อื่นๆ

5 ปัญหา!! ที่คนเลี้ยงแมวเจอบ่อยๆ

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ปัญหา!! ที่คนเลี้ยงแมวเจอบ่อยๆ

ภาพหน้าปก wirestock / freepik

เหมียว คงจะเป็นเสียงร้องที่แสนจะน่ารักสำหรับเหล่าทาสแมวทั้งหลาย แต่ในความน่ารักของเหล่าน้องแมวนั้นก็ได้แอบแฝงความซุกซน ที่จะทำให้ทาสอย่างเราปวดหัวได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นใครที่อยากจะเลี้ยงน้องแมว หรือกำลังมองหาน้องแมวมาเลี้ยงที่บ้าน วันนี้เราจึงอยากจะมาแชร์ปัญหาการเลี้ยงแมวที่เราเจอบ่อยๆ พร้อมวิธีแก้ปัญหา เพื่อช่วยให้ทุกท่านตัดสินได้ง่ายขึ้นว่า ยังอยากจะเลี้ยงน้องแมวต่อไหม หรือจะสามารถรับปัญหาเหล่านี้ของน้องแมวได้หรือไม่ มาเริ่มที่ปัญหาแรกกันเลยค่ะ

1. ทรายแมวเต็มพื้นห้อง

รูปทรายแมว

ภาพที่ 1 natalia_m / freepik

ปัญหานี้ยังถือว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ก็กวนใจเหล่าทาสทั้งหลายไม่น้อยเลยค่ะ และหลายคนก็อาจจะสงสัยว่าทรายแมวก็อยู่ในกระบะทราย แล้วจะเต็มพื้นห้องได้ยังไง? คำตอบก็คือ มันจะติดมากับอุ้งเท้าของน้องแมวยังไงหล่ะคะ ทุกครั้งที่น้องแมวทำธุระในกระบะทรายเสร็จ น้องก็จะกลบเจ้าก้อนอึ จากนั้นน้องก็จะออกมาเดินเล่นทั่วห้อง แล้วทรายที่ติดมากับอุ้งเท้าของน้องก็จะอยู่ทุกที่ที่น้องเดินไปเลยค่ะ ทาสอย่างเราก็ต้องกวาดห้องจนกล้ามขึ้นเลยที่เดียวค่ะ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางแก้ไข้นะคะ เพราะเราสามารถซื้อพรมดักทรายแมวได้ตามร้านค้า หรือจะสั่งซื้อทางออนไลน์ก็ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเราถือว่าเจ้าพรมดักทรายแมวนี้เป็นประโยชน์สำหรับคนขี้เกียจกวาดห้องแบบเรามากๆ

Advertisement

Advertisement

2. ขนแมว

แมวนอนบนที่นอนภาพที่ 2 wirestock / freepik

ข้อนี้เริ่มจะเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้นมานิดหน่อยสำหรับคนที่เลี้ยงแก๊งขนสั้น แต่คนที่เลี้ยงแก๊งขนยาวนี้บอกเลยว่า หนัก!!! พอสมควร โดยเฉพาะช่วงผลัดขนนี้บอกเลยว่า ขนน้องจะฟุ้งกระจายไปทั่วห้องหรือทุกที่ที่น้องนอน ไม่ว่าจะโซฟา เสื้อผ้า หรือแม้กระทั่งเตียงนอนของท่านก็ไม่เว้นค่ะ และถึงแม้ว่าคุณจะพยายามปัดกวาดเท่าไหร่มันก็จะไม่หมดสักที แต่ไม่ต้องตกใจไปค่ะ ปัญหานี้มีทางแก้อยู่หลายวิธี เราจะขอยกตัวอย่างที่ง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถหาซื้ออุปกรณ์ได้ไม่ยากและราคาไม่แพง นั้นก็คือ ลูกกลิ้งกำจัดขน แต่ถ้าคุณมีกำลังทรัพย์มากพอเราก็ขอแนะนำให้ซื้อเครื่องกรองอาการขนสัตว์ หรือแปรงกำจัดขนโดยเฉพาะเลยค่ะ

3. ปีนเก่ง

แมวปีนผ้าม่านภาพที่ 3 user6614106 / freepik

ข้อนี้เราอยากให้ทาสแมวทั้งหลายทำใจไว้เลยนะคะ ว่าน้องแมวนั้นเป็นสัตว์ที่ชอบปีนป่ายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ผ้าม่าน มุ้งลวดตรงประตู หรือหน้าต่าง ก็โดนหมดค่ะ แต่เราก็อยากให้ทุกท่านได้ทำความเข้าใจว่าทำไมน้องแมวของเราถึงมีพฤติกรรมแบบนั้น นั่นก็เป็นเพราะว่า น้องแมวต้องการค้นหาจุดที่ได้เปรียบสูงสุด เช่น ที่ที่อยู่สูงสุดเท่าที่น้องจะปีนไปได้ภายในบ้านของคุณ เพื่อหนีจากสัตว์อื่นๆภายในบ้านของคุณ หรือสิ่งที่ทำให้น้องแมวกลัว หรือบางครั้งเราก็แอบคิดว่าน้องกลัวเราจะกวนน้องเวลานอนหลับก็เป็นได้ น้องแมวเลยหนีเราขึ้นไปนอนที่ที่เราจะไม่สามารถไปอุ้มได้ ส่วนวิธีแก้ปัญหาเรื่องนี้ เอาเป็นว่าใครรู้คอมเมนต์บอกเราด้วยนะคะ 555+

Advertisement

Advertisement

4. กรงเล็บพิฆาตโซฟา

แมวฝนเล็บภาพที่ 4 kurguzova / freepik

อย่าว่าแต่โซฟาเลยค่ะทุกท่าน พวกเราชาวทาสแมวรู้ดีว่าต้องสูญเสียอะไรไปบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ทำงาน เตียงนอน ผ้าม่าน ตู้ โต๊ะ เฟอร์นิเจอร์ น้องแมวก็จัดการลับเล็บหมดค่ะ แต่น้องก็ไม่ได้ทำไปโดยไม่มีเหตุผลนะคะ เพราะว่าตามสัญชาติญาณของน้องแมวมีความเป็นนักล่า ดังนั้นน้องจึงต้องลับเล็บให้คมอยู่เสมอเพื่อใช้ในการล่าสัตว์ หาอาหาร ปีนป่าย และป้องกันตัวเอง ส่วนวิธีแก้ปัญหาก็คือ ซื้อที่ลับเล็บสำหรับน้องแมวนั้นเอง หรือเราจะทำออกก็ได้นะ อุปกรณ์ก็ไม่เยอะค่ะ แค่เชือกกับกาว โดยวิธีทำก็คือหาเสาหรือขาโต๊ะ หรือขาเก้าอี้มาเป็นหลักจากนั้นก็ใช้เชือกพันรอบๆ แล้วก็ใช้กาวยึดติดให้เชือกไม่หลุด เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ที่ลับเล็บแมวแล้วค่ะ และที่สำคัญที่สุด คุณต้องสอน ต้องบอกน้องแมวด้วยนะคะว่าน้องต้องลับเล็บตรงไหนค่ะ

Advertisement

Advertisement

5. กัดสายไฟ

แมวกัดสายเมาส์ภาพที่ 5 user19739995 / freepik

จากประสบการณ์ของเราในการเลี้ยงแมวมาประมาณ 6 เดือน ข้อนี้คือทำให้เราโกรธมาก จนเราเกือบจะเอาน้องไปปล่อยวัดเลยค่ะ (แต่กลัวตกนรกในข้อหาทำให้พระท่านปวดหัวเลยเปลี่ยนใจ) เพราะน้องกัดสายไฟ LED ไม่พอ น้องยังกัดสาย router Wi-Fi ที่ห้องเราอีก เดือดร้อนไม่ได้เล่นเน็ตไป 2-3 วันเลย แต่เราก็ตี ดุ ด่า ว่าน้องไม่ลง และช่วงนั้นน้องก็อายุประมาณ 4-5 เดือน เป็นวัยที่ฟันน้ำนมจะหลุดทำให้น้องแมวคันปากอยากจะกัด ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาก็คือ เมื่อใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสร็จ กรุณาเก็บสายไฟให้พ้นฟันของน้องแมวของทุกท่านด้วยค่ะ

แมวกัดสาย router Wi-Fiภาพที่ 6 วีรกรรมกัดสายไฟของน้องแมวที่เรากำลังเลี้ยงอยู่ตอนนี้ค่ะ

ถ้าทุกท่านอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ลองถามใจตัวเองดูนะคะว่าคุณสามารถยอมรับปัญหาเหล่านี้ที่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณรับน้องแมวมาเลี้ยงได้หรือไม่ เพราะว่าถ้าคุณตัดสินใจจะเลี้ยงดูชีวิตของแมวตัวนึงแล้ว คุณต้องเลี้ยงน้องไปตลอดชีวิตของน้อง และถ้าคุณยอมรับปัญหาในการเลี้ยงแมวไม่ได้ เราไม่แนะนำให้เอาน้องมาเลี้ยง เพราะเราไม่อยากให้มีแมวจรจัดไร้บ้านเพิ่มขึ้นอีกค่ะ ด้วยรักและห่วงใยอย่าลืมเทอาหารให้แมวนะคะ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์