อื่นๆ

5 กระบองเพชร ปลูกแล้วปัง สายมูฯ ไม่ควรพลาด!

206
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 กระบองเพชร ปลูกแล้วปัง สายมูฯ ไม่ควรพลาด!

กระบองเพชร หรือ แคคตัส ต้นไม้ที่หลายๆ คนตกหลุมรัก เพราะขึ้นชื่อว่า อึดทนทาน ลวดลายที่มีเสน่ห์ มีหนามแหลม บางต้นเลี้ยงง่าย แถมยังช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้ภายในบ้านอีก ทว่านอกจากประโยชน์ต่อผู้รักแคคตัสแล้ว วันนี้ผู้เขียนจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จัก 5 กระบองเพชรสวยๆ ที่นอกจากชื่อเป็นมงคลแล้ว ยังเชื่อกันว่า "ปลูกแล้วปัง"สายมูเตลูไม่ควรพลาดจริงๆ!! แต่จะมีต้นกระบองเพชรสายพันธุ์ไหนนั้น เราไปตามกันเลย!!

1. ถังทอง

ถังทองมีความโดดเด่นตรงที่ มีลักษณะอ้วนท้วน กลมๆ มีหนามแหลมคมสีทอง แต่รู้หรือไม่ว่า กว่าต้นนี้จะออกดอกให้ได้เห็นนั้น ต้องใช้เวลาราว 20 ปี "ถังทอง" เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมโชคเรื่องโชคลาภเงินทองคล้ายชื่อต้น และหนามอันแหลมคมสีทองจะช่วยขจัดอุปสรรคต่างๆ ให้อีก ต้องไปหามาปลูกไว้สักต้นแล้ววว!!

ถังทอง

2. ดาวล้อมเดือน

Advertisement

Advertisement

ต้นน่ารักกลมๆ เกือบรี สีเขียวอ่อนบ้างเข้มบ้าง ต้นจะแตกหน่อขยายพันธุ์ได้ง๊ายง่าย มีหนามเล็กๆ ทนแล้ง เหมาะกับการนำมาประดับตกแต่งบนโต๊ะทำงาน ทว่าต้นดาวล้อมเดือน เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมเรื่องบริวารรายล้อมเหมือนชื่อต้นดาวล้อมเดือน เป็นอีกหนึ่งต้นที่สายมูฯ ต้องหามาดูแลซะแล้ว!

ดาวล้อมเดือน

3. แมมนิ้วทอง

มีลักษณะต้นน่ารักมาก มีหนามแหลมคมเล็กๆ แถมยังมีสีสวยเพิ่มความสดชื่นให้หัวใจ กระนั้นยังเชื่อกันว่าเมื่อมีต้นนี้แล้ว จะหยิบจับอะไรก็เป็น "ทอง" ไปหมด

แมมนิ้วทอง

4. หยกนำโชค

ต้นมีลักษณะสีเขียวหน้าตาบิดขดไปมาแปลกประหลาด จึงมีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า "หยกกำแพงเมืองจีน" มีหนามเล็กๆ ทว่าแฝงไปด้วยความหมายดีๆ โดยเชื่อว่าต้นหยกนำโชคนี้ จะช่วยเสริมในเรื่องโชคลาภ และคุ้มครองผู้คนเหมือนต้นที่แผ่ไปเหมือนกำแพงนั้นเอง

หยกนำโชค

5. กระบองทอง

มีลักษณะต้นอวบๆรีเป็นฟอร์มกอสีเขียว มีหนามจิ๋วล้อมรอบ เหมาะแก่การนำมาประดับไว้ในบ้านหรือโต๊ะทำงาน โดยเชื่อว่าถ้ามีต้นกระบองทองนี้ จะช่วยให้ได้ประสบพบเจอแต่เงินทองด้วย ว้าวๆ เป็นอีกหนึ่งต้นที่สายมูฯ ต้องมีไว้สักต้นแล้ว!

Advertisement

Advertisement

กระบองทองวิธีการดูแลต้นกระบองเพชร

1. น้ำ ต้นกระบองเพชรนั้น เป็นพืชที่ไม่ค่อยชอบน้ำมาก แต่ก็ต้องการน้ำอยู่นะคะ แต่หากเรารดน้ำมากไป ต้นแคคตัสอาจเน่าตายในที่สุด สายมูฯท่านไหน ที่เลือกซื้อน้องๆ แคคตัสไปดูแล ก็สามารถเทคแคร์โดยการรดน้ำได้ประมาณ 3 วัน/ครั้งได้หรือ อาจสังเกตเมื่อดินแห้งสนิทแล้วค่อยรดน้ำก็ได้ค่ะ

2. แสงแดด ลืมไม่ได้เลยที่จะให้ต้นกระบองเพชรน้อยๆ เหล่านี้ รับแสงแดดยามเช้า เพื่อเพิ่มความสดใสผิวเต่งตึง และเพื่อให้ต้นเจริญเติบโตอย่างสม่ำเสมอ แต่หากต้นกระบองเพชรรับแดดมากเกินไป ผิวแคคตัสอาจไหม้ได้ จึงควรรับแสงที่พอดี ยังไงก็อย่าลืมลองสังเกต และปรับการรับแสงแดดให้เหมาะสมกับน้องๆแคคตัสแต่ละต้นนะคะ

3. อุณหภูมิ สภาพอากาศในบ้านเรามีทั้ง แดด ลม ฝน แถมหน้าหนาวในภาคเหนืออีก แต่เพื่อนๆ ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะน้องๆ แคคตัสสามารถอยู่ได้สบายเลย เพียงแต่อาจต้องให้น้องๆ แคคตัสอยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก และไม่ชื้น เพียงเท่านี้ก็สามารถเลี้ยงต้นกระบองเพชรได้แล้วค่ะ

Advertisement

Advertisement

4. วัสดุที่ปลูก เพื่อนๆ อาจเลือกดินที่มีความร่วน และโปร่ง เพื่อที่จะสามารถระบายน้ำได้ดีค่ะ

และนี่ก็เป็น 5 ต้นกระบองเพชรคัดเน้นๆ ปลูกแล้วปัง แถมดูแลแสนง่ายอีก สายมูเตลูต้องมีไว้สักต้น ปลูกไว้ประดับตกแต่งภายในบ้าน หรืออาจจะตั้งไว้บนโต๊ะทำงานเพิ่มพลังบวก เสริมพลังงานดีๆ และเพิ่มความสดชื่นในทุกๆ วันกันไปเลย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ถังทอง : ดาวล้อมเดือน : มมนิ้วทอง : หยกนำโชค :  กระบองทอง : กระบองเพชร : กระบองเพชร1

ขอขอบคุณ ภาพหน้าปกโดย rawpixei.com จาก www.freepik.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Montita
Montita
อ่านบทความอื่นจาก Montita

ชอบท่องเที่ยว ไปคาเฟ่ รักการเล่าเรื่องราว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์