ไลฟ์แฮ็ก

5 ข้อควรทำ เก็บมะเขือเทศอย่างไรให้สดนาน

14.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ข้อควรทำ เก็บมะเขือเทศอย่างไรให้สดนาน

มะเขือเทศ จัดเป็นผักประจำบ้านที่ต้องมีติดครัวไว้และมักใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารหลากหลายประเภท นอกจากจะมีประโยชน์และมีรสชาติดีแล้ว ผลสีแดงสดของมะเขือเทศยังทำให้จานอาหารของเราดูน่ารับประทานมากขึ้นอีกด้วย แต่ผลสดของมะเขือเทศนั้นมักเน่าเสียเร็ว หากไม่ทราบวิธีเก็บรักษา ก็อาจทำให้เราต้องสูญเสียมะเขือเทศผักสดสีสวยที่มีประโยชน์มากมายนี้ไปอย่างรวดเร็ว

ใส่ถุงเคยมั้ยคะเมื่อเราซื้อมะเขือเทศมาจากตลาดแล้วเราก็มักจะเก็บโยนเข้าไปในตู้เย็นทั้งถุงแบบนั้น พอจะค้นหามาใช้อีกครั้งก็พบว่ามะเขือเทศนั้นเน่าคาถุง เป็นน้ำเยิ้มไปเสียแล้ว ซึ่งการเก็บแช่มะเขือเทศสดในตู้เย็นเป็นวิธีที่ผิดมหันต์เลยค่ะ นอกจากจะทำให้เน่าเร็วแล้ว ยังทำให้มะเขือเทศมีผิวสัมผัสและรสชาติเปลี่ยนไปอีกด้วย ดังนั้น วันนี้ผู้เขียนจึงขอนำเสนอ 5 วิธีเก็บรักษามะเขือเทศ อย่างถูกต้องและทำให้มะเขือเทศมีรสชาติดีและสดนานมาฝากกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

1. ใช้เทปใสปิดที่ขั้วของมะเขือเทศและวางคว่ำลงให้ขั้วอยู่ด้านล่างเสมอ เนื่องจากมะเขือเทศจะสูญเสียความชื้นจากขั้ว หากเราใช้เทปใสปิดไว้ จะทำให้ลดการสูญเสียความชื้นได้ค่ะ

เทป

2. ไม่ควรวางมะเขือเทศซ้อนทับกันจะทำให้ช้ำและเน่าเสียเร็ว ควรวางบนพื้นที่มีความเรียบสม่ำเสมอและวางห่างกันเล็กน้อย จะช่วยให้ผิวของมะเขือเทศไม่สัมผัสกันจนเกิดรอยช้ำได้

ทับ

3.จัดวางมะเขือเทศในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ควรวางมะเขือเทศในที่มีแสงแดดส่องถึง จะทำให้มะเขือเทศสุกเร็วเกินไป

แดด

4.หากมีความจำเป็นต้องเก็บมะเขือเทศในตู้เย็น (กรณีไม่อยู่บ้านนานหลายวัน) ควรห่อมะเขือเทศในกระดาษก่อนจัดใส่ถุงแล้วจึงนำเข้าแช่ในตู้เย็นช่องแช่ผักด้านล่างสุด

ห่อ

5.ไม่ควรแช่มะเขือเทศในถังน้ำแข็งเด็ดขาด อาจทำให้ช้ำและสูญเสียรสชาติ

แช่

ข้อควรทำทั้ง 5 ข้อนี้จะทำให้มะเขือเทศสดของเรายังคงสดนาน ผิวสัมผัสและรสชาติของมะเขือเทศยังคงอร่อยไม่เปลี่ยนแปลงค่ะและหากมีมะเขือเทศจำนวนมาก ก็ควรคัดเลือกผลสีแดงจัดออกมาใช้ก่อนเสมอ ส่วนผลที่ยังเหลืองหรือเขียวสามารถห่อกระดาษและเก็บแช่ในตู้เย็นได้ เพื่อยืดอายุมะเขือเทศให้สุกช้าลงค่ะ ลองปรับเปลี่ยนวิธีการเก็บมะเขือเทศดูนะคะ หากเราชะลอการเน่าเสียได้ก็อาจช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์