อื่นๆ

5 ประเภทของนักอ่าน คุณเป็นนักอ่านแบบไหน

101
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ประเภทของนักอ่าน คุณเป็นนักอ่านแบบไหน

บางคนชอบอ่านหนังสือความรู้ บางคนชอบอ่านนิยาย บางคนชอบอ่านการ์ตูน แต่ละคนก็จะมีความชอบแตกต่างกัน แต่เหล่าคนรักการอ่านทุกคนก็มันที่จะมีลักษณะบางอย่างที่เหมือนกัน ดังนั้นวันนี้ผู้เขียนของเสนอ 5 ประเภทของนักอ่าน มาดูกันว่าคุณเป็นนักอ่านแบบไหน

1.สายซื้อจากหน้าปกปก

สายนี้มักเป็นคนที่ตัดสินใจซื้อหนังสือจากหน้าปก ถ้าหน้าปกสวยหรือออกแบบได้ถูกใจเรา ก็จะซื้อโดยที่ยังไม่ได้สนใจเนื้อหาข้างในมาตัดสินใจเลย หนังสือเล่มไหนที่ตรงกับความชอบของตัวเองก็อ่านต่อจนจบ แต่หนังสือเล่มไหนที่ไม่ตรงกับความชอบของตัวเอง ก็จะเปลี่ยนสถานะจากหนังสือกลายมาเป็นของแต่งห้องโดยทันที

2.สายดองดอง

หลาย ๆ คนที่ชอบการอ่านหนังสือ และมักจะซื้อหนังสือเป็นประจำ ก็มักมีหนังสือที่ซื้อมาแล้วยังไม่ได้อ่านอยู่เพราะไม่มีเวลาอ่าน แล้วเวลาซื้อหนังสือเล่มใหม่ก็มักจะบอกกับตัวเองว่าเดี่ยวก็มีเวลาอ่านเอง และพอเวลาผ่านไป หนังสือที่ดองไว้ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนบางครั้งไม่มีที่จะเก็บหนังสือแล้วแต่ก็ยังซื้อเพิ่มอยู่ดี

Advertisement

Advertisement

3.สายแฟนพันธ์ุแท้แฟน

ไม่ว่าใครก็ต้องมีนักเรียนที่ชื่นชอบมาก ๆ เวลาที่นักเขียนออกหนังสือเล่มใหม่ออกมา ก็จะรีบมุ่งไปที่ร้านหนังสือเพื่อซื้อเล่มใหม่ทันที หรือก็จะต้องตามไปซื้อหนังสือที่นักเขียนคนเดียวคนเคยเขียนไว้ เรียกได้ว่านักเขียนเคยเขียนเล่มไหนมาบ้าง เรามีหมด

4.สายเทหรือเลิกอ่านกลางคันเท

สายเทหนังสือหรือเลิกอ่านกลางคันมักจะเกิดจาก 2 สาเหตุ คือหนังสือไม่ใช่แบบที่ตัวเองชอบ กับขี้เกียจอ่านจนจบและไม่ถามคนอื่นว่าจะยังไง ซึ่งสายนี้ส่วนมากมักจะเกิดจากเหตุผลอย่างหลัง เพราะหนังสืออาจจะไม่ได้มีเนื้อหาที่น่าติดตามนัก หรือไม่ก็จำนวนหน้ามีเยอะซะจนคนอ่านบางคนขี้เกียจอ่านจนจบ

5.สายสะสมสะสม

หลาย ๆ คนที่ชอบหนังสือเก่า หนังสือหายาก หรือหนังสือที่มีคุณค่าทางจิตใจก็มักที่จะซื้อหนังสือที่ชอบมาสะสมไว้เพื่อเป็นความสุขทางใจ บางคนยอมซื้อหนังสือเล่มเดียวกัน 2 เล่ม เพื่อเอาไว้อ่านหนึ่งเล่ม ส่วนอีกเล่มเอาไว้เก็บสะสมโดยเฉพาะ

Advertisement

Advertisement

สำหรับผู้เขียนเองก็เป็นหนึ่งในสายดองหนังสือเหมือนกัน ตอนนี้หนังสือที่ซื้อมาก็เริ่มที่จะกองสูงเลยหัวไปแล้ว แถมที่เก็บหนังสือก็เริ่มน้อยลงทุกที แต่ถึงยังไงก็ยังจะซื้อหนังสือต่อไปเรื่อย ๆ อยู่ดี เพราะคนมันชอบ และสำหรับผู้อ่านทุกท่าน ไม่ว่าคุณจะเป็นนักอ่านสายไหน ก็ขอให้มีความสุขกับการอ่านหรือการมีหนังสือไว้ครอบครอง


ภาพจาก unsplash ภาพปก Seven Shooter / ภาพประกอบ Brett Jordan ภาพที่ 1 / Alfons Morales ภาพที่ 2 / Christin Hume ภาพที่ 3 / Tony Tran ภาพที่ 4 / Syd Wachs ภาพที่ 5


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์