ไลฟ์แฮ็ก

4 เหตุผลที่ควรอ่านหนังสือก่อนนอน

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 เหตุผลที่ควรอ่านหนังสือก่อนนอน

หลังจากที่เหนื่อยล้าจากภาระกิจต่างๆ ประจำวันแล้วอยากหาอะไรทำเพื่อเป็นการพักก่อนนอน แนะนำให้หยิบหนังสือขึ้นมาอ่านแทนการเล่นโทรศัพท์มือถือ นอกจากหนังสือจะให้ความรู้แล้วการอ่านหนังสือก่อนนอนยังช่วยในด้านอื่นๆ ด้วย ทีนี้เรามาดูกันว่าเหตุใดเราควรอ่านหนังสือก่อนนอน

1. จำเนื้อหาได้ง่ายขึ้น

การอ่านหนังสือก่อนนอนจะช่วยให้เราจำเนื้อหาได้ดีขึ้น เนื่องจากก่อนนอนสมองเราจะเก็บความทรงจำได้มากที่สุด อีกทั้งขณะที่เราหลับเราจะไม่รับข้อมูลใหม่มาเพิ่มและสมองของเราจะจัดการข้อมูลที่เพิ่งได้รับมาก่อนนอนได้ดี เพราะฉะนั้นแล้วถ้าเราอยากจำคำศัพท์ยากๆ หรืออยากจำเนื้อหาต่างๆ ลองอ่านก่อนนอนดูสิ

remember

2. ได้ไอเดียใหม่ๆ หลังจากตื่นนอน

เนื่องจากขณะที่เราหลับสมองเราจะจัดระเบียบข้อมูลทำให้ข้อมูลที่ยุ่งเหยิงถูกจัดระเบียบใหม่  อีกทั้งถ้าเราครุ่นคิดกับบางปัญหาก่อนนอน พอตื่นขึ้นมาจะช่วยให้เรามีไอเดียแก้ปัญหาเพิ่มขึ้นด้วย ให้เราลองเขียนปัญหาและอ่านมันก่อนนอนหรือหนังสือที่เกี่ยวข้องกับปัญหานั้นๆ วิธีนี้จะช่วยให้เรามีไอเดียเพิ่มได้มากเลย

Advertisement

Advertisement

idea 3. การอ่านหนังสือช่วยให้เราผ่อนคลาย

การอ่านหนังสือช่วยให้เราผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ เมื่อเราอ่านหนังสือจะทำให้สงบสมาธิของเราอยู่กับเรื่องที่อ่านทำให้เราเลิกกังวลหยุดความคิดฟุ้งซ่านจากปัญหาต่างๆ สักพัก ถ้าเราอ่านหนังสือแนวจิตวิทยาหรือการแก้ไขปัญหาต่างๆ ก็มีส่วนช่วยในการลดความกังวลได้มาก

relax 4. ทำให้หลับง่ายและหลับสนิทยิ่งขึ้น

เคยไหมอ่านหนังสือแล้วรู้สึกง่วง

เคยไหมอ่านหนังสือแล้วรู้สึกง่วง?...ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วแนะนำให้อ่านหนังสือก่อนนอนไปเลย ถ้าใครที่มีปัญหานอนไม่หลับ หลับยาก คิดฟุ้งซ่านไปเรื่อย แนะนำให้หยิบหนังสือมาอ่านดู ทั้งนี้ไม่แนะนำให้อ่านจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพราะแสงสว่างจากหน้าจอจะทำให้นอนไม่หลับ รวมทั้งหนังสือที่กระตุ้นอารมณ์มากไปเช่น นิยายแนวสยองขวัญเพราะจะทำให้เราตื่นเต้นจนนอนไม่หลับได้

Advertisement

Advertisement

read sleepyหากต้องการการพักผ่อนที่สงบๆ สบายๆ หายจากความตึงเครียดที่มีตลอดทั้งวันการอ่านหนังสือก่อนนอนช่วยได้ เพียงแค่เราหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านสัก 15 นาที ก่อนนอนเพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เราจดจำเรื่องราวต่างๆ ได้ดีขึ้น ทำให้เราหลับสนิทสบายพร้อมทั้งได้ไอเดียใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาในวันถัดไปส่งผลให้รับมือกับวันรุ่งขึ้นได้ดีขึ้นด้วย


ขอขอบคุณ

ภาพปก unsplash.com/ ภาพประกอบที่ 1 pixabay.com ภาพประกอบที่ 2 pixabay.com/ ภาพประกอบที่ 3 pixabay.com ภาพประกอบที่ 4 pixabay.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์