อื่นๆ

5 นิสัยที่ทำร้ายตัวเองทางอ้อม

929
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 นิสัยที่ทำร้ายตัวเองทางอ้อม

(เครดิตภาพปก Freepik)

เราทุกคนย่อมรักตัวเองและอยากพัฒนาตัวเองไปในทางที่ดีกันทั้งนั้น หลาย ๆ คนรักตัวเองมากเกินไปจนกลายเป็นความเห็นแก่ตัวก็มี หลาย ๆ พฤติกรรมที่เราแสดงออกกันบางอย่างเราก็แทบไม่รู้เลยว่ามันคือการทำร้ายตัวเองทางอ้อม อาจจะเป็นเพราะว่าเราไม่รู้ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น เพราะมันเกิดขึ้นกับคนอื่น และคนที่รู้ตัวนั้นก็อาจจะไม่กล้าตักเตือนหรือบอกให้เรารู้ตัว ดังนั้น ลองมาศึกษาพฤติกรรมเหล่ากันดีว่า ว่ามีอะไรบ้าง จะได้รู้และปรับปรุงตัวได้ทัน

1. ชอบตัดสินคนที่ภายนอก

การตัดสินคนอื่น โดยดูแค่รูปลักษณ์ภายนอก หรือตัดสินจากการพบเจอใครเพียงแค่ไม่กี่ครั้ง นั่นอาจจะทำให้เรากลายเป็นคนโลกแคบ ปิดกั้นตัวเอง เพราะความเป็นมนุษย์มีมากกว่านั้น ไม่ใช่ดูจากแค่หน้าตาหรือการแสดงออก แต่มันยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ อีกอย่างเช่น ที่มา ครอบครัว เพื่อนฝูง ความเป็นอยู่ นิสัยใจคอ  ฯลฯ ซึ่งทำให้เราไม่อาจจะตัดสินใครได้แม้ว่าจะเห็นกับตาจริง ๆ ก็ตาม

Advertisement

Advertisement

หยุดตัดสินคนที่ภายนอก(เครดิตภาพ Freepik)

2. เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่

การยึดติดความคิดของตัวเอง คิดว่าถูกไปทุกอย่าง โดยไม่ฟังความเห็นใคร คือการที่เราไม่เปิดใจยอมรับความเห็นต่าง  นั่นอาจจะทำให้เราไม่สามารถพัฒนาหรือปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นได้เลย ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วไม่ยอมเรียนรู้ความผิดพลาด กว่าจะรู้ตัวก็อยู่รั้งท้ายเดินตามทางคนอื่นเสียแล้ว

3. กลัวคนอื่นได้ดีกว่า

เป็นความคิดที่ค่อนข้างทำร้ายตัวเองทางอ้อมมาก เพราะความอิจฉาริษยา ไม่อยากให้คนอื่นได้ดี จะนำพาแต่ความทุกข์ใจมาให้ เพราะวัน ๆ ก็จะคอยหาทางทำอะไรขัดแข้งขัดขา ขัดผลประโยชน์คนอื่น มัวแต่คิดเรื่องของคนอื่นจนลืมเรื่องของตัวเองไป แล้วชีวิตจะมีความสุขได้อย่างไร

กลัวคนอื่นได้ดีกว่า(เครดิตภาพ drobotdean - Freepik)

4. ชอบทวงบุญคุณ

คนที่ชอบทวงบุญคุณก็คือ คนที่ทำอะไรแล้วหวังผลตอบแทน ซึ่งการทวงบุญคุณทำให้เรากลายเป็นคนที่ทำทุกอย่างโดยต้องมีเงื่อนไข โดยเฉพาะความดีที่ต้องกลายมาข้อแลกเปลี่ยน หากไม่ได้อะไรตอบแทนก็จะไม่ยอมทำ กลายเป็นคนเห็นแก่ตัว ไม่กล้าเสียสละอะไรเลย

Advertisement

Advertisement

5. มองโลกแง่ร้าย

การมองโลกในแง่ร้ายตลอดเวลา มันจะทำให้เราไม่กล้าคิด กล้าทำอะไรออกนอกกรอบ ความไม่กล้าจะเป็นตัวฉุดรั้งให้ตัวเราหยุดอยู่กับที่ ถูกความคิดในแง่ลบครอบงำจิตใจ จนกลายเป็นขี้วิตกกังวล หวาดระแวงจนเกินเหตุ และสร้างความหงุดหงิดในทั้งต่อตัวเองและคนรอบข้างด้วย

มองโลกในแง่ร้าย(เครดิตภาพ rawpixel.com - Freepik)

ทั้ง 5 ข้อนี้คือนิสัยที่ฉุดรั้งความก้าวหน้าและเป็นการทำร้ายตัวเองทางอ้อมโดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว จึงอยากให้ผู้อ่านลองสำรวจตัวเองว่ากำลังเป็นหรือทำอยู่หรือเปล่า หากใช่ อยากให้ลองปรับเปลี่ยนนิสัย เพราะมันอาจส่งผลต่อการพัฒนาชีวิตไม่วันใดก็วันหนึ่งนั่นเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Airatore
Airatore
อ่านบทความอื่นจาก Airatore

ชอบบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง ท่องเที่ยว และเป็นทาสแมว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์