อื่นๆ

5ประเภทอาหารที่ควรให้ลูกหลีกเลี่ยง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5ประเภทอาหารที่ควรให้ลูกหลีกเลี่ยง

อาหารและการเจริญเติบโตของลูกมีความสำคัญอย่างมาก พ่อแม่จะต้องเลือกสรรอาหารให้ลูกที่มีคุณค่าทางโภชนาและหลากหลาย เมื่อลูกได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะพัฒนาในด้านต่าง ๆ ได้ดี เช่น พัฒนาการด้านร่างกาย พัฒนาการสมอง ฯลฯ นอกจากนี้ถ้าพ่อแม่เลือกอาหารให้ลูกไม่ดี นอกจากไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ ก็ยังส่งผลเสียกับลูกด้วย พ่อแม่หรือผู้ปกครองหลาย ๆ คนอาจสงสัย อาหารประเภทใดบ้างที่ควรให้ลูกหลีกเลี่ยง ไม่ควรให้ลูกรับประทาน ไปดูกันเลยค่ะ

1. อาหารจานด้วยหรือFast food อาหารประเภทนี้มักมีสารอาหารไม่ครบถ้วน มักได้สารอาหารแค่เพียงแป้งและไขมัน สารอาหารประเภทวิตามินที่มาจากผักอาจไม่เพียงพอ อาหารบางชนิดใส่โซเดียมเยอะเกินไป มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง เพราะปริมาณโซเดียมที่มากเกินไปจะทำให้เลือดเสียสมดุล และยังทำให้เป็นโรคอ้วนเพราะอาหารฟาสต์ฟู้ดจะมีปริมาณไขมันสูง ฯลฯ ถ้าลูกรับประทานอาหารประเภทนี้มากเกินไปอาจส่งผลในระยะยาว เพราะไม่ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน มีผลต่อพัฒนาด้านร่างกายแน่นอนค่ะ

Advertisement

Advertisement

fast foodรูปภาพโดย Foodie Factor จาก Pexels

https://bit.ly/2v6Qdlp

2. ขนมหวานที่มีน้ำตาลมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นลูกอม ช็อกโกแลต ฯลฯ จะทำให้ลูกอ้วนและยังมีน้ำหนักตัวมากขึ้น รวมถึงฟันลูกก็จะผุด้วย นอกจากนี้น้ำตาลยังมีส่วนที่ทำลายสมองของลูกได้อีกด้วย เพราะมีฟรุกโตสที่มาก อาจจะส่งผลต่อการหลั่งอินซูลิน ทำให้สมองลูกทำงานได้ด้อยประสิทธิภาพ และยังส่งผลภาวะอารมณ์ของลูกทำให้เป็นคนสมาธิสั้นและโกรธง่าย

ลูกกวาดรูปภาพโดย Caio Resende จาก Pexels

https://bit.ly/38Nxx8K


3. อาหารกระป๋อง เช่น เนื้อสัตว์แปรรูปกระป๋อง ผักกระป๋อง ฯลฯ เพราะอาหารเหล่านี้ผ่านวิธีการยืดอายุ ใช้วัตถุกันเสีย หรือสารกันบูด อาหารเหล่านี้ไม่มีประโยชน์ทางโภชนาการ นอกจากนี้ยังเสี่ยงสารตกค้างที่มาจากกระป๋องด้วย

canned ffoodรูปภาพโดย OpenClipart-Vectors จาก Pixabay

https://bit.ly/32g6Hnb

Advertisement

Advertisement


4. น้ำอัดลมเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ในน้ำอัดลมนอกจากมีน้ำตาลมากแล้ว ยังมีแก๊สมากทำให้ลูกอาจปวดท้อง และอาจรับประทานข้าวได้น้อยลง คาเฟอีนยังส่งผลต่อระบบประสาทของลูกด้วย ทำให้ลูกนอนไม่หลับ และอาจทำให้ลูกปวดหัวอีกด้วย นอกจากนี้ฟันก็อาจผุได้เช่นกัน

โคล่ารูปภาพโดย Joey Nguyễn จาก Pexels

https://bit.ly/2SJCQR2


5. เนื้อสัตว์ที่ผ่านการแปรรูป เช่น ลูกชิ้น แฮม เบคอน ไส้กรอก ฯลฯ มีโซเดียมสูง และสารกันบูด จึงควรหลีกเลี่ยงเพราะนอกจากไม่คุณค่าทางอาหาร อาจนำไปสู่ภาวะความดันโลหิตสูงอีกด้วย

เบคอนรูปภาพโดย Nicolas Postiglioni จากPexels

https://bit.ly/32ic2KP

ดังนั้นพ่อแม่ควรเลือกสรรเมนูอาหารที่หลากหลายและให้ครบ5หมู่ด้วยค่ะ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่กล่าวมา ถ้าจำเป็นต้องรับประทานจริง ๆ ก็ไม่ควรรับประทานในปริมาณที่เยอะจนเกินไปค่ะ

Advertisement

Advertisement


เครดิตรูปภาพปก
รูปภาพโดย Marta Dzedyshko จาก Pexels
https://www.pexels.com/photo/burger-in-wrapper-2067403/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์