อื่นๆ

5 คำโบราณเตือนลางร้าย

374
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 คำโบราณเตือนลางร้าย




เรามักจะได้ยินผู้ใหญ่บอกกล่าวเราว่า ควรทำสิ่งนั้น ไม่ควรทำสิ่งนี้ แต่ถ้าถามเหตุผลไป คำตอบที่ได้กลับมาก็คือ "โบราณเค้าว่าไว้ " เป็นคำสอนที่ส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่น ถือเป็นความเชื่อที่มีกันมาช้านานคำโบราณเค้าว่าไว้นั้น จริงๆแล้วมีอะไรบางอย่างที่ซ่อนอยู่

1. เคาะจานข้าว

่ภาพโดย Karolina Grabowska จาก Pixabayภาพโดย Karolina Grabowska จาก Pixabay

เวลากินข้าว ผู้ใหญ่จะห้ามเราเคาะจานชาม ว่ากันว่า ถ้าเคาะแล้วดวงวิญญาณจะมากินด้วย เพราะเวลาที่เคาะจานชาม ดวงวิญญาณจะได้ยินเสียงและจะนึกว่านี่คือการเชิญชวนเรียกให้มากินข้าวด้วย สังเกตุเวลาที่เรามีวันไหว้ทางพิธีสำคัญ ๆ มักจะมีการจัดอาหารอีกชุดสำหรับสัมพเวสี และมีการทำพิธีเรียกมากินโดยการเคาะถ้วยชาม จึงเป็นที่มาของการห้ามเคาะจานชามอาหารเวลาจะทานข้าวนั่นเอง

2. กลิ่นธูป

ภาพโดย Daniela Mackova จาก Pixabay

ภาพโดย Daniela Mackova จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

ว่ากันว่า ถ้าได้กลิ่นธูปตอนกลางคืน ทั้งๆที่ไม่มีการจุดธูปบริเวรที่เราอยู่ คนโบราณเชื่อกันว่าเป็นการมาหาของญาติที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งในความเชื่อนี้ ให้ทำการจุดธูป 1 ดอก บอกกล่าวดวงวิญญาณให้ไปที่สงบ พร้อมกับใส่บาตรอุทิศส่วนกุศลเพื่อถือเป็นการแก้เคล็ด

3. ตัดผมวันพุธ

ภาพโดย Shameer Pk จาก Pixabay

ภาพโดย Shameer Pk จาก Pixabay

เป็นอะไรที่ได้ยินกันมาบ่อยและได้ยินมาตลอดว่าห้ามตัดผมวันพุธ ด้วยเรื่องเล่าที่มีที่มาว่า เมื่อสมัยก่อน หากพระเจ้าแผ่นดินจะทรงตัดผมหรือตัดเล็บ จะมีรับสั่งให้ช่างเข้ามาในวัง โดยวันที่พระองค์ทรงเลือกนั้นคือวันพุธ ทำให้ทุกวันพุธ นอกวังจะไม่มีช่างทำผมและช่างทำเล็บ เนื่องจากช่างทุกคนก็จะเตรียมตัวเข้าไปถวายการรับใช้ในวัง และเป็นความเชื่อว่าถ้าสามัญชนคนใดตัดผมวันพุธ ชีวิตจะอัปมงคลเพราะถือเทียบเสมอเท่าพระเจ้าแผ่นดิน

Advertisement

Advertisement

4. นกแสก

ภาพโดย LoneWombatMedia จาก Pixabay

ภาพโดย LoneWombatMedia จาก Pixabay

สัญลักษณ์แห่งความตาย ตามความเชื่อที่มีมาช้านาน หากนกแสกบินไปเกาะหลังบ้านใคร นั่นหมายความว่าบ้านนั้นจะมีคนเสียชีวิต เพราะโดยปกตินิสัยของนกแสกแล้ว มักจะไม่มาอยู่ตามบ้านคน และสำหรับวิธีแก้เคล็ดที่ทำกันก็คือ การจุดธูป เทียน พร้อมนำดอกไม้ สุรา อาหาร กล่าวอุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร

5. เสียงทัก

ภาพโดย Susan Cipriano จาก Pixabay

ภาพโดย Susan Cipriano จาก Pixabay

สมัยโบราณไม่มีไฟฟ้าใช้เหมือนปัจจุบัน คนก็จะเข้านอนเร็ว ดับตะเกียงกันหมด และถ้าเมื่อใดก็ตามที่ได้ยินเสียงคนร้องเรียกยามวิกาล ให้เงียบ อย่าขานรับ อย่าตอบ เพราะมีความเชื่อกันว่า นั่นคือเสียงของดวงวิญญาณ หากใครขานรับก็เท่ากับว่าได้เชื้อเชิญให้ดวงวิญญาณเข้ามาในบ้านและติดตามไปทุกที่

​เพราะความเชื่อโบราณเป็นสิ่งที่คนสมัยก่อนตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย นิยมทำกันต่อ ๆ มาจนกลายเป็นความเชื่อหรือข้อห้ามที่อาจจะมีบางความเชื่อแฝงไว้ซึ่งกลอุบาย เพื่อเป็นการหลอกล่อให้เชื่อ แม้โลกเราจะก้าวไกลไปมากแค่ไหนก็ตาม แต่คำสอนเหล่านี้ก็ยังคงอยู่ทุกยุคทุกสมัย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์