อื่นๆ

5 ความลับที่เราควรค้นพบก่อนตาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ความลับที่เราควรค้นพบก่อนตาย

5 ความลับที่เราควรค้นพบก่อนตาย

ช่วงนี้หลายคนอาจทดท้อ กับชีวิตเพราะวิกฤตโรคระบาดที่ต้องเจอ มาหาวิธีสร้างกำลังใจให้ตัวเองกันดีกว่า กับ 5 ความลับที่ต้องหาให้เจอก่อนจากโลกนี้ไป!! เดี๋ยวจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง

มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง มาเลย


1.ซื่อสัตย์กับตัวเอง
คือการเลือกที่จะทำให้อะไรก็ได้อย่างที่ใจเราอยากทำ ภายใต้พื้นฐานความถูกต้อง หลายคนหลอกตัวเองในหลายหลายครั้งว่าสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ มันใช่มันดี มันทำให้ชีวิตดีขึ้น บางคนต้องทนอยู่กับงานที่ไม่ได้รัก ทนอยู่กับคนรอบตัวที่ต้องใส่หน้ากากเข้าหากันตลอดเวลา การมีชีวิตอยู่กับแรงกดดันต่างต่าง ยิ่งบั่นทอนและทำให้ชีวิตไร้ความสุข เมื่อในใจมีคำถาม และหัวใจก็มีคำตอบอยู่แล้ว ก็จงซื่อสัตย์และทำสิ่งที่ทำให้ตัวเองมีความสุขให้มากที่สุด เพราะคุณไม่รู้เลยว่า วันนี้หรือวันไหนจะเป็นวันสุดท้ายของชีวิตคุณ

Advertisement

Advertisement

ภาวนา
2.อย่าปล่อยให้เสียดาย
รู้ไรไม่เสียดายเท่า รู้อย่างงี้ อย่าปล่อยให้ตัวเองเสียดาย กับสิ่งที่ตั้งใจจะทำ แล้วยังไม่ได้ทำ อย่าใช้ชีวิตเพื่อคิดคิด แต่ไม่ลงมือทำ จงเลือกที่จะทำ ไม่ว่าผลสุดท้ายจะออกมาแบบไหน แต่อย่างน้อยเราจะไม่มานั่งเสียดายภายหลัง กับสิ่งที่เราอยากทำแล้วไม่ได้ทำ

โบสถ์
3.ใช้ชีวิตด้วยความรัก
หลายคนเข้าใจผิด คิดว่าการมีวัตถุ การมีทรัพย์สมบัติ จะทำให้ชีวิตมีความสุข หรือประสบความสำเร็จ แต่จริงๆ แล้วชีวิตคนเรานั้นดำรงอยู่ได้ด้วยความรัก รักโลก รักสังคมที่เราอยู่ รักเพื่อน และรักคนรัก หากคุณต้องจากโลกนี้ไป ด้วยความเกลียดชังจากทุกคน แต่นอนตายอยู่บนกองเงินกองทอง แน่ใจหรือว่าแบบนั้นคือความสุขที่คุณอยากมี สิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์ คือการต้องการการยอมรับ และการยอมรับก็มาจากความรัก มิตรภาพ จากหัวใจเช่นกัน คงจะดีถ้าคุณจากโลกนี้ ด้วยความรักจากใครสักคน หรือใครหลายร้อยล้านคน

Advertisement

Advertisement

กาแฟหัวแฟหัวใจ

4.อยู่กับปัจจุบัน

ไม่ว่าชีวิตจะเจอวิกฤตใด ทุกอย่างเป็นสิ่งชั่วคราว ที่เกิดขึ้นมาและสุดท้ายจะผ่านไป หากคุณอยู่กับปัจจุบัน ไม่คิดถึงเมื่อวาน ไม่คิดถึงความผิดพลาด แล้วนั่งจมกับความทุกข์ในอดีต หวาดกลัวกับอนาคต คุณจะมีความสุขกับสิ่งที่เจอตรงหน้าและยิ้มได้อย่างไม่คาดหวัง เพราะคุณทำปัจจุบันให้ดีที่สุดแล้วเช่นกัน

อืม..

5.ให้มากกว่ารับ
ตั้งแต่เกิดลืมตา เราเรียนรู้การเป็นผู้รับตลอดมา แม่ให้ชีวิต แม่ให้การเลี้ยงดู คุณครูให้ความรู้ แต่เมื่อวันหนึ่งที่คุณโตขึ้น คุณจะเรียนรู้ว่า ความสุขจากการเป็นผู้รับ ไม่สุขเท่าการเป็นผู้ให้ เมื่อได้เห็นสิ่งตอบแทนเล็กเล็กที่ไม่ใช่เงินทอง หากแต่เพียงเป็นรอยยิ้มเล็กเล็ก ชีวิตที่ดีขึ้นของใครบางคน ที่คุณได้ยินยื่นสิ่งที่คุณมี ให้ผู้คนที่ขาดเหล่านั้น

อย่ายอมมีชีวิตชนิดที่ต้องทน..อยู่กับมันไปทั้งชีวิต ถ้ากล้าเลือกคุณต้องกล้าแลก (คุณวงศ์ทนง  ชัยณรงค์สิงห์) ได้กล่าวไว้

Advertisement

Advertisement

5 หัวข้อนี้ผู้เขียนได้ฟังมาจากช่วงหนึ่งในรายการเจาะจงปี 2019 ที่มีคุณวงศ์ทนง  ชัยณรงค์สิงห์ ร่วมพูดคุยกับคุณสัญญา คุณากร และเรียบเรียงแต่งเติมในประโยคขยายความหมายเอง



ภาพประกอบ..ถ่ายโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์