ไลฟ์แฮ็ก

4 แนวคิดการวางแผนเรื่องเงิน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 แนวคิดการวางแผนเรื่องเงิน

4 แนวคิดการวางแผนเรื่องเงิน 4 แนวคิดการวางแผนเรื่องเงิน 

1) หารายได้มากกว่าหนึ่งช่องทาง ดูเหมือนว่าหลายๆคนอาจจะมีงานหลักหรืองานประจำ หรืบางคนอาจจะรับราชการอยู่แล้วแต่ถ้าอยากมี อยากเก็บไว้ยาวๆเพื่ออนาคตในวันข้างหน้าคุณอาจจะต้องมีอาชีพเสริมเล็กๆน้อยๆเพื่อที่จะให้มีเงินที่ได้เข้ามานั้นมากกว่าหนึ่งทาง อาจจะเป็นงานที่สะดวกเช่น การทำงานออนไลน์ การขายของออนไลน์ หรือออกแบบอะไรต่างๆแล้วแต่ความสามารถของแต่ละบุคคลนั่นจะทำให้คุณมีเงินหนึ่งก้อนแม้เพียงก้อนเล็กๆแต่ก็ได้มาโดยสุจริตและทำด้วยตัวเองจะเป็นอะไรที่ภูมิใจมาก4 แนวคิดการวางแผนเรื่องเงิน 

2) กำหนดรายจ่าย ในแต่ละเดือนเรารู้แค่ว่าเรามีเงินเดือนเราใช้จ่ายออกไปโดยเหตุจำเป็น แต่บางทีเราก็ควรที่จะมีการวางแผนการจ่ายไปบ้างเพราะบางทีเราอาจจะจ่ายเกินความจำเป็นไปมากเกินซึ่งเราไม่ต้องวางจำนวนเงินไว้ให้ตรงเป้าอาจจะวางไว้ต่อเดือนว่าใช้ไม่เกินเท่าไหร่และใช้เพื่อทำอะไรบ้างวางแผนไว้คร่าวๆเพื่อที่จะมีเงินที่เหลือไว้เก็บบ้างจะได้ไม่ลำบากในอนาคต4 แนวคิดการวางแผนเรื่องเงิน 

Advertisement

Advertisement

3) ออมเงินไว้เผื่อฉุกเฉิน นอกจากว่าเราควรที่จะรู้จักแบ่งเงินเป็นส่วนๆเพื่อที่จะได้ใช้อย่างเป็นระบบและเพื่อมีเงินสำรองไวอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมากเลยก็คือการแบ่งเงินบางส่วนไว้เพื่อใช้ในยามฉุกเฉินในต่ละเดือน เช่น ออมไว้เผื่อใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลแบบเกิดขึ้นกะทันหัน หรือใช้เมื่อยามครอบครัวต้องการเงินเร่งด่วน เป็นต้น ซึ่งเงินเหล่านี้จะเป็นประโยชน์มากๆและเราจะต้องไม่ได้ไปหยิบยืมใครเวลาที่มีเรื่องฉุกเฉิน4 แนวคิดการวางแผนเรื่องเงิน 

4) แบ่งเงินไว้เก็บ เงินที่เหลือจากการแบ่งไว้ใช้ การแบ่งไว้ยามฉุกเฉินเราควรเก็บไว้เป็นเงินออมซึ่งเงินนี้จะเป็นประโยชน์กับเรามากในอนาคต หรือดีไม่ดีเงินออมตัวนี้เมื่อเราเก็บมานานจะกลายป็นเงินก้อนใหญ่ที่จะเป็นฐานชีวิตให้กับเราได้เลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นแล้วอยากจะให้เพื่อนๆลองตระหนักถึงการใช้เงินว่าจริงๆแล้วเป็นเรื่องจำเป็นมากที่เราจำเป็นต้องวางแผนเพราะถ้าหากวันหนึ่งเงินเราขาดมือไปหรือขาดช่วงไปไม่มีใช้ชั่วคราวแล้วจะหาหยิบยืมใครก็ค่อนข้างยากเพราะเรื่องเงินทองไม่เข้าใครออกใครจะไว้ใครใครก็ยาก เราควรวางแผนให้เหมาะกับการดำเนินชีวิตของเราดีกว่า อย่าลืมวางแผนการใช้เงินให้เหมาะสมกันนะคะเพื่ออนาคตชีวิตที่ดีของตัวคุณเอง

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณรูปภาพทั้งหมด

ภาพปก โดย Chronomarchie

ภาพประกอบ ภาพ1 โดย Free-Photos / ภาพ2 โดย kschneider2991 / ภาพ3 โดย QuinceCreative / ภาพ4 โดย Frantisek_Krejci

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์