อื่นๆ

5 ทักษะชีวิตเตรียมพร้อมลูกน้อยสู่โลกเเห่งอนาคต

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ทักษะชีวิตเตรียมพร้อมลูกน้อยสู่โลกเเห่งอนาคต

ภาพ ben white

จาก unsplash.com

สภาพเศรษฐกิจเเละสังคมในยุคปัจจุบันรวมไปถึงสภาพสังคมในอนาคตข้างหน้าที่ยากต่อการคาดเดาส่งผลให้หนุ่มสาวในวัยทำงานตัดสินใจเริ่ม   สร้างครอบครัว เเต่งงาน มีบุตร นั้นกลายเป็นเรื่องที่ทำได้ยากเเละช้ากว่าสมัยก่อนมาก

เพราะเมื่อตัดสินใจที่จะมีบุตรเเล้วนั่นหมายถึงการพ่upวงค่าใช้จ่ายมหาศาลดั่งเงาตามตัว ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ที่ต้องดูเเลบุตรเหล่านี้เป็นค่าใช้จ่ายระยะยาวที่ต้องส่งเสีย รับผิดชอบบุตรจนกว่าจะเรียนจบระดับปริญญาตรี ( ในสังคมไทยส่วนมาก) ซึ่งก็ไม่มีใครสามารถยืนยัน การันตีได้เลยว่าจบปริญญาตรีเเล้วจะสามารถทำงานได้เป็น เอาตัวรอดได้ สามารถทำงานหาเลี้ยงชีพในสังคมที่เต็มไปด้วยการเเข่งขันนี้ได้

ภาพ. annie apratt  จาก unsplash.com

ภาพ.  gabby orcutt

จาก unsplash.com

เพราะฉะนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่พ่อเเม่ ผู้ปกครองทั้งหลายควรที่จะเตรียมปูพื้นฐาน ส่งเสริมทักษะที่รวมเรียกว่าเป็นทักษะชีวิตสนับสนุนให้บุตรหลานของท่านเติบโตไปพร้อมด้วยความเเข็งเเกร่งทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สมอง วิชาการ  ทักษะภาษา เเละการเอาตัวรอดในด้านต่างๆ  ซึ่ง 5 ทักษะดังกล่าว มีดังนี้

Advertisement

Advertisement

จาก unsplash.com

ภาพ. annie apratt

จาก unsplash.com

https://unsplash.com/s/photos/sport-child

ภาพ annie apratt

จาก unsplash.com

1.      ทักษะทางด้านร่างกาย

อาทิการเรียนฝึกศิลปะการป้องกันตัวเอง เพื่อสามารถมีทักษะช่วยเหลือตนเองเเละผู้อื่นได้เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน ทักษะการว่ายน้ำฃ จาก unsplash.com

ภาพ. richard schunemann

จาก unsplash.com

 จาก unsplash.com

ภาพ ben hershey

จาก unsplash.com

2.     ทักษะช่วยเหลือตนเองในยามคับขัน

อาทิ ทักษะการเอาชีวิตรอดเมื่อหลงทาง  หลงป่า หลงทิศ ,ทักษะการการเอาชีวิตรอดจากอุทกภัย ซึนามิ วาตภัย เเผ่นดินไหว ไฟป่า เเละเหตุการณ์อันจะเกิดขึ้นเเบบไม่คาดฝันไม่คาดฝันต่างๆ

3.     ทักษะทางด้านภาษาต่างๆที่เป็นสากลของโลกอาทิภาษาอังกฤษ ภาษาจีนกลาง

เพื่อเป็นประโยชน์ในการสื่อสารภาษาสากล เเละมีความสามารถพิเศษทางด้านภาษา

4.     ทักษะทางเทคโนโลยี

ที่ต้องมีความรู้เพื่อจะได้ตามโลกให้ทันเเละต่อยอดในเรื่องต่างๆ เเละในโลกอนาคตข้างหน้า เทคโนโลยีจะก้าวล้ำ ไปไกลเเละรวดเร็วมากๆ   มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเพิ่มความสามารถทักษะเรื่องเทคโนโลยี

Advertisement

Advertisement

5. ทักษะของศิลปะเเละจิตนาการ

เพราะในอนาคตทุกสิ่งทุกอย่างจะถูกเเทนที่โดยหุ่นยนต์ทำงานเเทนมนุษย์ เเต่ศาสตร์หนึ่งที่หุ่นยนต์ไม่สามารถทำงานเเทนมนุษย์ได้คือศิลปะเเละจินตนาการ

ทักษะชีวิตทั้ง 5 ทักษะนี้อาจจะไม่ได้เน้นในเรื่องของทักษะวิชาการเหมือนในระบบการศึกษาไทยทั่วไปเเต่จะมุ่งเน้นให้เด็กเติบโตไปเเละมีความเเข็งเเกร่งทั้งทางด้านร่างกายเเละจิตใจเเละสามารถรับมือเเละเผชิญกับโลกเเห่งอนาคตที่ยากเหลือเกินที่จะคาดเดา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์