อื่นๆ

5 จุดสำคัญในรถยนต์ที่ควรทำความสะอาดก่อนออกเดินทาง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 จุดสำคัญในรถยนต์ที่ควรทำความสะอาดก่อนออกเดินทาง

การทำความสะอาดรถยนต์ใช่ว่าจะสะอาดเสมอไป บางจุดในรถยนต์ควรจะเน้นเป็นพิเศษเพื่อป้องกันเชื้อโรคที่ติดมา ยิ่งในช่วงเวลาที่มีไวรัส COVID-19 ระบาด ยิ่งต้องเพิ่มความใส่ใจเป็นพิเศษ นอกจากจะดูแลรถที่คุณรักให้สะอาดสะอ้าน ยังทำให้ลดเชื้อโรค-เชื้อไวรัส-เศษฝุ่นติดตัวอีกด้วย ซึ่งมันจะมี 5 จุดสำคัญในรถที่คุณต้องทำความสะอาดเป็นพิเศษดังนี้ครับ

1. ประตูจับ

self0ที่มารูปภาพ: Silviu Costin Iancu จาก Pixabay

เป็นด่านแรกสำหรับการเข้าสู่ตัวรถและเป็นด่านแรกที่มีเชื้อโรค ฝังตัวอย่างแน่นหนาด้วยครับ บริเวณมือประตูจับ จะเป็นศูนย์รวมของแหล่งเชื้อโรค บางทีเราอยู่ข้างนอก ไปจับสิ่งของต่าง ๆ ที่ไม่รู้ว่ามีเชื้ออะไรบ้าง แล้วเอามือไปจับประตูรถอีก ดังนั้นบริเวณนี้จึงเป็นจุดที่ต้องทำความสะอาดอย่างดีและบ่อยครั้ง อย่างการใช้ผ้าชุบน้ำหรือน้ำยาล้างจานหมาด ๆ แล้วเช็ดทั้ง 4 บานทั้งด้านนอกและด้านใน

Advertisement

Advertisement

2. พวงมาลัย

selfที่มารูปภาพ: Luk Luk จาก Pixabay

ส่วนของพวงมาลัยก็เป็นจุดสำคัญอีกจุด เพราะเป็นส่วนที่มือของเราใช้จับตลอดการขับขี่ บางทีมันอาจจะมีฝุ่นเกาะหรือเชื้อโรคที่มองไม่เห็น หมักหมมเอาไว้จำนวนมาก ดังนั้นมันจึงเป็นบริเวณที่ต้องเอาใจใส่มากขึ้น ด้วยการนำผ้าชุบน้ำยาฆ่าเชื้อหมาด ๆ แล้วเช็ดรอบพวงมาลัย รวมถึงตรงกลางบริเวณแป้นบีบแตรด้วย ควรทำบ่อยครั้งประมาณอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง หากใช้รถทุกวัน นอกจากจะป้องกันเชื้อโรค ยังป้องกันฝุ่นเกาะด้วย

3. ก้านไฟเลี้ยว/ปัดน้ำฝน

self2ที่มารูปภาพ: tookapic จาก Pixabay

จุดนี้เป็นบริเวณที่หลายคนละเลยกัน เพราะเป็นส่วนเล็ก ๆ ที่ไม่มีใครสนใจเท่าไหร่ แต่ความจริงแล้วมันก็เป็นจุดรวมเชื้อโรคและฝุ่นมากพอควร เพราะว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่เรามักจะใช้ เพื่อให้สัญญาณเลี้ยวซ้าย-ขวา ใช้ปัดน้ำฝน ต้องเอานิ้วมือไปแตะมันตลอดเวลาขับรถ จึงมีความเสี่ยงที่มือของเราจะติดเชื้อโรค หากเอามือไปจับใบหน้าก็ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดเช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อครับ

Advertisement

Advertisement

4. หัวเกียร์

self3ที่มารูปภาพ: Andreas Lischka จาก Pixabay

ตำแหน่งหัวเกียร์จะเป็นส่วนที่มือของเราต้องจับเพื่อเลื่อนเกียร์ไปมา ถึงจะเป็นเกียร์ออโต้ที่ไม่จำเป็นต้องขยับบ่อย แต่มันก็มีโอกาสที่หัวเกียร์มีเชื้อโรคอยู่ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยสำหรับเกียร์ธรรมดา ที่แทบจะจับหัวเกียร์ไว้ตลอด เมื่อมือของเราเผลอไปจับบางอย่างมาก่อนหน้านี้ แล้วไปจับเกียร์ก็ยิ่งเพิ่มการแพร่กระจาย หากไม่ทำความสะอาดก็จะมีเชื้อโรคสะสมมากขึ้น การทำความสะอาดหัวเกียร์จึงเป็นสิ่งจำเป็น

5. เข็มขัดนิรภัย

self4ที่มารูปภาพ: cfarnsworth จาก Pixabay

ตัวสายของเข็มขัดก็เป็นแหล่งรวมเชื้อได้เหมือนกัน กับการที่มือของเราต้องจับมันมาเพื่อสวมใส่เวลาออกรถ ไม่ใช่แค่ฝั่งคนขับเท่านั้น ยิ่งใครที่มีเพื่อนฝูงเยอะชอบมานั่งติดรถเป็นประจำล่ะก็ มีความเสี่ยงสูงที่จะมีเชื้อโรคติดมาด้วย หากจะทำความสะอาดก็ควรใช้ผ้าชุบน้ำยาฆ่าเชื้อโรค บิดให้หมาด ๆ แล้วเช็ดเข็มขัดนิรภัยทุกจุดครับ

Advertisement

Advertisement

มันอาจจะเสียเวลาไปบ้าง แต่เพื่อสุขภาพของตัวคุณเองยอมเสียเวลาตรงนี้ดีกว่าไปนอนซมอยู่ในโรงพยาบาลนะครับ ส่วนจำนวนครั้งที่ทำความสะอาดก็ควรจะอยู่ในช่วงประมาณ 3-4 ครั้ง/สัปดาห์ ทำก่อนออกจากบ้าน หากภายในรถมีเศษฝุ่นแถมมาด้วย ควรใช้แปรงสีฟันเก่าค่อย ๆ เลาะทำความสะอาดซอกต่าง ๆ ที่ผ้าเข้าไม่ถึงด้วย รวมถึงต้องระวังวัสดุในรถที่เป็นผ้า กำมะหยี่ หนังแท้ ควรใช้น้ำชุบผ้าหมาด ๆ เพื่อรักษาคุณภาพวัสดุในรถ เพียงเท่านี้รถยนต์ของคุณก็สะอาด ปลอดเชื้อโรคน้อยที่สุดแล้วครับ

ที่มารูปภาพปก: Vigan Hajdari จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์