพ็คเกจบ่อย
  • หากสมัครแบบพรีเมี่ยมสามารถโหลดได้ไม่จำกัด
  • สามารถใช้งานเชิงพาณืชย์ได้ แต่ต้องตรวจสอบเงื่อนไขการใช้

ข้อเสีย

  • การเสิร์ชหารูปค่อนข้างยาก ต้องเลือกตามหมวดหมู่ หากรูปเราที่ต้องการอยู่นอกหมวดหมู่ที่ต้องการจะหาภาพยาก
  • เงื่อนไขการใช้ภาพค่อนข้างเยอะถึงแม้จะสมัครแบบพรีเมี่ยมแล้ว เช่น ถึงจะสมัครแบบพรี่เมี่ยมแต่ไม่สามารถใช้รูปไปทำหนังได้ ถ้าอยากนำไปทำภาพยนต์ ต้องสมัครแบบสมาชิกองค์กร

ขออภัยที่ผู้เขียนไม่มีงานตัวอย่างจากการใช้ภาพจากเว็บไซต์นี้นำมาให้ดู เนื่องจากเงื่อนไขการใช้ภาพของเว็บไซต์นี้ค่อนข้างเยอะ จึงทำให้ผู้เขียนใช้ภาพในเว็บไซต์นี้ในการทำภาพใช้ในงานส่วนบุคคล

4. Pixabay

pixabayเข้าเว็บไซต์ได้ที่ : https://pixabay.com/

Pixabay เป็นเว็บที่ไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะรูปในเว็บนี้ไม่ได้มีไว้ขาย แต่ว่าปล่อยใช้ฟรี ๆเลยต่างหาก แต่ก่อนที่คุณจะนำไปใช้นั้นคุณต้องเช็ดก่อนว่า ผู้ใช้ใน Pixabay ที่ปล่อยมาให้ใช้ภาพนั้นเป็นเจ้าของตัวจริงรึเปล่า และถึงแม้เขาจะเป็นเจ้าของภาพจริง ๆ และปล่อยใช้ฟรี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะนำใช้ทำหนังสือ ทำเสื้อขายต่อได้ และอย่านำภาพไปปล่อยให้คนอื่นดาวโหลดต่อ ขายต่อนั่นเอง(รวมถึงเว็บอื่น ๆด้วยถ้าเราไม่ได้ซื้อภาพแบบผูกขาดจริง ๆห้ามนำไปขายต่อ) แต่คนส่วนใหญ่ที่นำภาพใน Pixabay ไปใช้ จะนำไปทำบทความ หรือวิดีโอเล่าเรื่องประกอบสั้น ๆในYoutube แต่โดยรวมแล้วก่อนจะใช้ภาพใน Pixabay จะต้องตรวจสอบก่อนเลยว่าใช้ในเชิงพาณิชย์ได้จริง ๆหรือไม่ และคนปล่อยภาพเป็นเจ้าของจริง ๆรึเปล่า ซึ่งผู้เขียนก็ไม่ได้ใช้เว็บนี้เป็นหลัก เพราะกลัวคนที่เอาภาพมาปล่อยจะไม่ใช้เจ้าของภาพตัวจริง แต่ถ้าจะใช้จริง ๆผู้เขียนก็ต้องมานั่งตรวจสอบการอนุญาตการใช้ และเจ้าของตัวจริงคือใครด้วย สำหรับสายกราฟฟิกที่รับออกแบบเป็นประจำอยู่แล้วอาจจะไม่ค่อยได้ใช้ เพราะจะหนักไปทางด้านการใช้เว็บ Freepik และ Canva มากกว่า เพราะ 2 เว็บนี้มีใบอนุญาตพร้อมลดความเสี่ยงการโดนฟ้องด้วย แต่โดยรวมแล้วเว็บ pixabay จะเป็นภาพที่เจ้าของอนุญาติไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้แบบฟรี ๆเลยล่ะ ใครที่ไม่ได้รับออกแบบประจำ Pixabay คือทางเลือกที่ดีเลยครับ

สรุปแล้ว เว็บที่เหมาะกับคนทำงานด้านสื่อคงไม่พ้นที่จะต้องมีเว็บไซต์ไว้โหลดภาพแบบถูกลิขสิทธิ์ และเว็บที่เหมาะที่สุดสำหรับผู้เขียนคือเว็บ Freepik และCanva นั้นเอง แต่ก็ขึ้นอยู่กับเนื้องาน บางทีอาจจะต้องพึ่งเว็บไซต์ภาพถูกลิขสิทธิ์มากกว่า 4 เว็บนี้ก็เป็นได้

ข้อดี

  • มีภาพให้เลือกใช้เยอะ ตั้งแต่เวกเตอร์ ภาพพื้นหลัง หรือแม้กระทั่งวิดีโอ
  • โหลดได้ตลอด แถมฟรี
  • ใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ แต่ห้ามนำไปขาย นำไปทำเสื้อ ทำโปสเตอร์โดยที่ไม่มีการดัดแปลง

ข้อเสีย

  • ก่อนใช้ภาพเราต้องตรวจสอบก่อนว่าคนที่เอารูปมาลงเป็นเจ้าของภาพหรือไม่
  • ภาพอาจมีไม่หลากหลายเท่าบนเว็บที่ต้องสมัครแพ็คเกจ

ขออภัยที่ผู้เขียนไม่มีงานตัวอย่างจากการใช้ภาพจากเว็บไซต์นี้นำมาให้ดู เนื่องจากเงื่อนไขในการใช้ภาพของเว็บไซต์นี้แม้ว่าจะฟรี แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าคนที่ปล่อยภาพอาจจะไม่ใช่เจ้าของภาพจริง ๆก็ได้จึงทำให้ผู้เขียนเซฟตัวเอง แล้วนำภาพในเว็บนี้ใช้ทำภาพส่วนบุคคลมากกว่า

แหล่งที่มาของรูปภาพ

  • ภาพที่ 1 / Freepik
  • ภาพที่ 2 / canva
  • ภาพที่ 3 / pngtree
  • ภาพที่ 4 / pixabay
  • ภาพปกโดยผู้เขียนจาก Facebook : Bank Bamesae

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์