ไลฟ์แฮ็ก

5 ปัจจัย ขัดขวางการออมเงิน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ปัจจัย ขัดขวางการออมเงิน

เคยไหมที่ถามตัวเองว่า ทำงานมาก็ตั้งหลายปีทำไมถึงไม่มีเงินเก็บเหมือนเขาสักที หรือที่ตั้งใจว่าจะเก็บเงินให้ได้สัก 15% ของเงินที่ได้ในแต่ละเดือน แต่ก็ไม่เคยทำได้ บางคนตั้งใจจริงว่าจะออมเงิน แต่ทำได้แค่เดือนสองเดือน จากนั้นเว้นไปสามเดือน ก็คงต้องลองหันมามองตัวเองว่ามี “อุปสรรค” อะไรบ้างที่ทำให้ยังเริ่มต้นเก็บออมเงินไม่ได้สักที แล้วเรามาเริ่มต้นวางแผนออมเงินอย่างจริงจังสักที โดยเฉพาะในยุคที่เศรษฐกิจไม่มั่นคงเช่นนี้

ขาดการวางแผนการใช้เงินขอบคุณภาพจาก : pixabay.com/th

ขาดการวางแผน

แต่ละเดือนของทุกคนย่อมมีรายรับและรายจ่ายที่ต้องรับผิดชอบ การวางแผนการใช้เงินเป็นการช่วยให้เรารู้ว่าเงินที่ได้มาในแต่ละเดือนจะใช้ทำอะไรบ้าง จะเหลือเงินเก็บเท่าไหร่ การใช้จ่ายไปเรื่อย ๆ โดยไม่วางแผน เมื่อถึงปลายเดือนก็จะพบกับความลำบากแบบฝากชีวิตไว้กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ทั้งนี้การวางแผนจะมีประโยชน์อย่างสมบูรณ์หากเรามีระเบียบวินัยและใช้จ่ายตามที่วางแผนไว้ได้ อย่าลืมว่าปัจจุบันเศรษฐกิจตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงควรวางแผนไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะการงานที่ทำอยู่ตอนนี้ อาจไม่ใชสิ่งที่มั่นคงให้เราจะยึดติดในอนาคตก็เป็นได้

Advertisement

Advertisement

ช้อปปิ้งออนไลน์ขอบคุณภาพจาก : pixabay.com/th

ใช้จ่ายเกินความจำเป็น

แม้ว่าบางคนจะหักเงินไว้เป็นเงินออมแล้ว แต่อาจพ่ายแพ้ต่อความต้องการจนลืมระมัดระวังในการใช้จ่าย เช่น ชอบใช้ของแบรนด์เนมตามกระแส เปลี่ยนโทรศัพท์รุ่นใหม่เป็นประจำ อดใจไม่ไหวที่จะช้อปปิ้งออนไลน์ ไป ๆ มา ๆ มีคนมาส่งของไม่เว้นแต่ละอาทิตย์ จนในที่สุดเงินออมจึงต้องถูกนำออกมาใช้ก่อนเวลาอันควร หากคุณเป็นคนชอบช้อปปิ้งอาจตั้งกฎกับตัวเองว่า แต่ละเดือนสามารถใช้เงินส่วนนี้ได้แค่ 1000 บาทเท่านั้น อะไรที่แพงก็อดใจไว้ก่อน งดเดือนนี้เพื่อซื้อเดือนถัดไป เป็นต้น

หนี้สะสมจะทำให้ไม่เหลือเงินเก็บขอบคุณภาพจาก : pixabay.com/th

หนี้สินสะสม

คนเราสามารถเป็นหนี้ได้ตามเหตุและปัจจัยอันสมควร เช่น หนี้จากการผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เป็นต้น นั่นก็ถือเป็นภาระที่หนักจนทำให้บางคนแทบไม่มีเงินเก็บในแต่ละเดือน ดังนั้นจึงไม่ควรการก่อหนี้ตามใจโดยขาดสติ ไม่มีแผนรับมือกับภาระหนี้ที่ตามมา เช่น การก่อหนี้จากการซื้อสินค้าหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน ก็อาจเป็นหนี้สินสะสม เมื่อมากเข้าจนเกินรับไหว ก็ต้องไปก่อหนีนอกระบบมาชำระหนี้ในระบบ วนเวียนเป็นวงจรหนี้สินที่ไม่จบสิ้นสักที และไม่ต้องคิดถึงเงินเก็บออมไว้เลย เพราะแทบไม่มีเหลือ

Advertisement

Advertisement

หนี้สะสมขอบคุณภาพจาก : pixabay.com/th

ผัดวันประกันพรุ่ง

เงินออมที่มีอยู่จะพอกพูนงอกเงยได้ต้องอาศัยความสม่ำเสมอ มีกฎระเบียบในตัวเอง ซึ่งก็คือการมีวินัยในการออม หลายคนที่ผัดวันประกันพรุ่ง คิดว่าเงินเดือนเหลือตอนปลายเดือนแล้วค่อยเอาไปฝากก็ยังได้ บอกได้เลยว่าเกือบร้อยละร้อยแทบไม่มีเหลือ สิ้นเดือนทีแทบสิ้นใจ ทางที่ดีเมื่อได้เงินมาทุกครั้ง ก็หักเงินไว้สำหรับออมจะดีที่สุด ก็ดีใช้ว่าเกินตัวไม่เหลือให้ออมเลย

การพนันไม่ได้ทำให้ใครรวยขอบคุณภาพจาก : pixabay.com/th

หวังลาภจากโชคและดวง

หลายคนที่ชอบเสี่ยงโชคจากการซื้อล็อตเตอรี่ หรือบางคนก็เสี่ยงดวงถึงขั้นเล่นการพนัน เพราะหวังจะได้เงินลาภลอยเป็นเงินก้อนใหญ่อย่างรวดเร็ว เพราะอาจคิดว่าทำเพื่อจะได้ร่ำรวยสร้างเนื้อสร้างตัวหรือนำมาใช้หนี้ใช้สินให้หมด แต่อย่างที่เราทราบ ๆ กันว่า ไม่เคยมีใครรวยเพราะการพนัน ส่วนรางวัลหวยทั้งหลายนั้น ความเสี่ยงสูงเหลือเกินเพราะรางวัลที่หนึ่งก็มีเพียงรางวัลเดียว แรก ๆ อาจเล่นขำ ๆ ก็พอไหว แต่ถ้าติดงอมแงมจนต้องเบียดเบียนเงินที่ใช้จ่ายกับสิ่งจำเป็นในแต่ละเดือนไปซื้อก็คงหวังยากที่จะมีเงินเก็บออม

Advertisement

Advertisement

การออมเงินไม่ใช่เรื่องยาก ลองคิดดูว่าหากเราเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยเงินเพียง 20 บาทออมทุกวันไปเรื่อย ๆ และนำไปฝากธนาคาร ด้วยอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ในเวลา 15 ปีคุณจะมีเงินเก็บในธนาคารถึงประมาณ 120, 000 บาท ฉะนั้นเริ่มเก็บออมอย่างมีวินัยในวันนี้เพื่อสุขภาพการเงินที่ดีของตัวคุณเองและเพื่อความมั่นคงในวันข้างหน้า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์