อื่นๆ

" 5 ทักษะที่จะช่วยให้พัฒนาตัวเองได้ดีขึ้น "

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
" 5 ทักษะที่จะช่วยให้พัฒนาตัวเองได้ดีขึ้น "

สวัสดีนักอ่านทุกคนด้วยนะครับ วันนี้ผมวิธีและเทคนิคจะมาแนะนำเกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง หรือในบทความนี้ผมในนิยามมันว่า “ ทักษะในการพัฒนาตัวเอง “ เอ๊ะ ! แล้วมันต่างจากการ”พัฒนาตัวเอง”แบบเพียวๆ อย่างไร นะ? แน่นอนนะครับว่าที่ผมเติมคำว่าทักษะเข้าไป เพื่อแสดงให้เห็นว่ามันเป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝนครับ และทักษะคือสิ่งที่ทุกคน ย้ำเลยว่าทุกคนเลยนะครับสามารถฝึกฝนได้ ที่ใช้คำว่าทักษะในการพัฒนาตัวเอง เพราะอยากจะช่วยให้ การพัฒนาตัวเองนั้นดีและประสิทธิภาพมากขึ้น วันนี้ผมมาแชร์ 5 ทักษะในการพัฒนาตัวเองเพื่อการพัฒนาตัวเองที่ดีขึ้นครับ.

กล้าที่จะเป็นตัวของตัวเองเครดิตภาพ :https://www.goodfon.com/wallpaper/muzhchina-pole-svoboda-man.html

ทักษะแรก ทักษะ “การเป็นตัวของตัวเองครับ”

หลายคนไม่กล้าเป็นตัวของตัวเอง เพราะเหตุผลต่างๆ นานาที่ตัวเองยกขึ้นมาบังหน้าแล้วบอกว่า ก็เรามันหน้าไม่ดี ก็เรามันโง่อยู่แล้ว หรือ กลัวถูกคนอื่นตัดสิน  ซึ่งการกลัวการที่จะเป็นตัวของตัวเอง “เป็นการมองโลกเพียงด้านเดียว” ซึ่งมันไม่สำคัญเลยว่าคนอื่นจะคิดยังไงเกี่ยวกับคุณ มีแค่คุณเท่านั้นที่เป็นคนให้ความหมายกับตัวคุณเอง ถ้าคุณยังกลัวการเป็นตัวเองอยู่ คุณก็พัฒนาตัวเองไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องเริ่มการ ถามตัวเองก่อนครับ หาที่เงียบๆ ถามตัวเองลึกๆ ว่า จริงๆ แล้วเราต้องการอะไร เราอยากจะเป็นคนแบบไหน อยากเป็นจะอยู่กับคนแบบไหน อยากจะทำงานแบบไหน หาเวลาสักชั่วโมงให้ตัวเอง ไม่เล่นมือถือไม่ทำอะไรเลย อยู่กับตัวเอง  ทำแบบนี้บ่อยๆ เราค่อยเข้าใจแล้วว่าจริงๆ เราเป็นตัวของตัวเองมากพอหรือยัง แน่นอนมันไม่ใช่ว่า เราจะเข้าใจและเป็นตัวเอง ในวันเดียว แต่ เราฝึกที่จะเป็นตัวของตัวเอง ขนขวายหาความรู้พัฒนาตัวเอง ว่าเราอยากจะมีชีวิตแบบไหน เรียนรู้ไปเรื่อยๆ นี่คือ ทักษะ "การเป็นตัวของตัวเองครับ".

Advertisement

Advertisement

แวดล้อมไปด้วยคนที่พัฒนาตัวเอง

เครดิตภาพ :https://www.pexels.com/photo/men-s-white-button-up-dress-shirt-708440/

ทักษะที่สอง ทักษะ “ในการแวดล้อมไปด้วยคนที่พัฒนาตัวเอง”

เราเลือกคนที่เราคบหาอยู่ด้วยได้ เราเลือกที่จะอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เราอยากอยู่ได้เราต้องเลือกสิ่งแวดล้อมที่เราอยากจะอยู่จริงๆ ไม่ใช่คล้อยตามไปกับกลุ่มก้อนสังคม ที่ไม่ช่วยให้เราพัฒนาตัวเอง แถมอยู่แล้วยังรู้สึกไร้ค่า การฝึกที่จะเลือกสิ่งแวดล้อมที่เราอยากจะอยู่นั้นสำคัญมากเลยทีเดียว บางสังคมที่เราอาจจะทิ้งไปไม่ได้อย่าง ครอบครัว  ถ้าเราอยู่แล้วเรารู้สึกไม่ดีที่จะต้องอยู่ ให้หาที่ของตัวเอง หรือออกห่างจากที่นั้น และค่อยขยับไปหาสังคมใหม่ ผมไม่ได้บอกให้คุณทิ้งครอบครัว หรือคนสำคัญที่อยู่ด้วยแล้วไม่มีความสุขแต่ เราจำเป็นต้องมีระยะห่าง เพื่อขยับเข้าหาสิ่งแวดล้อมที่ตัวเองต้องการ หรือสร้างมันขึ้นมาเอง ถ้าเพื่อนที่คบอยู่ไม่ได้ทำให้เราพัฒนา คนรอบๆ ตัว ที่อยู่ด้วยแล้วรู้สึก ไม่เป็นตัวของตัวเองอึดอัดใจ ออกมาเถอะ พัฒนาตัวเอง เพื่อที่วันหน้า เราสามารถกลับมาช่วยเขาได้ "ฝึกที่จะหาสิ่งแวดล้อมที่เราต้องการ".

Advertisement

Advertisement

ความผิดพลาด = การเรียนรู้เครดิตภาพ :https://unsplash.com/photos/TdM_fhzmWog

ทักษะที่สาม ทักษะ “การเข้าใจความผิดพลาด”

ทุกคนล้วนเคยทำผิดพลาดกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นเราต้องเข้าใจว่า ความผิดพลาดนำมาซึ่งการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ถ้าเราอยากจะพัฒนาได้ดีขึ้น เราจำต้องเจอความผิดพลาดเสมอ เราควรผูกมิตรกับความผิดพลาดที่เจอ และมองว่านั้นคือบันได ที่จะนำเราไปสู่ความรู้ความเข้าใจมากขึ้น จะช่วยพัฒนาตัวเองได้ดีเยี่ยมทีเดียว.

รักที่จะเรียนรู้เครดิตภาพ :https://unsplash.com/photos/EzcDNTi6GAY

ทักษะที่สี่ ทักษะ "การรักในการเรียนรู้"

การรักในการเรียนรู้ เราต้องไม่ปิดกั้นตัวเอง จากความรู้เดิมๆ และแสวงหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ เมื่อใดที่เราบอกตัวเองว่า รู้แล้ว! คุณจะไม่มีทางเข้าใจและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้เลย เพราะงั้น บอกตัวเองว่า " ฉันยังไม่รู้ และฉันพร้อมที่จะเรียนรู้ " จะทำให้คุณเปิดใจ ลดอคติ เพื่อการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น.

Advertisement

Advertisement

ฝึกที่จะให้เครดิตภาพ :https://unsplash.com/photos/qgHGDbbSNm8

ทักษะที่ห้า ทักษะ “การให้”

ทักษะของการให้ ผมเชื่อว่าการให้ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน จะทำให้เราได้รับบางอย่างกลับคืนมา สิ่งนั้นเรียกว่าความสุขครับ เราจะพัฒนาตัวเองโดยขาดการให้ไม่ได้เลย ถ้ามีโอกาสที่จะให้อะไรกับคนอื่นได้ เราควรที่จะให้ครับไม่ว่าจะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ มันจะทำให้เราได้มีความสัมพันธิ์ที่ดีกับคนอื่นๆ และตัวเอง และสิ่งที่เรียกว่าการให้ จะนำมาซึ่งโอกาสบางอย่างที่เราไม่คาดคิดเลยก็ได้ ฝึกที่จะให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนครับ.

นี่เป็นทักษะที่ผมใช้ในการพัฒนาตัวเองทั้งหมดนี้มีหลายส่วนที่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวและ สิ่งต่างๆ ที่เรียนรู้มา กลั่นออกมาเป็น 5 ทักษะในการพัฒนาตัวเองผมหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณพัฒนาตัวเองได้ดีขึ้น ขอบคุณครับ.

Cover photo :https://wallpapercave.com/w/wp2297956

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์