ไลฟ์แฮ็ก

4 โปรแกรมคู่ใจ คน Work from Home

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 โปรแกรมคู่ใจ คน Work from Home

เคยเป็นมั้ยครับ เมื่อวานยังนั่งทำงานในออฟฟิศอยู่เลย วันนี้ก็ต้องทำงานที่บ้านซะแล้ว งานที่ทำไว้ก็อยู่ในคอมพิวเตอร์ที่ออฟฟิศ ยังไม่ได้ก็อปปี้ออกมา จะรีโมทจากบ้านเข้าไปที่เครื่องในออฟฟิศ ก็ซับซ้อนเกิน

รู้งี้...เซฟงานไว้บนคลาวด์ก็ดี จะได้เปิดมาทำงานต่อที่บ้านได้ ว่าแล้วก็สมัคร Gmail แล้วก็เริ่มใช้งาน Google Drive ทันที

พอหาโอกาสเหมาะได้ ก็ย้ายงานจากเครื่องในออฟฟิศ (ที่ไม่ใช่ความลับของบริษัท) ขึ้นก้อนเมฆ (คลาวด์) หรือ Google Drive เอาไว้ คราวนี้พอกลับมาบ้านก็ดึงจากก้อนเมฆลงมาที่เครื่องคอมฯที่บ้าน

อ้าว!! ใช้ Microsoft Word คนละเวอร์ชันกับที่ออฟฟิศ หน้าเลื่อนหมด ฟอนต์ก็ไม่เหมือนกัน ถ้าแก้ที่บ้านเสร็จ พอเอาไปเปิดที่ออฟฟิศ หน้าก็เลื่อนอีก

ผมขอแนะนำ 4 โปรแกรมที่เป็นเครื่องมือพื้นฐานคู่ใจของผม กับฟีเจอร์เด่นๆ ที่ทำให้การทำงานที่บ้านเป็นเรื่องง่ายขึ้นครับ

Advertisement

Advertisement

Google appsอันดับแรกเลย ถ้าเพื่อนๆ มี Google Account หรือ Gmail แล้ว เมื่อเราเข้าโปรแกรม Chrome และคลิกที่เมนุ 9 จุดที่มุมขวาบน ก็จะเห็น 3 โปรแกรมแรกที่ผมจะแนะนำ หรือจะเข้าไปที่เวบไซต์ https://docs.google.com/ โดยตรงเลยก็ได้ครับ

Google Docs ใช้งานเหมือนกับ Microsoft Word

Google Sheets ใช้งานเหมือนกับ Microsoft Excel

Google Slides ใช้งานเหมือนกับ Microsoft PowerPoint

การใช้โปรแกรมฟรีของ Google นี้ นอกจากมีความสะดวกด้วยการทำงานบนคลาวด์แล้ว ยังช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายที่ต้องซื้อหาซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ของไมโครซอฟต์อีกด้วยนะครับ

โปรแกรมแรกคือ Google Docs สามารถเปิดงานจาก MS Word ได้ ดังนั้น แม้ไฟล์เดิมเป็นนามสกุล .docx ก็สามารถใช้ Google Docs เปิดขึ้นมาทำงานต่อได้ทันที และเมื่อทำงานเสร็จแล้ว จะเซฟงานเป็น Google Docs ก็ได้ หรือเลือก "ดาวน์โหลด" เป็น ไฟล์ Word คือ .docx ก็ได้ .pdf, .rtf, .txt ก็ได้ เรียกว่ามีความยืดหยุ่นสุดๆเลยครับ

Advertisement

Advertisement

Google docsแต่ถ้าพูดถึงฟีเจอร์เด่นของ Google Docs ที่ผมชอบ ก็คือ การพิมพ์ด้วยเสียง โดยกดเข้าไปที่เมนูเครื่องมือ และเลือก "พิมพ์ด้วยเสียง" แล้วเราก็พูดใส่ไมโครโฟนที่ต่อกับเครื่องคอมฯได้เลย ระบบ AI ของ Google จะถอดจากเสียงพูดของเราเป็นตัวอักษร ทั้งภาษาไทยและอังกฤษโดยอัตโนมัติ ช่วยให้การพิมพ์ลื่นไหลและเร็วขึ้น แถมเมื่อยมือน้อยลงอีก ส่วนความถูกต้องยังอยู่ระดับ 80-90% ครับ พิมพ์เสร็จแล้วอย่าลืมตรวจการสะกดอีกทีนะครับ

Google sheets

โปรแกรมที่ 2 Google Sheets นอกจากทำทุกอย่างได้เหมือน MS Excel แล้ว ก็มีความเหนือกว่าด้วยความเป็นคลาวด์ คือสามารถแชร์ไฟล์นี้ให้กับหลายๆคนพร้อมกัน แล้วก็สามารถให้สิทธิ์แก้ไขได้ด้วย เช่นในภาพข้างบนนี้ เราสามารถให้ผู้เข้าประชุมทุกคนลงทะเบียนพร้อมกัน กรอกข้อมูลของตัวเอง แล้วก็มองเห็นคนอื่นกำลังกรอกข้อมูลของเขาด้วย ซึ่งฟีเจอร์นี้ไม่ได้มีเฉพาะ Google Sheets เท่านั้น แต่มีใน Docs และ Slides ด้วยครับ

Advertisement

Advertisement

Google slidesโปรแกรมที่ 3 Google Slides สามารถใช้งานแทน หรือทำงานร่วมกับ Microsoft PowerPoint ได้อย่างต่อเนื่องไม่สะดุด ส่วนฟีเจอร์เด่นก็คือการเซฟงาน ซึ่งนอกจากจะเป็น .pptx กับ .pdf แล้ว ยังสามารถเซฟสไลด์เป็นไฟล์รูปภาพ .jpg, .png หรือ เป็นเวกเตอร์ .svg ก็ได้ ช่วยให้นำไปแชร์ในโลกโซเชียลได้ง่ายขึ้น

และอย่าลืมข้อดีอีกข้อของโปรแกรมทั้งสามที่กล่าวมาข้างต้นคือ มีระบบออโต้เซฟ คือเซฟงานของเราไว้ตลอดเวลา แถมยังสามารถดูประวัติการแก้ไขย้อนหลังได้ด้วย

Photopea

โปรแกรมที่ 4 ไม่ได้มาจาก Google แต่เป็นโปรแกรมตกแต่งรูปภาพชื่อ PhotoPea ซึ่งทำงานได้ทุกอย่างเหมือนกับ Adobe Photoshop แต่เป็นโปรแกรมฟรีที่อยู่บนเว็บ แค่เข้าไปที่เวบไซต์ https://www.photopea.com/ แล้วก็ใช้งานได้เลย สามารถดึงรูปภาพที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ หรือใน Google Drive หรือ Dropbox หรือจะก็อปปี้รูปมาวางก็ได้

มีโปรแกรมทั้งสี่นี้ไว้ในมือ ก็ประหยัดค่าใช้จ่ายของซอฟต์แวร์ไปได้เยอะเลยครับ และยังทำให้การทำงานออนไลน์จากบ้านมีความยืดหยุ่นและสะดวกมากขึ้นอีกด้วย

ขอให้เพื่อนๆ ทุกคนมีความสุขกับ Work from Home นะครับ

เครดิตรูปภาพ

ภาพหน้าปก จาก Google และ Photopea

ภาพที่ 1 จาก Google

ภาพที่ 2 จาก Google Docs โดยผู้เขียน

ภาพที่ 3 จาก Google Sheets โดยผู้เขียน

ภาพที่ 4 จาก Google Slides โดยผู้เขียน

ภาพที่ 5 จาก Photopea

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
SatitKBN
SatitKBN
อ่านบทความอื่นจาก SatitKBN

วิศวกร เกษตรกร และหนอนหนังสือ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์