อื่นๆ

5 พืชกินแมลงน่าปลูกที่คุณควรมีไว้ประดับสวน

249
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 พืชกินแมลงน่าปลูกที่คุณควรมีไว้ประดับสวน

(ภาพปกจาก: https://pixabay.com)

ในช่วงเวลาว่างๆ หนึ่งในงานอดิเรกยอดฮิตคงหนีไม่พ้นการปลูกต้นไม้อย่างแน่นอน หลายๆ คนคงมีดอกไม้ ไม้ใบสวยๆ ไว้ประดับสวนกันแล้ว ในบทความนี้ผู้เขียนเลยจะมาแนะนำพืชอีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมากและควรมีไว้ประดับสวนอย่างยิ่ง นั่นก็คือพืชกินแมลงนั่นเอง

ก่อนอื่นมารู้จักเหล่าพืชกินแมลงกันก่อน พืชกินแมลงนั้นจะมีกลไกในการดักจับแมลงและสิ่งมีชีวิตที่แตกต่างกันออกไปตามชนิดและสายพันธุ์ โดยจะมีน้ำหวานที่สร้างขึ้นคอยหลอกล่อสัตว์ตัวอื่นๆ ให้มาติดกับของมัน จากนั้นก็จะค่อยๆ ย่อยสัตว์หรือแมลงที่มาติดกับอย่างช้าๆ เพื่อนำไปเป็นสารอาหารให้แก่ต้นไม้ต่อไปนั่นเอง

1. หม้อข้าวหม้อแกงลิง (Nepenthes)หม้อข้าวหม้อแกงลิง

(ภาพจาก: https://pixabay.com)

หม้อข้าวหม้อแกงลิงถือเป็นต้นไม้กินแมลงชนิดหนึ่งที่ปลูกง่ายมากที่สุด เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเป็นอย่างมาก โดยเจ้าต้นนี้จะมีกระเปาะที่ภายในจะสร้างน้ำหวานขึ้นไว้คอยล่อแมลงให้มาติดกับ ซึ่งลักษณะของกระเปาะก็จะมีความแตกต่างกันออกไปตามสายพันธุ์ทั้งสีสัน ความอวบ ความยาว
หม้อข้าวหม้อแกงจะค่อนข้างชอบความชื้นและแสงแดด สามารถรดน้ำได้ทุกวัน วันละครั้งหรือสองครั้ง ส่วนเครื่องปลูกใช้เพียงกาบมะพร้าวสับแช่น้ำข้ามคืนเพียงอย่างเดียวก็ถือว่าเพียงพอแล้ว หรืออาจจะผสมกับเครื่องปลูกอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น พีทมอส หรือทราย เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

2. ซาราซีเนีย (Sarracenia)ซาราซีเนีย

(ภาพจาก: https://pixabay.com)
ซาราซีเนียถือเป็นพืชกินแมลงที่เลี้ยงง่ายเช่นกันและมีความสวยงามเป็นอย่างมาก ลักษณะการดักจับแมลงของต้นนี้จะคล้ายๆต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง โดยจะสร้างกะเปาะท่อยาวๆ ออกมา ซึ่งภายในจะมีน้ำหวานคอยล่อแมลงอยู่ เมื่อมีแมลงตกลงไปมันก็จะค่อยย่อยแมลงอย่างช้าๆ
การปลูกซาราซีเนียก็คล้ายกับหม้อข้าวหม้อแกงลิง โดยจะชอบความชื้นและแสงแดด เครื่องปลูกสามารถใช้กาบมะพร้ามสับเป็นหลัก หรืออาจจะผสมเครื่องปลูกอื่นๆ เพิ่มก็ได้เช่นกัน

3.พิงกุย (Butterworts)พิงกุย

(ภาพจาก: https://en.wikipedia.org)
พิงกุยจะมีลักษณะคล้ายไม้อวบน้ำ ต้นมีขนาดค่อนข้างเล็ก มีใบซ้อนเรียงกันสวยงามดูน่ารัก ตรงกลางจะมีก้านยื่นออกมาเป็นดอกของมัน ซึ่งที่ส่วนใบของพิงกุยจะมีการสร้างเมือกเหนียวไว้ดักจับแมลงไว้เป็นอาหาร
ต้นพิงกุยชอบแดดรำไร และชอบน้ำปานกลาง เครื่องปลูกสามารถใช้กาบมะพร้าวสับ พีทมอส และเพอร์ไลท์

Advertisement

Advertisement

4. กาบหอยแครง(Venus flytrap)กาบหอยแครง

(ภาพจาก: https://pixabay.com)
กาบหอยแครงจะค่อนข้างปลูกยากและต้องการการดูแลที่มากขึ้น เจ้าต้นนี้จะมีกาบสองข้างคล้ายกาบหอยซึ่งภายในมีน้ำหวานอยู่ เมื่อมีแมลงตกลงไปมันก็จะงับกาบของมันและค่อยๆ ย่อยเหยื่อของมันเป็นอาหารอย่างช้าๆ การงับปิดกาบของมันค่อนข้างจะใช้พลังงานมาก ดังนั้นจึงไม่ควรไปแหย่กาบของมันให้งับเล่น
การปลูกกาบหอยแครงจะชอบน้ำ แสงแดด และความชื้นปานกลาง เครื่องปลูกก็สามารถใช้กาบมะพร้าวสับ หรือจะผสมกับเครื่องปลูกอื่นๆ เช่น เพอร์ไลท์ พีทมอส ก็ทำได้เช่นกัน

5. หยาดน้ำค้าง(Sundews)หยาดน้ำค้าง

(ภาพจาก: https://pixabay.com)
ต้นหยาดน้ำค้างถือว่ามีความท้าทายอย่างมากในการเลี้ยง เพราะเลี้ยงยากตายง่ายเหลือเกิน เจ้าต้นนี้ดูมีความพิเศษอย่างมากเพราะจะมีใบแยกออกมาเป็นเส้นๆ และมีขนปกคลุมทั่วต้นซึ่งจะมีการสร้างหยดน้ำหวานไว้ดักจับแมลงอยู่ ดูๆ ไปก็คล้ายกับละอองน้ำในช่วงฝนตกดูสวยงามมากสมกับชื่อหยาดน้ำค้าง

Advertisement

Advertisement

ต้นหยาดน้ำค้างค่อนข้างจะชอบแดดและต้องได้รับแสงแดดที่เพียงพอในการสร้างน้ำค้าง ส่วนความชื้นในดินจะอยู่ในระดับกลางๆ การปลูกนั้นเครื่องปลูกอาจใช้ทรายกับสแฟกนั่มพีทมอสผสมกัน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์