อื่นๆ

5 ภาษาสื่อรักที่ทำให้คุณเป็นที่รักได้ง่ายๆ

408
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
 5 ภาษาสื่อรักที่ทำให้คุณเป็นที่รักได้ง่ายๆ

หลายคนคงอาจรู้จัก 5 ภาษาสื่อรักมาบ้างแล้วแต่สำหรับบางคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้เรื่องนี้กันเท่าไหร่ แล้วเราล่ะรู้จัก 5 Love Language ได้ยังไง?  เราเองรู้จักจากคนข้างกายของนักเขียนเองจึงอยากมาบอกต่อกับทุกคนได้เอาไปประยุกต์และลองใช้กัน และคนข้างกายรู้จักเรื่องนี้ได้ยังไงเพราะความสัมพันธ์เมื่ออดีตมันดำเนินได้ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่เขาจึงไปหาวิธีรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักให้กับตัวเอง

5 ภาษาสื่อรัก The 5 Love Languages
แต่งโดย "แกรี่ แชปแมน"

The 5 Love Languages คืออะไร?

5 ภาษาสื่อรัก คือ ภาษาความรักทั้งหมด 5 แบบ แต่ละคนจะมีความแตกต่างกันออกไป การใช้ภาษาของเราในการสื่อสาร การใช้ชีวิตประจำวันขอเราและหนึ่งในนั้นคือการแสดงออกความรักด้วยภาษาของเราเอง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายคู่ต้องทะเลาะกัน

บางครั้งภาษารัก มันค่อนข้างเข้าใจยาก แม้แต่คนชาติเดียวกันเองก็ตาม
ไม่ว่าจะพูดอะไรมากน้อยแค่ไหน หรือพยายามมากเท่าไหร่ ก็คงสื่อสารกันไม่รู้เรื่องอยู่ดี

Advertisement

Advertisement

"แต่สิ่งสำคัญทีหลายคนอาจไม่นึกถึงเลยก็คือ การบอกรักให้ใครสักคนรู้ว่าเนี่ยการบอกรักไม่จำเป็นต้องเป็นคำพูดเสมอไป"

หลายคนอาจจะมีคำถามต่างๆนานา เรามอบความรักให้เขาแล้วทำไมเขาไม่รักเรา ทำไมเราไม่ได้ความรักกลับมา

หากคุณมีความถามเหล่านี้อยู่ในหัว 5 เทคนิคนี้อาจจะช่วยเคลียร์ไม่มากก็น้อย

ก่อนเข้าเนื้อหามีคำถาม 1 ข้อ

ระหว่างคน 2 คน ให้คุณเลือก คือ-

-คนที่หนึ่ง เขาจะให้สิ่งที่เรา "ต้องการทุกอย่าง"
-หรือคนที่ 2 เขาให้สิ่งที่ คิดว่ามันดีที่สุดสำหรับเรา

เชื่อว่าหลายคนคงตอบว่าเป็น คนแรก แน่นอน เอาล่ะไปดูกันเลยว่า 5 ภาษารักมีอะไรบ้าง

รูปภาพจาก canvas

5  ภาษาสื่อรัก ขอเป็นที่รักของเธอได้มั้ย

1. Words of Affirmation การใช้คำพูดชื่นชม

การพูดเป็นสิ่งสำคัญมากและมีผลต่อความรู้สึกมาก อย่าไปเที่ยวพูดสัญญาอะไรไว้กับใครถ้าเราไม่ได้รู้สึกมันจริงๆต้องให้แน่ใจก่อนว่าสิ่งที่พูดไปนั้นเราทำได้จริงๆ และการพูดยกย่องชื่นชมก็สำคัญเช่นกันต่อให้ฟ้าถล่มดินทลายถ้าเราพูดดีมันก็รู้สึกดี จริงมั้ย? หมั่นพูดหวานๆ เพราะๆ แค่นี้ก็ใจละลายแล้ว "ตัวเองน่ารักจังเลย""รักเธอที่สุดเลย""วันนี้แต่งตัวสวย หล่อนะ" "ผม/ฉัน ชื่นชมในความกล้าหาญของคุณจริงๆ"

Advertisement

Advertisement

ใช้วาจา ในเวลาที่เหมาะสม และด้วยความจริงใจ แค่นี้ใครๆก็จะชื่นชอบในตัวคุณแล้วค่ะ

2. Acts of Service คอยช่วยเหลือ ดูแลเอาใจใส่และสนับสนุน

การหยิบยื่นความสนับสนุนก็เป็นสะพานเชื่อมหัวใจได้เช่นกัน เวลาทำงานหนักเราเห็นเขาเหนื่อยอาจจะถามเขาสักหน่อย คุณเหนื่อยมั้ย? มันจะทำให้อีกฝ่ายรู้ว่าเราเป็นห่วงเขานะ บางคนอาจจะพุดไม่เก่งแต่ลองเอาข้อนี้ไปใช้ก็อาจจะได้ผลนะ อาจจะไม่ต้องสนับสนุนอะไรที่ใหญ่โตอลังการก็ได้ อาจจะสนับสนุนเรื่องเล็กๆน้อยๆ ไม่ใช่ซื้อบ้านซื้อแหวนเพชรมาให้จนเกินกำลังตัวเองอันนี้ก็ไม่ไหว เอาตามกำลังที่มีอาจจะเป็นทำกับข้าว เรื่องงานบ้าน เรื่องยิบย่อยในชีวิตประจำวันอะไรพวกนี้ มันจะทำให้ฝ่ายรู้สึกดีมากๆเลยทีเดียว เช่นนักเขียนก็มีข้อนี้เหมือนกันนะ แล้วคุณล่ะ?

https://pixabay.com/th/images/search/love/ ภาพโดย Takmeomeo

3. Receiving Gifts การได้รับของขวัญหรือมอบของขวัญพิเศษ

Advertisement

Advertisement

คุณอยู่ในข้อนี้รึเปล่า? บางคนอาจจะมีความสุขกับการได้รับของขวัญจากคนรัก เราต้องสังเกตดีๆว่าเขาชอบอะไร ยกตัวอย่างเช่น นักเขียนเองเราอยากได้หูฟังมากแต่อยากได้อันที่มีคุณภาพเสียงดีแต่ราคาถูกแต่หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ หาอยู่ประมาณ 2 อาทิตย์ได้มั้งจนแฟนรีบมาทักว่าอย่าเพิ่งซื้อนะ!ฉันจะซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิด เห็นอะไรมั้ยคะ? แฟนนักเขียนเขาสังเกตว่าเราอยากได้อะไรเขาจึงให้ของขวัญชิ้นนั้นกับเราถึงจะไม่ได้แพงอะไรมากแต่มีคุณค่าต่อจิตใจมากๆ การได้รับของขวัญก็เป็นเหมือนการได้รับความรักจากคนๆนั้นเช่นกัน เราอาจจะมีของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ติดไม่ติดมือไปด้วยมันจะทำให้เขารู้ว่า เขาคิดถึงคุณและเขาก็จะจดจำสิ่งที่คุณให้เขาเมื่อเขาหยิบมันขึ้นมาดู

4. Quality Time การได้ใช้เวลาคุณภาพ มอบช่วงเวลาที่มีคุณภาพ

เคยได้ยินบ่อยๆมั้ย? ฉันไม่มีเวลา! ทุกคนมีเวลาเท่ากัน 24 ชม. แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะจัดการเวลาของเราแบบไหน บางคนอาจจะมีเวลาอยู่ด้วยกันที่น้อยนิดแต่เราต้องทำเวลานั้นให้มีคุณภาพมากที่สุด เช่น การทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน พยายามโฟกัสกับคนที่เราอยู่ด้วยเวลาเขาพูดอะไรควรรับฟังไม่ใช่เหม่อลอยแสร้งทำเป็นฟังแต่ไม่ได้ฟังเพราะบางคนคิดว่าการมีเวลาที่ดีที่ได้อยู่ด้วยกันมันเป็นสิ่งสำคัญและวิเศษสุดๆ ถ้าคนไหนไม่ชอบทำกิจกรรมอาจจะใช้เวลาที่มีอยู่ด้วยกันเฉยๆก็ได้นะ ฉะนั้น อย่าทำมันพังซะล่ะ

https://pixabay.com/th/  ภาพโดย Alexas_Fotos

5. Physical Touch การสัมผัส, การโอบกอด  ทำให้รู้ว่าเราอยู่ข้างๆเขา

ข้อนี้เป็นตัวตนของเราเลยแหล่ะชอบกอดเพราะการกอดมันเยียวยาความรู้สึกต่างๆได้ เช่น เศร้า เสียใจ ร้องไห้ มันเยียวยาได้จริงๆนะ เวลาเขา/เธอ ท้อ เสียใจ จากปัญหาต่างๆ การสัมผัสก็เป็นภาษารักอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยคุณได้แต่คุณต้องรู้ตัวตนของคนๆนั้นด้วยว่าเขาชอบให้เราสัมผัสเขามั้ยเพราะบางคนไม่ชอบก็มีนะ การสัมผัสไม่ใช่จะสัมผัสอะไรก็ได้นะควรดูสถานการณ์นั้นๆด้วย

การสัมผัส โอบกอด เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่ทำให้อีกฝ่ายรู้ว่า ฉันอยู่ข้างๆเธอนะ บางคนมีคำพูดเป็นร้อยเป็นพันคำ แต่ทำให้อีกฝ่ายไม่รู้สึกอบอุ่นเท่ากับการโอบกอดเพียงไม่กี่วินาที เป็นสิ่งที่น่าทึ่งมากเลยทีเดียวหรืออาจจะช่วยให่เขาผ่อนคลายโดยการ นวด ก็ฟินไปอีกแบบ

คุณไม่จำเป็นต้องทำให้ครบ 5 ข้อก็ได้แต่เลือกที่เป็นตัวคุณเองที่สุดและเพียงแค่คุณรู้ว่าคนๆนั้นเป็นแบบไหน หนึ่งใน 5 ข้อ นี้ คุณก็จะรู้ว่าคนๆนั้นเขาต้องการอะไร ส่วนตัวเราเองชอบการโอบกอด/สัมผัส เพราะเป็นคนที่อ่อนไหวง่าย นิดๆหน่อยก็ขี้แง ร้องไห้ แต่ถ้ามีใครสักคนอยู่ข้างเรา คอยปลอบเราแค่นีก็เป็นสิ่งวิเศษที่สุดแล้ว

https://pixabay.com/th/photos/เงา-พ่อและลูกชาย-พระอาทิตย์ตก-สนทนา-1082129/ ภาพโดย Free-Photos

แล้วภาษารักของคุณล่ะคืออะไร?

ลองสังเกตตัวเองว่าคุณเป็นคนแบบไหนใน 5 ข้อนี้ และคนที่คุณรักเป็นแบบไหน พราะเมื่อคุณได้ให้ในสิ่งที่ตรงกับภาษารักของเขามากที่สุด เขาจะรักคุณอย่างง่ายดาย ตอนแรกเราเองก็หาตัวตนที่แท้จริงไม่เจอแต่ลึกเรารู้ดีว่าเราต้องการอะไรอาจจะไม่ใช่แค่คนรักแต่อาจจะเป็นครอบครัวหรือเพื่อนฝูงก็ได้เช่นกันค่ะ

ไปค้นหาตัวตนที่แท้จริงของคุณและพวกเขากัน!!!!!!!!

https://www.5lovelanguages.com/

เช็คภาษารักของตัวเองได้ที่นี่นะคะถ้าใครยังหาตัวเองไม่เจอ มันจะมีให้เลือกว่าโสดหรือไม่โสดแล้วทำแบบสอบถามไปเรื่อยๆ ตอบให้ตรงและวื่อสัตย์ต่อตัวเองนะ หลังจากกรอกเสร็จมันจะให้คะแนนมาให้ว่าใน 5 ภาารักเรามีอะไรบ้าง เรียงจากมากไปน้อยและเราจะรู้ตัวตนของเรามากขึ้น อย่าลืมส่งให้คนรอบข้างกันนะคะ

โชคดีกับความรักและขอให้ไม่ทะเลาะกันค่ะ

ภาพหน้าปกแก้ไขจากผู้เขียน: www.canvas.com / https://www.canva.com/design/DAD6JtAR5Ww/_YX3i0P8j64A1kbM78-O5Q/edit / รูปประกอบที่ 1 https://www.canva.com/design/DAD6J1jWjW0/kUUXzKcaqB9_i2PX4blTUQ/edit?category=tACVL2ns1Zw

ขอบคุณภาพจาก Pixabay รูปประกอบที่ 2 https://pixabay.com/th/photos/มือ-รัก-คู่-เข้าด้วยกัน-นิ้วมือ-437968/ / รูปประกอบที่ 3 https://pixabay.com/th/photos/การให้อภัย-ข้อเสนอแต่งงาน-ขออภัย-กบ-927746/ / รูปประกอบที่ 4 https://pixabay.com/th/photos/เงา-พ่อและลูกชาย-พระอาทิตย์ตก-สนทนา-1082129/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์