อื่นๆ

5 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน ดูแลไม่ยาก ได้ทั้งความสวยงาม และ ลด "PM 2.5"

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้าน ดูแลไม่ยาก ได้ทั้งความสวยงาม และ ลด "PM 2.5"

PM 2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็ก เป็นมลพิษที่เข้าสู่ร่างกายของเรา พร้อม ๆ กับที่เราหายใจสูดอากาศเข้าไป โดยที่เราไม่รู้ตัว PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่ในประเทศไทย และเป็นปัญหาต่อทุก ๆ ที่อยู่ในจุดเสี่ยง เราอยู่ เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีปัญหาเรื่องการเผาป่า ซึ่งเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้เกิดฝุ่นขนาดเล็กในปริมาณที่มากเกินไป เราไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยตัวเอง สิ่งที่ทำได้ก็คือการป้องกันตัวเอง ด้วยการใส่ หน้ากากอนามัยที่มีคุณสมบัติป้องกัน PM 2.5 ได้ ซึ่งอาจจะป้องกันไม่ได้ 100 % แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย และอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยได้บ้างก็คือ การปลูก "ต้นไม้ฟอกอากาศ" ซึ่งมีอยู่หลายประเภทให้เลือกปลูกได้ตามความชอบ

ต้นไม้ฟอกอากาศ

ต้นไม้ฟอกอากาศ มีหลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นไม้ใบ ซึ่งเป็นไม้ประดับได้ทั้งในบ้านนอกบ้าน โดยปกติต้นไม้จะคายออกซิเจนในเวลากลางวัน ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางคืน แต่ต้นไม้ในกลุ่ม ต้นไม้ฟอกอากาศ เป็นต้นไม้ที่คายก๊าซออกซิเจนในเวลากลางคืน ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางวัน จึงสามารถดูดซับสารพิษในอากาศได้ ต้นไม้ฟอกอากาศ อาทิ ลิ้นมังกร ว่านหางจระเข้ เดหลี ไผ่ ตีนตุ๊กแกฝรั่ง พลูด่าง เฟิร์น ฯลฯ เราปลูกอยู่หลายต้น ทั้งนอกบ้านในบ้าน เราขอแนะนำ 5 ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่สามารถปลูกในบ้านได้ ดูแลง่าย เป็นต้นไม้ที่ราคาถูก เพิ่มปริมาณอากาศบริสุทธิ์ให้มากขึ้น และที่สำคัญ ลด PM 2.5 ในบ้านเราได้

Advertisement

Advertisement

ลิ้นมังกร1. ลิ้นมังกรแคระ

ลิ้นมังกร มีหลายสายพันธุ์  ปลูกง่ายมากในดินร่วนปนทราย เราเห็นเพื่อนบ้านปลูกไว้ก็ขอแบ่งมา 2-3 ต้น ปลูกไว้ห่าง ๆ กัน เผลอแป๊บเดียวก็ขยายพันธุ์เต็มพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ ส่วนต้นที่เลือกใส่กระถางมาเป็นไม้ประดับในบ้านคือ ลิ้นมังกรแคระ ต้นเล็ก ๆ น่ารักดี ต้นนี้ซื้อมาราคา 90 บาท  2-3 วัน เอาออกมารดน้ำ รับแสงแดดสักครั้ง และด้วยความที่ใบหนา ๆ แข็ง ๆ จึงไม่ค่อยมีโรคและแมลงมารบกวน

พลูด่าง

2. พลูด่าง

พลูด่าง เป็นไม้เลื้อยที่เป็นไม้ประดับที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย ราคาไม่แพงมาก 20-30 บาทก็ซื้อได้แล้ว แต่เราไม่ซื้อ (อีกแล้วววว) โดยมากมักจะขอแบ่งมาจากเพื่อน ๆ ที่ปลูก เพราะแค่เด็ดออกมาให้ติดราก แช่น้ำไว้ก็ขยายพันธ์ุได้แล้ว พลูด่าง เติบโตได้ในทุกสภาพอากาศ นำมาใส่แจกัน ใส่โถแก้วน่ารัก ๆ วางไวได้ทั่วบ้าน ใบสวย ๆ ของพลูด่าง ทำให้มุมต่าง ๆ ของบ้านได้ความสดใส เป็นต้นไม้ที่เติบโตเร็วมาก 2-3 วันมานั่งมองดูสักครั้ง ก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ใบที่เล็ก ๆ ก็โตขึ้น ใบที่โตขึ้นก็เริ่มเหลือง แล้วเหี่ยวเฉาโรยราไป และถ้าเราอยากให้ใบพลูด่างใหญ่ขึ้นก็ปลูกลงดิน ปล่อยให้เลื้อยไปทั่ว ๆ ทั้งนอกบ้าน ในบ้าน ฟอกอากาศได้ดีทีเดียว

Advertisement

Advertisement

ไผ่ฟิลิปปินส์

3. ไผ่ฟิลิปปินส์

ไผ่ฟิลิปปินส์ เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก เติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย ขยายพันธ์ด้วยการปักชำหรือแยกกอ ดูแลไม่ยาก ต้นนี้ซื้อมา 40 บาท พอโตก็ค่อยแยกกอออกไปใส่ในกระถางอื่น หรือใช้ประดับส่วนหย่อมเล็ก ๆ ก็สวยงาม เราชอบใบที่มีลักษณะใบแหลม ๆ เป็นรูปไข่ พื้นใบสีเขียว ลายจุดขาว ๆ เหลือง ๆ กระจายทั่วใบ จัดตกแต่งมุมไหนของบ้านก็สวยงาม ลายจุดขาว ๆ ทำให้ดูสว่างขึ้น และเมื่อเป็นต้นไม้ฟอกอากาศด้วย เรียกว่าทั้งสวย ทั้งมีประโยชน์ ถ้ามีพื้นที่สำหรับปลูก ใส่กระถางสวย ๆ หรือลงดินติดกันหลาย ๆ ต้นแซมกับต้นอื่น ๆ ก็ยิ่งงาม

เฟิร์น

4. เฟิน

เฟิน หลากหลายสายพันธุ์ บางพันธ์ุก็ราคาแพง แต่ต้นนี้ได้มาเพราะซื้อต้นไม้อื่นแล้วติดมา จึงแยกมาปลูกในกระถางแบบแขวนไว้ เฟิน สืบพันธุ์โดยสปอร์ การกระจายตัวจึงเป็นไปอย่างรวดเร็ว จะเติบโตสวยงามหากเราหมั่นรดน้ำเช้าเย็น เฟิน แต่ละชนิดการดูแลต่างกันออกไป ถ้ารักจะปลูกต้องศึกษากันดี ๆ แต่ที่เราเลี้ยงเป็น เฟิน ธรรรมดา ๆ รอให้เติบโตกว่านี้ค่อยเปลี่ยนกระถางแล้วจัดแต่งใหม่ และเมื่อไหร่ที่จัดแจกันดอกไม้ก็ดัดใบมาประดับได้ด้วย

Advertisement

Advertisement

ฟิโลใบเขียว 

5.ฟิโลใบเขียว

ฟิโล เป็นไม้ใบที่มีลักษณะใบเหมือนรูปหัวใจ เป็นหัวใจสีเขียวที่สวยงาม มีหลายหลายสายพันธ์ุ ขยายพันธุ์ง่าย ดูแลง่าย ลักษณะใบก็จะแตกต่างกันออกไป เมื่อก่อนก็ปลูกไว้เป็นกอนอกบ้าน แต่เมื่อต้องหา ต้นไม้ฟอกอากาศ เพื่อลด PM 2.5 เมื่อลองหาข้อมูลก็พบว่า พิโลใบเขียว ที่เรามีอยู่แล้วเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ เช่นกัน จึงแบ่งใส่กระถางเล็ก มาตั้งไว้ในบ้านด้วย

พลูด่าง

การปลูกต้นไม้ในร่ม เราว่าไม่ง่ายและไม่ยากเกินไป แค่เรียนรู้ธรรมชาติของต้นไม้แต่ละชนิด และดูแลไปตามความเหมาะสม การปลูกต้นไม้ไว้ในบ้าน ในห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น สามารถจัดไว้ได้ทุกมุม การปลูกช่วงแรกๆ ไม่เติบโตสวยงาม เหี่ยวเฉาไปบ้างเพราะเลี้ยงผิดวิธี ก็ค่อย ๆ เรียนรู้กันไป เช่น เวลาที่นำต้นไม่ออกมาตากแดด ก็เลือกช่วงที่แดดอ่อน ๆ อย่าเอาวางกลางแดดจ้า ๆ เพราะแดดที่จัดเกินไปจะทำให้ใบไหม้ได้

5 ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่เลือกมาแนะนำ เป็นต้นราคาถูก ปลูกในบ้าน ลด PM 2.5 ได้ เราปลูกต้นไม้หลายชนิด จะใช้วิธีสลับมาวางไว้ในบ้าน กับเอาไปไว้ที่สวนเล็ก ๆ บางครั้งก็เลือกวางที่แสงแดดส่องถึง หากเราใส่กระถากเล็กๆ ก็เปลี่ยนมุมจัดได้ง่าย เมื่อต้นโตขึ้นมาก็นำไปลงดินที่ด้านนอก สวยงามทั้งในบ้านนอกบ้าน ที่สำคัญ ทำให้คุณภาพชีวิตเราดีขึ้นด้วยแบบง่าย ๆ ด้วยตัวเราเอง

pm2.5อ่านเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับ PM 2.5 และ เรื่องราวของ ไม้ดอก ไม้ไบ ต้นไม้ หลากหลาย ๆ By ฉันท์ชมา

- PM 2.5 กลับมาแล้ว ใช้ "หน้ากากอนามัย" แบบ "ผ้า" ได้ไหม?

- การใช้ “ลำไผ่” ให้เกิดประโยชน์

- เดินเพลินๆ .. ตลาดดอกไม้ .. เชียงใหม่

- มีทุ่งดอกไม้มากมาย ซ่อนตัวอยู่ในเชียงใหม่...ทุ่งพีค็อก...ก็เช่นกัน

- อุทยานหลวงราชพฤกษ์ (พืชสวนโลก) เชียงใหม่ แหล่งเรียนรู้พรรณพฤกษา

- ชมงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 16 ณ บริเวณสวนตุงและโคมนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย


ภาพประกอบโดยฉันท์ชมา - ผู้เขียน

บทความอื่น ๆ ที่สนใจ

- 5 แอปวัดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ต้องมีติดเครื่องไว้ !!

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปังบนApp TrueIDโหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์