อื่นๆ

4 เหตุผล ทำไมกล่องกระดาษกับแมวจึง เป็นของคู่กัน

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 เหตุผล ทำไมกล่องกระดาษกับแมวจึง เป็นของคู่กัน

สำหรับใครหลายคนที่ได้เริ่มเลี้ยงแมวแล้ว ยินดีต้อนรับสู่ประโยคที่ว่า ' เสียเป็นแสน ได้แค่ลูบหัว ' แต่บางคนอาจจะโชคดี เจอแมวคลอเคลีย อยากมาอยู่ใกล้ ๆ สำหรับตัวนักเขียนนั้นเอง … ได้ร่องรอยความรักมาบ่อยเลยละ อย่างรอยข่วน แต่ทำไงได้คนมันรักอ่ะเนอะ

แมวเอื้อมมือเมื่อเราเริ่มเลี้ยงสัตว์ชนิดหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องเป็นแมว อาจจะเป็นสุนัข นก เป็ด หรืออะไรก็ตามที่เราชอบ เราก็อยากให้น้องได้มีความสุขที่อยู่กับเรา เราก็เริ่มจะ ' เปย์ ' นอกจากอาหาร เราจะเริ่มซื้อของเล่น คอนโดแมว ที่นอนดี ๆ นุ่ม ๆ แต่แมวส่วนใหญ่จะเลือกเล่น ถุงพลาสติก ไม่ก็เปลือกหุ้มขวดน้ำ และสิ่งแมวชอบมาก ๆ คือกล่องกระดาษ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเขียนและใครหลายคนสงสัยมาตลอดเลยว่า กล่องกระดาษมีอะไรดีกว่าที่นอนนุ่ม ๆ ?

เหตุผลที่แมวชอบเข้าไปอยู่ในกล่องกระดาษ

1 . รู้สึกปลอดภัย

Advertisement

Advertisement

ต้องบอกก่อนว่า แมวจะมีสัญชาติญาณนักล่าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ฉะนั้น แมวส่วนใหญ่จะมีหลุมหลบภัยเป็นของตัวเอง เพื่อที่จะซ่อนตัวในการล่าเหยื่อ และการหลบภัยอันตราย ถึงแม้ว่าจะกลายมาเป็นแมวบ้านแล้ว แมวก็ยังมีสัญชาตญาณเดิม การอยู่ในกล่องก็เป็นหลุมหลบภัยอย่างนึงสำหรับแมว ทำให้แมวรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น แม้ว่าบ้านของทาสนั้น อาจจะมีแค่จิ้งจกให้ล่า

แมวจ้อง

2 . รู้สึกอบอุ่น

แมวชอบความอบอุ่นมากก สังเกตได้จาก เหล่าเจ้าแมวชอบมานอนบนตัวเราหรือชอบมานั่งตัก เพราะว่าตัวเรานี่แหละ เป็นฮีตเตอร์ชั้นดีสำหรับแมว และในกล่องกระดาษก็สามารถสร้างความอบอุ่นให้แมวได้เช่นกัน เพราะในกล่องกระดาษจะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 30 - 36 องศา ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เจ้าเหมียวชอบ ทำให้แมวสามารถนอนขดในกล่องได้นาน ๆ และไม่ต้องกลัวแมวร้อนเลยนะพวกทาส ร่างกายแมวสามารถทนความร้อนได้ดีเลยละ

Advertisement

Advertisement

แมวนอน

3 . พื้นที่ comfort zone

เมื่อไรก็ตามที่เจ้าทาสมาลุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว หรือโกรธ หรือมีความเครียดอะไรก็ตาม สังเกตุได้ว่า แมวจะเข้าไปหลบใต้โซฟา ใต้ตู้ เพราะว่าแมวหลีกหนีปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวของแมวเอง และพื้นที่แคบ ๆ สามารถลดความเครียดความโกรธได้ด้วยนะ กล่องก็เป็นอย่างหนึ่งที่เป็นพื้นที่ comfort zone ของเจ้าแมวนั้นเอง

แมวปิดหน้า

4 . พื้นที่การฝึกซ้อม

กล่องที่เรามีให้เจ้าเหมียวไม่ได้มีแค่นอนหรือหลุบหลบภัยเท่านั้นนะ แต่เป็นที่ฝึกซ้อมของเจ้าเหมียวด้วย ฝึกซ้อมในเรื่องของการวิ่งไล่ตะครุบเหยื่อ การหลบซ่อนตัวจากเหยื่อ โดยมีกล่องเป็นเกราะกำบัง แม้เหยื่อในบ้านก็อาจจะมีแค่จิ้งจก แต่เป็นการฝึกซ้อมเพื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา น้องเหมียวอาจจะรับมือได้ เช่น หลุดออกไปนอกพื้นที่ เมื่อไรที่เราเห็นแมววิ่งเล่นรอบกล่อง นั้นหมายความว่า แมวกำลังฝึกซ้อมตะครุบเหยื่ออยู่จ้า

Advertisement

Advertisement

แมวหลบหลังผ้าม่าน

ถึงแม้ว่ากล่องจะทำให้แมวมีความสุข แต่สิ่งที่ทาสอย่างเราต้องระวัง คือ เศษกระดาษจากกล่อง ที่แมวกัดหรือข่วน อาจจะทำให้น้องกินไปไม่รู้ตัว หรือ พวกที่เย็บกระดาษ ของมีคมในกล่อง เราจึงต้องตรวจสอบให้ดีก่อนให้แมวเล่น หรือเชคความปลอดภัยในเรื่องของเศษกระดาษเป็นระยะ นอกจากนี้ยังมีกล่องที่เป็นรูปร่างสวยงามไว้สำหรับสัตว์เลี้ยงปลอดภัยจากจองมีคมแน่นอน

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว จะทำให้ทาสแบบเราเข้าใจเจ้านายมากขึ้น แค่มีกล่องหนึ่งใบ แมวก็มีความสุขได้ทั้งวันจนไม่ต้องง้อให้เรามาเล่นด้วยแล้วก็ได้

คนอุ้มแมว


เครดิตรูปภาพ

ขอบคุณภาพประกอบทั้งหมดจาก Pexels

ภาพปก ภาพถ่ายโดย Cats Coming / ภาพที่ 1 ภาพถ่ายโดย Halil İbrahim ÇETİN/ ภาพที่ 2 ภาพถ่ายโดย Kelvin Valerio / ภาพที่ 3 ภาพถ่ายโดย Şahin Sezer Dinçer/ ภาพที่ 4 ภาพถ่ายโดย Pixabay / ภาพที่ 5ภาพถ่ายโดย Henda Watani/ ภาพที่ 6 ภาพถ่ายโดย Sam Lion


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์