อื่นๆ

“5 มารยาทในการใช้ตะเกียบ”

1.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
“5 มารยาทในการใช้ตะเกียบ”

ถ้าพูดถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการรับประทานอาหารญี่ปุ่นคงเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ตะเกียบ ซึ่งเพียงแค่ไม้สองแท่ง แต่แฝงไปด้วยเรื่องราวความลับความลึกซึ้งต่าง ๆ อย่างมากมาย จึงไม่แปลกที่พฤติกรรมของผู้ใช้ตะเกียบบางอย่าง อาจนำไปสู่การสร้างความไม่พอใจกับผู้ร่วมโต๊ะอาหารได้  ดังนั้นวันนี้เราจะขอเสนอ “5 มารยาทในการใช้ตะเกียบ”

เครดิตภาพจาก http://hashiwabunka.jp/hashi/taboo

1.ไม่ใช้ตะเกียบชี้ไปที่ผู้อื่น

การใช้ตะเกียบชี้ไปที่ผู้อื่น เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำเมื่อได้ร่วมโต๊ะอาหารกับคนญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เพราะการใช้ตะเกียบชี้นั้น มันไม่ต่างอะไรกับการใช้นิ้วมือชี้ไปที่คนอื่นเลย  จึงไม่แปลกที่จะสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่โดนชี้ได้ ฉะนั้นจึงเป็นสิ่งที่ต้องพึงระมัดระวังเป็นอย่างมาก

เครดิตภาพจาก http://hashiwabunka.jp/hashi/taboo

2.ไม่ใช้ตะเกียบลากภาชนะ

แน่นนอนว่าบนโต๊ะอาหารย่อมมีเมนูอาหารที่เราอยากกินแต่ว่าอยู่ในตำแหน่งที่เอื้อมไม่ถึง จึงต้องใช้ตะเกียบลากภาชนะที่ใส่เมนูที่เราอยากกินมาใกล้ ๆ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะในระหว่างที่ลากมานั้นอาจทำใกล้พลิกหกได้ หรืออาจสร้างรอยขีดข่วนให้กับภาชนะและโต๊ะได้ ยิ่งไปกว่าในนั้น ยิ่งถ้าเป็นการรับประทานอาหารญี่ปุ่นในภัตตาคารอาหารหรือในงานที่เป็นทางการ อาจมีการใช้ภาชนะที่ค่อนข้างหรู จึงให้ความสำคัญกับการระมัดระวังในการโยกย้ายภาชนะใส่อาหาร ดังนั้นเวลาที่เราจะโยกย้ายภาชนะ ให้เปลี่ยนมาเป็นการใช้สองมือยกอย่างระมัดระวัง จะมีความงดงามและปลอดภายกว่าการใช้ตะเกียบลาก

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพจาก http://hashiwabunka.jp/hashi/taboo

3. ไม่กินโดยใช้ตะเกียบแทงอาหาร

ในวัยเด็กหลายๆ ท่านคงจะนึกถึงเวลาที่กินก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้น ซึ่งตอนนั้นไม่สามารถคีบลูกชิ้นได้ ก็เลยใช้ตะเกียบแทงขึ้นมากิน สำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว การใช้ตะเกียบแทงของกินแบบนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความอิ่ม หรือกินอาหารที่ไม่ถูกปาก รวมถึงยังเป็นพฤติกรรมที่เสียมารยาทอีกด้วย

เครดิตภาพจาก hyozaemon.co.jp/culture/manners/

4.ไม่ใช้ตะเกียบเคาะภาชนะ

“เป้ง เป้ง เป้ง” ส่วนใหญ่ทุก ๆ คนในช่วงวัยเด็กในระหว่างที่รออาหารอยู่ ไม่รู้จะทำอะไร ก็คงจะเคยใช้ตะเกียบเคาะถ้วยชาม แต่เมื่อเราเป็นผู้ใหญ่แล้ว พฤติกรรมที่ว่านี้เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำเอาเสียเลย เพราะนอกจากจะสร้างเสียงรบกวนให้ผู้อื่นแล้ว  ในสมัยก่อนยังเชื่อกันว่า การเคาะถ้วยยังเป็นการเรียกวิญญาณชั่วร้ายอีกด้วย

เครดิตภาพจาก https://livejapan.com/ja/in-tokyo/in-pref-tokyo/in-tokyo_train_station/article-a0001284/

5.ไม่ปักตะเกียบบนข้าว

บางทีเราอาจเผลอปักตะเกียบบนอาหารหรือบนข้าวได้ แต่ท่านรู้ไหมว่าการทำแบบนี้หมายความว่า เป็นการทำเสริฟข้าวให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว เพราะคนญี่ปุ่นถือว่าหากปักตะเกียบลงบนข้าวแล้ว "ตะเกียบจะเป็นสะพานเชื่อมระหว่างโลกคนเป็นกับคนตาย" ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับประเทศไทยเรา การปักตะเกียบไว้บนข้าวก็จะคล้าย ๆ กับการปักธูปบนข้าวนั่นเอง ซึ่งหากไปร่วมโตะกับคนญี่ปุ่นแล้ว เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์