อื่นๆ

5 วิธี ดูแลสุนัขพันธุ์ Boston Terrier

543
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธี ดูแลสุนัขพันธุ์ Boston Terrier

ใครชอบน้องหมาบ้าง..ยกมือขึ้น

หากคุณกำลังมองหาเพื่อนที่ซื่อสัตย์ และรักคุณมากกว่าชีวิตของตัวเอง การเลี้ยงน้องหมาคือคำตอบค่ะ วันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำน้องหมาสายพันธุ์หนึ่ง ที่น่ารัก ขี้เล่น ฉลาด รับรองว่าอ่านบทความนี้จบ คุณจะต้องรักน้องหมาพันธุ์นี้ นั่นคือน้องหมาพันธุ์ Boston Terrier

ถึงแม้ว่า..การเลี้ยงสุนัขพันธุ์ Boston Terrier ในไทย ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก หลายๆคนจึงสับสน และแยกไม่ค่อยออก ระหว่างสุนัขพันธุ์ French Bulldog, Pug และ Boston Terrier เพราะ 3 พันธุ์นี้ จะหน้าตาคล้ายๆกัน โดยจุดเด่นของน้องหมาพันธุ์ Boston Terrier ก็คือ เป็นสุนัขจมูกสั้น ไซส์กลาง มีสีขาวและดำ (บางตัวมีสีขาวและน้ำตาล) คล้ายกับสวมชุดทักซิโด้อยู่ตลอดเวลา หูตั้ง ปลายหูแหลม หน้าย่นนิดๆ ตาโปนหน่อยๆ ดูรวมๆแล้วมีเสน่ห์เหลือเกินค่ะ 55+

Advertisement

Advertisement

แต่เดี๋ยวก่อน!!! ก่อนที่คุณจะหลงรักสุนัขพันธุ์ Boston Terrier ไปมากกว่านี้ ผู้เขียนขอแนะนำวิธีเลี้ยง ตามที่ผู้เขียนได้ศึกษาและเลี้ยงน้องมา ให้ทุกคนเข้าใจ ก่อนตัดสินใจเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ค่ะ

Boston Terrier

  1. ขี้เล่น ขี้อ้อน พลังเยอะ
    น้องหมาBoston Terrier เป็นน้องหมาที่ชอบอยู่กับคน ชอบชวนคนเล่น ฉลาด สอนได้ไม่ยาก แต่ถ้าคุณปล่อยให้เค้าเครียด อาจจะเกิดเหตุการณ์ทำลายล้างบ้านได้นะคะ (ขึ้นอยู่กับนิสัยบางตัว และสามารถเกิดขึ้นได้กับน้องหมาทุกพันธุ์) เป็นหมาที่บ้าพลังมาก และด้วยลำตัวที่แน่น เวลาเล่นก็จะแรงเยอะ ไม่แปลกถ้าคุณจะมีรอยจ้ำ รอยเล็บอยู่บนตัว

    สิ่งที่คุณควรทำก็คือ ต้องพาน้องไปออกกำลังกาย และเล่นกับเขาทุกวัน เพื่อให้เค้าระเบิดพลังกับการออกกำลังกาย ไม่มาทำลายบ้าน อีกวิธีนึงที่ช่วยได้ก็คือ สอนคำสั่งต่างๆให้เขาค่ะ ไม่ว่าจะเป็นนั่ง หมอบ รอ และคำสั่งอื่นๆ เพื่อเวลาที่เขาดื้อ เราจะได้ใช้คำสั่งเหล่านั้นในการหยุดเขา แต่ถ้าใครสอนเองไม่ไหว หรือไม่ได้ผล ลองให้คุณครูผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสอยสุนัขมาสอนน้อง ก็ช่วยได้เช่นกันค่ะ

    ความขี้อ้อน ก็ต้องยกให้น้องหมาพันธุ์นี้เลยค่ะ เขาจะชอบมานอนตักทุกเวลาที่สามารถนอนได้ เอาหน้ามาเกย หรือนั่งมองเราด้วยสายตาแบ๊วๆ จนเราใจอ่อนต้องอุ้มขึ้นมากอด

    ฺBoston Terrier
  2. ผิวแพ้ง่าย ขนร่วง
    น้องหมาพันธุ์นี้ เป็นน้องหมาขนสั้นก็จริง แต่ผิวเขาค่อนข้างบอบบางค่ะ เป็นเชื้อราได้ง่าย ขนร่วงง่าย เพราะฉะนั้น สิ่งที่ควรทำก็คือ ต้องอาบน้ำ แปรงขนน้องบ่อยๆ เพื่อความเงาวับของขน และจะได้แปรงเอาขนที่ร่วงทิ้งไปด้วยค่ะ หากขนร่วงเยอะเกินไป อาหารของน้อง อาจจะเป็นสาเหตุของการขนร่วงได้ ต้องลองเปลี่ยนอาหารดูนะคะ
    Boston Terrier
  3. หน้าสั้น คอยระวังเรื่องการกรน
    น้องหมาพันธุ์ Boston Terrier เป็นหมาหน้าสั้น ซึ่งอาจจะมีปัญหาเรื่องการกรนค่ะ ถ้าน้องมีอาการกรนมากเกินไป หรือดูแล้วหายใจไม่ค่อยสะดวก น้องอาจจะมีปัญหาเรื่อง เพดานอ่อน ต้องพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจเช็คค่ะ

    Boston Terrier
  4. ตัวเหม็น มีร่องน้ำตา ตดเหม็น
    สืบเนื่องมากจากการเป็นหมาขี้เล่น เมื่อเล่นเยอะ เหงื่อก็เยอะ ย่อมมีกลิ่นตัวค่ะ ใช้วิธีอาบน้ำบ่อยๆ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง ส่วนร่องน้ำตา ให้ใช้สำลีชุบน้ำเปล่า แล้วเช็ดทุกวัน หน้ายนๆของเขาก็จะสะอาด น่าจุ๊บนะคะ ส่วนอาการตดเหม็น สามารถเกิดขึ้นได้ค่ะ แต่ถ้าเหม็นมากจนเกินไป ลองเปลี่ยนอาหาร อาจช่วยได้นะคะ
    บอสตัน เทอร์เรียร์
  5. สุนัขพันธุ์นี้อายุยืน เฉลี่ยถึง 10 - 15 ปี
    เมื่อคุณตั้งใจจะเลี้ยง Boston Terrier แล้ว ก็ควรจะต้องศึกษานิสัย วิธีเลี้ยงอย่างละเอียดเลยค่ะ และอย่าลืม! ดูแลเขาให้ดีที่สุด ตลอดชั่วชีวิตของเขานะคะ รับรองว่าเขาก็จะเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์และรักคุณตลอดทั้งชีวิตของเขาเช่นกันค่ะ

    สรุปว่า น้องหมาพันธุ์บอสตัน เทอร์เรีย จะเหมาะกับคนที่ค่อนข้างมีเวลา บ้านที่มีบริเวณให้น้องได้วิ่งเล่นบ้างนะคะ
    เสน่ห์ของน้องหมาพันธุ์นี้ ก็จะเป็นความน่ารัก ขี้อ้อน ติดคน ตลก ฉลาด ส่วนข้อควรระวังหลักๆ เลยก็คือเรื่องโรคประจำตัวของน้องค่ะ ต้องหมั่นคอยสังเกต ถ้าน้องมีอาการตามข้างต้น ก็อย่าลืมพาน้องไปหาคุณหมอนะคะ

Advertisement

Advertisement

ภาพหน้าปก และภาพประกอบทั้งหมด เป็นภาพโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์