อื่นๆ

5 ต้นไม้เสริมสิริมงคล

152
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ต้นไม้เสริมสิริมงคล

ต้นไม้มีหลากหลายประเภท หลายขนาด มีทั้งไม้ผลที่ปลูกไว้สำหรับทานผลโดยเฉพาะ ไม้ดอก และไม้ประดับ เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่านอกจากต้นไม้เหล่านี้แล้ว ยังมีต้นไม้อีกประเภทหนึ่งที่คนไทยนิยมปลูกกัน ที่บ้านของ Fonadal เองก็มีปลูกไว้ค่ะ ต้นไม้ที่ว่านั่นก็คือต้นไม้เสริมสิริมงคลนั่นเอง ที่นอกจากชื่อและความหมายจะดีแล้วยังเชื่อกันอีกว่าถ้าบ้านไหนได้มีปลูกไว้จะช่วยเสริมโชค เสริมลาภ ให้มั่งมีเงินทอง ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ นานา แก่ผู้ปลูก วันนี้เองเราก็จะมาแนะนำ ต้นไม้เสริมสิริมงคลที่บ้านเราปลูกไว้ให้เพื่อนได้รู้จักกันนะคะ

1. ต้นรวยไม่เลิก

รวยไม่เลิก

ต้นนี้แม่เราได้มาเมื่อปีที่แล้ว เป็นต้นไม้มงคลที่มีความหมายดี เชื่อกันว่าถ้าบ้านไหนที่มีปลูกไว้จะร่ำรวย ยิ่งถ้าราดูแลเขาดี ๆ จนเขาออกดอก ก็จะนำพาให้มีโชคลาภจนรวยไม่เลิก ตามชื่อ “รวยไม่เลิก” นั่นแหละค่ะ ที่สำคัญต้นรวยไม่เลิกปลูกง่ายมากเลยค่ะ จากตอนแรกที่แม่เราเอามาแค่สองสามต้น ตอนนี้เขาแตกหน่อ แตกกอเต็มไปหมดเลย รวดลายก็สวยดีนะค่ะ ใช้ปลูกประดับห้องก็น่ารักดีค่ะ

Advertisement

Advertisement


2. ต้นลิ้นมังกร

ลิ้นมังกร

เจ้าต้นที่มีแต่ใบหาลำต้นไม่เจอนี่เรียกว่า “ต้นลิ้นมังกร” ค่ะ เราเดาว่าชื่อเขาน่าจะได้มาจากรูปร่างลักษณะใบที่ดูคล้ายกับลิ้น และเพื่อความเป็นสิริมงคลเลยตั้งชื่อว่าลิ้นมังกร ต้นนี้ที่บ้านเรามีปลูกมานานมากแล้วค่ะ เป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย ตายยาก ทั้งแข็งแรง ทนทาน ดูแลง่าย โตเร็ว โดยมีความเชื่อกันว่าบ้านไหนมีปลูกไว้จะช่วยปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีให้ออกไปจากชีวิตของเรา จะปลูกไว้ที่ระเบียงก็ดี หน้าบ้านก็ได้ เอาเป็นว่าเพื่อน ๆ เห็นว่าตรงไหนดีก็ดีหมดแหละค่ะ ซึ่งต้นลิ้นมังกรถ้าดูแลดี ๆ เขาก็จะแตกใบแตกดอกให้เรามากมายเลยค่ะ

3. ต้นหยกกำแพงเมืองจีน หรือ ต้นหยกนำโชค

หยกที่มาภาพ : เจ้าของบทความ

สำหรับต้นนี้เราให้เต็มสิบเลยค่ะ ต้นไม้อะไรก็ไม่รู้ชื่อก็ดูดี รูปร่างยังดูดีอีกว่าไหมคะ โดยความเชื่อเกี่ยวกับต้นหยกกำแพงเมืองจีน หรือ ต้นหยกนำโชค เนี่ยนะค่ะเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้มงคลที่จะนำพาความเจริญรุ่งเรืองมาให้แก่ผู้ปลูก รูปร่างลักษณะเป็นเหลี่ยมคล้ายเพชร สีออกสีเขียวมรกต ดูมีเสน่ห์มากเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

4. ต้นพญานาคราช

นาค

ชื่อนี้น่าจะได้มาจากลักษณะของต้นที่มีความคล้ายกับงูแต่เพื่อความเป็นสิริมงคลเลยได้ชื่อว่า “ต้นพญานาคราช” เป็นต้นไม้ที่เชื่อกันว่าจะป้องกัน สิ่งชั่วร้ายให้กับผู้ปลูก บ้างก็เชื่อว่าสามารถไล่พวกงูไม่ให้เข้าบ้านได้ และยังมีความเชื่ออีกว่า ถ้าต้นพญานาคราชออกดอก ก็จะมีโชคมีลาภเข้ามาสู่ผู้ปลูกค่ะ

5. ต้นเศรษฐีพันล้าน

พันล้าน

แค่ชื่อก็น่าปลูกแล้วอ่ะ สำหรับต้นเศรษฐีพันล้าน มีความเชื่อกันว่าเป็นไม้มงคล ที่จะทำให้ร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา ตามชื่อต้นไม้ค่ะ ซึ่งต้นนี้เราขอบอกก่อนว่าปลูกง่ายที่สุดในสามโลก เพียงแค่เพื่อน ๆ เอาต้นอ่อน(คล้าย ๆ ดอก อยู่ที่ปลายใบ) ไปโรยไว้บนดินแล้วรดน้ำ แค่นั้นเองค่ะ ปลูกง่ายมากจริง ๆ ต้นนี้

จากบทความเรื่อง 5 ต้นไม้เสริมสิริมงคล Fonadalเขียนขึ้นจากความชอบส่วนตัวล้วน ๆ เลยนะคะ เลยอยากแชร์ให้เพื่อน ๆ ที่ชอบเหมือนกันได้อ่านดูเผื่อเพื่อน ๆ คนไหนสนใจจะได้หามาปลูกไว้บ้าง ไม่ได้สื่อให้งมงายแต่อย่างใด อย่างน้อย ต้นไม้ต้นเล็ก ๆ พวกนี้ก็ยังช่วยฟอกอากาศให้เราได้ แถมตอนเครียด ๆ เวลาได้มองต้นไม้สีเขียว ๆ ก็ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้นะคะ

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ

ที่มาภาพปกจาก : เจ้าของบทความ

ที่มาภาพประกอบทั้งหมดจาก : เจ้าของบทความ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์