ไลฟ์แฮ็ก

5 ข้อคิดการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยให้สุดคุ้ม

1.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ข้อคิดการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยให้สุดคุ้ม

ชีวิตในมหาวิทยาลัยนับเป็นช่วงเวลาดี ๆ  เป็นปีที่มีความสุข เพราะช่วงเวลาที่เราได้พบเพื่อนใหม่ ๆ ได้เรียนรู้มากมายทั้งทางด้านวิชาการ และเรื่องราวต่าง ๆ ของชีวิต  เรามีโอกาสดี ๆ ที่จะได้ทำอะไรมากมาย สำหรับคนที่เรียนจบมาแล้ว  หลาย ๆ คนจะมีความสุขที่ได้คิดถึงชีวิตช่วงเรียนมหาวิทยาลัย  สำหรับคนที่เรียนอยู่  ลองคิดทบทวนสิ..ว่าเราใช้ช่วงเวลานี้คุ้มค่ามากแค่ไหน  และอีกหลาย ๆ คนที่กำลังจะก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัยมาลองฟัง 5ข้อคิดการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยให้สุดคุ้ม

เรียนหนังสือ

1. หน้าที่เรียนหนังสือ

หน้าที่หลักของเราคือการเรียน  เป็นการเรียนเพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้ตัวเอง ไม่ใช่แค่เพียงสอบให้ผ่าน ๆ ไปเพื่อให้เรียนจบเท่านั้น แต่เป็นการเรียนรู้เพื่อนำเอาความรู้ไปใช้ในการทำงานและการใช้ชีวิต  สิ่งที่เราควรทำคือ  เข้าใจหลักสูตรที่เราเรียนอยู่  อะไรคือวิชาบังคับพึ้นฐาน  วิชาเมเจอร์ วิชาไมเนอร์ วิชาเลือกต่าง  ๆ  จำนวนหน่วยกิตที่เราจะต้องเรียนให้จบตามหลักสูตร  ค่าใช้จ่ายในการเรียน  แล้วนำข้อมูลเหล่านี้มาวางแผนการเรียน  เรื่องเรียนจบเร็วหรือเรียนจบช้าไม่ใช่สำคัญ  สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่า   เราได้อะไรจากการเรียนในมหาวิทยาลัยมากกว่า

Advertisement

Advertisement

2. ทำกิจกรรมระหว่างเรียน

อย่าเรียนอย่างเดียว  เราควรหาโอกาสทำกิจกรรมระหว่างเรียนเพื่อหาประสบการณ์ด้านต่าง  ๆ เช่น การทำงานร่วมกับอาจารย์ รุ่นพี่ เพื่อน รุ่นน้อง หรือบุคคลภายนอก ทำให้เรามีโอกาสฝึกฝนตัวเองในระหว่างเรียนมหาวิทยาลัย  เช่น  การประสานงาน การประชาสัมพันธ์  การวางแผน งาน การจัดประชุม เป็นต้น  กิจกรรมที่เรามีโอกาสทำระหว่างเรียนมหาวิทยาลัยมีมากมาย  เช่น การทำงานสโมสรนักศึกษา หรือเป็นกรรมการชมรมต่าง ๆ กรรมการชั้นปี หรือไปทำงานเพื่อสังคมร่วมกับเพื่อน ๆ  ซึ่งการทำกิจกรรมเหล่าเปิดโอกาสให้เราได้เรียนรู้มากมาย ได้รู้จักเพื่อนใหม่  ได้คิด ได้วางแผน ได้ทำเรื่องใหม่  ๆ  สิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับการทำงานในอนาคตข้างหน้า นักศึกษาที่เรียนจบใหม่ ไม่มีประสบการณ์ทำงานมาก่อน  แต่ทำกิจกรรมตอนเรียนนี่แหละที่มีส่วนช่วยให้หลาย ๆ คนได้งานทำ  เพราะองค์กรที่รับสมัครงาน  เขาไม่ได้ดูเพียงผลการเรียน หรือ เกรดเฉลี่ยเพียงอย่างเดียว  เขาดูประสบการณ์จากการทำกิจกรรมต่าง ๆ  มีอะไรบ้าง  น่าสนใจแค่ไหน  หรือบางทีเขาอาจจะไปแอบส่องดู Facebook  หรือ IG ของเราก็ได้ใครจะรู้

Advertisement

Advertisement

เพื่อนรวมกลุ่มกัน

3. พัฒนาตนเอง

ในระหว่างที่เราเรียนในมหาวิทยาลัย เป็นช่วงที่เรามีเวลาให้กับตัวเองมากที่สุด  เราจึงควรใช้เวลาช่วงนี้เพื่อค้นหาความต้องการ  ความมสนใจ หรือสิ่งที่เราชอบเป็นพิเศษว่ามีหรือไม่  เช่น  ถ่ายรูป ร้องเพลง เรียนภาษา ทำอาหาร ท่องเที่ยว หรือ ออกแบบ  เป็นต้น  และเราควรหาโอกาสพัฒนาสิ่งที่ชอบเรา สิ่งที่ทำให้เรามีความสุขเพราะช่วงที่เรียนในมหาวิทยาลัย  เป็นช่วงเวลาดี ๆ ที่เรามีโอกาสพัฒนาตนเองได้ง่าย เช่น เป็นสมาชิกชมรมต่าง  ๆ ที่ตรงกับความสนใจของเรา   ไม่ว่าจะเป็น ชมรมถ่ายรูป หรือ   ชมรมการแสดง

เมื่อเราเรียนจบแล้ว  หลาย ๆ คนทำงานไม่ตรงกับสาขาที่เรียนมา  แต่กลับไปทำงานที่ทำตัวเองชื่นชม  หรือมีความสนใจเป็นพิเศษ  ดังนั้นตอนเรียนอยู่จึงเป็นนาทีทองของชีวิต  ถ้ารู้ว่าเราชอบอะไร อย่าช้าลุยต่อกันไปเลย

Advertisement

Advertisement

เล่นดนตรี

4. เที่ยวกับเพื่อน

ตอนเรียนมหาวิทยาลัยเราจะมีเพื่อนเยอะ เพื่อนจากโรงเรียนเก่า เพื่อนที่เรียนเมเจอร์เดียวกัน เพื่อนคณะ เพื่อนชมรม เราต้องทำกิจกรรมร่วมกัน หรือไปท่องเที่ยวพักผ่อน เฮ.. ฮา ..กับเพื่อน ๆ ทำไห้เรารู้จักเพื่อนมากขึ้น  และเพื่อนดี ๆ หลาย ๆ คนที่คบหากันคนแก่จนเฒ่าเราก็เจอตอนเรียนมหาวิทยาลัยนี่แหละ     ช่วงเรียนมหาวิทยาลัยจึงเป็นเวลาที่งดงาม สดใสในความทรงจำของเราเสมอ

5. ทำงานพิเศษ

หาโอกาสทำงานพิเศษระหว่างเรียนบ้าง จะทำให้เรารู้คุณค่าของงาน รู้จักบริหารจัดการเวลา และรายได้  ประสบการณ์การทำงานนี้ยังนำไปใช้สมัครงานได้อีกด้วย  และที่สำคัญการทำงานพิเศษสร้างความภูมิใจ ความมั่นใจในตัวเอง ไม่เชื่อลองหางานพิเศษระหว่างเรียนทำดูแล้วเก็บเงินซื้อของขวัญให้คุณพ่อคุณแม่ดูบ้าง.....ช่างเป็นความรู้สึกที่เยี่ยมจริง ๆ  ตัวอย่างงานพิเศษระหว่างเรียน  ได้แก่  ติวเตอร์ รับเขียนบทความ  ตัดต่อวิดีโอ ขายของออนไลน์

สอนหนังสือ

เรื่องมีแฟนตอนเรียนดีไหม  เรื่องนี้พูดยาก ..เพราะเป็นเรื่องของแต่ละคน การมีแฟนตอนเรียนไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่เราต้องรู้จักรับผิดชอบการเรียนที่เป็นหน้าที่หลักของเรา เราจะทำอะไรก็ต้องคิดดูให้ดี และเหมาะสมกับชีวิตในช่วงนั้นของเราหรือเปล่า

จบการศึกษา

เมื่อเราเรียนจบแล้ว ..เป็นนักศึกษาจบใหม่ที่หาต้องหางานทำ ดูไปก็เหมือนกับการก้าวสู้โลกแห่งความเป็นจริง  ...ความเป็นจริงที่ว่า  เราจะต้องทำงาน หารายได้ ดูแลตัวเองและครอบครัว โลกของการทำงานที่มีทั้งเพื่อน เจ้านาย ลูกน้อง ลูกค้า และการแข่งขัน  เตรียมตัวเสียตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย  เก็บเกี่ยวประสบการณ์  ทักษะความสามารถ หรือชั่วโมงบิน ที่ถึงจะมีเงินก็ซื้อไม่ได้  แต่เราหาได้จากช่วงการเรียนในมหาวิทยาลัย  นำสิ่งเหล่านี้มาสร้างเป็นProfile ของตัวเอง  และที่สำคัญเราต้องมีบุคคลอ้างอิง หรือ Reference จะใครที่ไหน...ก็คืออาจารย์ที่สอนเรา หรือทำกิจกรรมร่วมกันตอนเรียน  และคนที่เราทำงานพิเศษด้วย    อย่ามองข้ามสิ่งเรื่องนี้    ถ้าเราใช้ชีวิตของเราให้คุ้มค่า..เราจะก้าวสู่โลกของการทำงานอย่างมั่นใจและจะมีอนาคตที่เราสามารถวางแผนให้ตัวเองได้

ภาพปก Cesar Valeu / Pexels

รูปที่ 1 fauxels / Pexels

รูปที่ 2 Matheus Bertlli / Pexels

รูปที่ 3cottonbro / Pexels

รูปที่ 4 Andrea Piacquadio / Pexels

รูปที่ 5 Pavel Danilyuk / Pexels

อัปเดตบทความไลฟ์สไตล์โดน ๆ ดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กิ่งSabaijung
กิ่งSabaijung
อ่านบทความอื่นจาก กิ่งSabaijung

ชอบเขียน ชอบเล่า มีสาระบ้าง ไร้สาระบ้าง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์