เพลง

5 เกมปรบมือยอดฮิต เพลงสันทนาการละลายพฤติกรรม นันทนาการได้ตลอดเวลา

14.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เกมปรบมือยอดฮิต เพลงสันทนาการละลายพฤติกรรม นันทนาการได้ตลอดเวลา

5 เกมปรบมือยอดฮิต เพลงสันทนาการละลายพฤติกรรม นันทนาการได้ตลอดเวลา

เกมปรบมือยอดฮิต เพลงสันทนาการง่าย ๆ ใช้ละลายพฤติกรรม: เคยไหมครับเวลาที่เราทำกิจกรรมในค่ายหรือกิจกรรมอบรมต่าง ๆ ผู้เข้าร่วมมักสติหลุด คุยกัน หยอกล้อกัน โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนประถมหรืออนุบาล การที่เราจะดึงสติให้เขาสนใจอยู่กับเกมตลอดเวลาเราต้องมีกิจกรรมสันทนาการเกมสันทนาการ หรือเพลงสันทนาการอื่น ๆ มาเล่นกับเขา เพื่อให้เข้าสนใจกิจกรรมมากขึ้น ละลายพฤติกรรม ความง่วงเหงาหาวนอนต่าง ๆ ออกไป บทความนี้ผมมานำเสนอเกมปรบมือง่าย ๆ ที่สามารถเล่นได้ทุกเมื่อ ช่วยดึงความสนใจ ดึงสมาธิผู้เข้าร่วมค่าย นอกจากนี้ยังเป็นเกมสันทนาการที่สนุก ช่วยให้กิจกรรมมีสีสันขึ้นอีกด้วย

1. เกมปรบมือ 5 ครั้ง

เกมปรบมือ เกมสันทนาการง่ง่าย ๆ เกมสันทนาการละลายพฤติกรรม1. เกมปรบมือ 5 ครั้ง: เกมนี้เป็นเกมสันทนาการที่ช่วยดึงสมาธิของผู้เข้าร่วมค่ายได้ดีมาก โดยเฉพาะนักเรียนประถมต้น เพราะจากที่เคยไปทำกิจกรรมสันทนาการให้ทางโรงเรียน พบว่านักเรียนกลุ่มนี้จะสมาธิสั้น เดี๋ยวคุยกัน หยอกกัน นอนเล่นบ้าง เกมนี้จึงเป็นเกมที่เหมาะกับกลุ่มนี้มาก เพราะเวลาเราสั่งให้เขาทำ สั่งให้ปรบมือ เขาจะปรบมือทันทีและเงียบไปด้วย พอเล่นเสร็จเราก็พูดเนื้อหาต่อ แต่ต้องเล่นบ่อย ๆ เพราะอีกสักพักก็จะกลับไปเป็นเหมือนเดิม

Advertisement

Advertisement

เนื้อเพลง: ปรบมือ 1 ครั้ง 2 ครั้ง 3 ครั้ง 4 ครั้ง 5 ครั้ง ปรบให้ดังกว่านี้ ปรบใหม่อีกที ปรบให้ดีกว่าเดิม (ร้องสัก 1-3 รอบ จนกว่าเขาจะมีสมาธิอยู่กับเกม)

2. ปรบสัตว์

เกมปรบมือ เกมสันทนาการง่ง่าย ๆ เกมสันทนาการละลายพฤติกรรม2. ปรบสัตว์: เกมนี้เป็นเกมสันทนาการที่ช่วยดึงสติของผู้เข้าร่วมค่ายได้ดีมาก เพราะต้องปรบมือตามจำนวนขาของสัตว์ที่เราสั่งการไป โดยสัตว์แต่ละตัวก็สามารถจำแนกได้เลยว่ามีกี่ขา เช่นหมาก็มี 4 ขา หมูมี 4 ขา ไก่มี 2 ขา แต่จะมีสัตว์อีกหลายประเภทที่เราสับสนว่ามีกี่ขา เช่น ลิง สัตว์จำพวกแมง แมลง จึงเป็นเกมที่ต้องมีสติและไหวพริบ ไม่งั้นจะปรบมือขาดหรือเกินได้ สามารถดึงความสนใจร่วมกับกิจกรรมและเสียงหัวเราะได้มากขึ้น

วิธีเล่นเกม: ให้นักสันทนาการให้คำสั่งว่าเราจะปรบมือตามจำนวนขาของสัตว์ประเภทใด เช่น ปรบหมา ให้ปรบมือ 4 ครั้ง ปรบช้าง ให้ปรบมือ 4 ครั้ง ปรบแมงมุม ให้ปรบมือ 8 ครั้ง เป็นต้น โดยแนะนำให้เลือกสัตว์จากง่ายไปยาก เช่น หมา > วัว > แมว > ลิง > ยุง > แมลงวัน แล้วปิดจบด้วยสัตว์ที่มันนับขาไม่ได้หรือไม่มีขา เช่น งู กิ้งกือ ผู้เล่นเขาก็จะหัวเราะและตื่นเต้นอยู่กับเกม

Advertisement

Advertisement

3. ปรบลบ ปรบบวก

เกมปรบมือ เกมสันทนาการง่ง่าย ๆ เกมสันทนาการละลายพฤติกรรม3. ปรบลบ ปรบบวก: เกมนี้เป็นเกมสันทนาการปรบมือที่ต้องใช้สติอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังต้องมีทักษะการบวกลบเลขที่ไวด้วยเช่นกัน ไม่อย่างนั้นเราจะปรบมือผิดจังหวะแล้วเป็นแกะดำในกลุ่มแกะขาวได้ มันจึงทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องจดจ่ออยู่กับกิจกรรม เวลาที่ปรบมือผิดหรือปรบเกินไป ทุกคนก็จะหัวเราะ เกิดการพูดคุยกัน ละลายพฤติกรรมได้ดีมาก

วิธีเล่นเกม: ในช่วงแรกให้ลูกค่ายปรบมือตามเลขที่เราบอก เช่น ปรบมือ 1 ครั้ง ลูกค่ายก็จะปรบมือ 1 ครั้ง ปรบมือ 2 ครั้ง ก็ปรบ 2 ครั้ง จากนั้นก็ชวนคุยกับลูกค่ายว่ามันน่าจะง่ายไป แค่การปรบมือตามตัวเลขที่บอก ดังนั้นจะให้ปรบมือแบบบวกหรือลบ เช่น ถ้าให้คำสั่งปรบมือแต่ละครั้ง จะต้อง -2 ตลอด เช่นปรบมือ 5 ครั้ง ลูกค่ายก็จะต้องปรบมือเพียง 3 ครั้งถึงจะถูก หรือจะสั่งแบบบวกเพิ่ม เช่น ให้ +3 ทุกครั้ง ก็จะได้ว่า ปรบมือ 4 ครั้ง ลูกค่ายก็จะต้องปรบมือเพียงครั้งเดียว

Advertisement

Advertisement

4. ปรบมือดัง ๆ

เกมปรบมือ เกมสันทนาการง่ง่าย ๆ เกมสันทนาการละลายพฤติกรรม4. ปรบมือดัง ๆ : เกมนี้จะเป็นเกมที่สนุกมาก เพราะจะได้เล่นเกมหลากหลายรูปแบบมาก เป็นเกมที่มีการปรบมือประกอบท่าเต้น โดยสุดท้ายแล้วจะต้องเป่ายิงฉุบกัน จึงเหมาะกับเกมที่ต้องการแข่งขันหรือหาผู้ชนะในการทำกิจกรรม เกมนี้บอกเลยว่าเด็ก ๆ ประถมชอบมาก เพราะได้เต้นแล้วก็ได้เป่ายิงฉุบกัน สามารถใช้เป็นเกมสันทนาการ ละลายพฤติกรรมได้ดีเลยทีเดียว จนน้อง ๆ สามารถนั่งฟังบรรยายต่อจนถึงเวลาพักเที่ยงได้เลย

วิธีเล่น: ให้ร้องเพลงปรบมือดัง ๆ " ปรบมือดัง ๆ ปรบมือดัง ๆ ปรบไปด้านซ้าย แล้วย้ายมาด้านขวา ฮูลลาฮูลลา แล้วก็มาปรบแปะ แปะ แปะ แปะ แปะ แล้วก็มาหมุนมือหมุนขึ้นข้างบนหมุนลงข้างล่าง หมุนขึ้นข้างบนหมุนลงข้างล่าง หมุนไว้ด้านหลัง....... แล้วมาเป่ายิงฉุบ" โดยคำร้อง ปรบมือดัง ๆ ปรบมือดัง ๆ ให้ปรบมือจำนวน 5 ครั้ง โดยท่าฮูลลาฮูลลา กับท่าหมุนมือทำท่าเดียวกันคือ กำกำปั้นทั้ง 2 มือแล้วหมุนควงกัน

5. ปรบมือช้าง ๆ

เกมปรบมือ เกมสันทนาการง่ง่าย ๆ เกมสันทนาการละลายพฤติกรรม5. ปรบมือช้าง ๆ: เกมสันทนาการนี้เป็นเกมที่บอกเลยว่าต้องใช้ความสามัคคีกันมาก ๆ เพราะต้องมีการร้องคำว่าเฮ่คำสุดท้ายเมื่อเวลาเพลงที่ร้องจบ และแน่นอนเพลงนั้นก็คือเพลงช้างนั่นเอง เป็นเพลงน้องนักเรียน ยิ่งเด็กประถมยิ่งชอบกันใหญ่เลยใช่ไหมล่ะ และน้องจากนั้นเกมนี้ยังมีความยากไปกว่านั้นคือการที่ไม่ให้ร้องหรือปรบมือตามจังหวะเลย ให้ร้องในใจแล้วพูดคำว่าเฮ่เมื่อเพลงจบพร้อมกัน แล้วทุกคนจะเงียบมาก รอเพื่อน ๆ เฮ่ก่อนถึงจะเฮ่ตาม ซึ่งเหมาะกับเป็นเกมสันทนาการเวลาเปิดงานมาก

วิธีเล่น:

  1. ให้ลูกค่ายร้องเพลงช้างพร้อมกับปรบมือตามคำร้องทุกคำ เนื้อเพลง: ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า ช้างมันตัวโตไม่เบา จมูกยาว ๆ เรียกว่างวง สองเขี้ยวใต้งวงเรียกว่างา มีหูมีตาหางยาว เมื่อจบเพลงให้ทุกคนร้องคำว่าเฮ่พร้อมกัน
  2. ครั้งที่ 2 ให้ปรบมืออย่างเดียว โดยห้ามมีใครร้องเพลง แต่จบเพลงต้องร้องคำว่าเฮ่พร้อมกันให้ได้
  3. ครั้งที่ 3 จะเริ่มยากขึ้น เพราะห้ามร้องและปรบมือ ทุกคนจะต้องเงียบหลังให้สัญญาณ แต่ต้องร้องคำว่าเฮ่พร้อมกันเหมือนเดิมเมื่อคิดว่าจบเพลง

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับ 5 เกมหรือเพลงสันทนาการทั้ง 5 รูปแบบ ต้องบอกว่าทุกเพลงนอกจากสนุกแล้วยังดึงสมาธิของผู้เข้าร่วมได้เป็นอย่างดี หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านที่กำลังหากิจกรรมไว้ใช้เป็นสันทนาการการง่าย ๆ สันทนาการละลายพฤติกรรม ใช้ได้ตลอดเวลา เป็นสันทนาการสนุก ดึงสติได้ดีเยี่ยม

เครดิตภาพ

เกมสันทนาการแนะนำ

เพลงสันทนาการแนะนำ

#เพลงค่ายลูกเสือ#เพลงสันทนาการสร้างสรรค์#สันทนาการ#นันทนาการ#เพลงอบรม#เพลงค่าย#เพลงสันทนาการ#เพลงนันทนาการ#เพลงกิจกรรม##เพลงสันทนาการ#สันทนาการ#นันทนาการ#เพลงอบรม#เพลงค่ายเพลงนันทนาการ#เพลงกิจกรรม#เพลงสันทนาการสนุก#เพลงนันทนาการสนุก#กิจกรรมกลุ่ม#การทำงานเป็นทีม#WalkRally#เกมสันทนาการ#icebreaking#game#activity#ประชุม#สัมมนา#เกมสันทนาการ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลงท่งลงท่า
ลงท่งลงท่า
อ่านบทความอื่นจาก ลงท่งลงท่า

เล่าเรื่องราวประสบการณ์ ท่องเที่ยว ทำอาหาร และการเกษตร

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์