ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธี ที่จะช่วยให้คุณผ่านความรู้สึกแย่ๆ

159
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธี ที่จะช่วยให้คุณผ่านความรู้สึกแย่ๆ

เพื่อนๆเคยมีช่วงเวลาที่แย่ของตัวเองมั้ยคะ แล้วเพื่อนทำอย่างไรให้ผ่านพ้นไปได้?

สวัสดีค่ะ ความรู้สึกของมนุษย์ที่ไม่อยากเจอคงหนีไม่พ้นช่วงอารมณ์ที่รู้สึกแย่ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ความรู้สึกแย่เป็นความรู้สึกที่ทรมาน อยากจะให้มันผ่านไปเร็วๆจัง เพราะเราอยู่กับความรู้สึกนี้เราคิดงานไม่ออกเลย เหมือนมันตันไปซะหมด  ทุกคนคงมีวิธีจัดการช่วงเวลานี้ของตัวเองอยู่แล้วแหละ เราก็มีวิธีของตัวเองนะคะ วันนี้เราจะมาบอกวิธีจัดการช่วงเวลาที่แย่กันคะ

นอนหลับ

วิธีที่ง่ายที่สุดคงหนีไม่พ้นการนอนหลับ การหลับเหมือนปิดสวิตช์ไฟตัวเอง จะทำให้คุณลืมเรื่องทั้งหมดหรือหนีจากความรู้สึกแย่ที่กวนใจคุณอยู่ คุณอาจจะคิดว่าแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ตื่นขึ้นมา ตอนคุณหลับในความรู้สึกของคุณแป๊บเดียวก็จริง แต่เวลาจริงๆมันนานหลายชม.มาก  เผลอๆการหลับช่วยให้คุณตื่นขึ้นมาแล้วชดชื่นความรู้สึกแย่ๆหายไปก็ได้ วิธีแรกง่ายๆใครๆก็สามารถทำได้

Advertisement

Advertisement

เรามักใช้วิธีนี้ตอนที่รู้สึกแย่และเหนื่อย ไม่อยากออกไปไหน อยากนอนนิ่งๆเก็บแรงไว้ใช้ตอนตื่น เอาจริงๆเรานอนไม่หลับซะมากกว่า นอนหลับตาแต่สมองยังตื่น  ก็พยายามคิดเรื่องราวต่างๆจนหลับไป ตื่นมารู้สึกดีขึ้นนิดหน่อย นอน

หาอะไรดู

ถ้าคุณรู้สึกแย่ แนะนำหาอะไรดู ไม่ว่าจะเป็นหนังหรือคลิปจาก YouTube ดวงตาของคุณจดจ้องอยู่กับหน้าจอ สมองคุณก็จะคิดแต่สิ่งที่คุณดู ช่วยให้คุณลืมความรู้สึกแย่ไปได้สักพัก และถ้าคุณไม่มีอะไรให้ดู เราแนะนำเข้าดู TikTok TrueID App ในนั้นมีคลิปตลกๆเยอะแยะ รับรองว่าคุณจะลืมความรู้สึกแย่ๆไปเลย ส่วนเราชอบดูชิงร้อยฯ ดูคลิปตัดสั้นๆหรือดูเป็นช่วงละครก็สนุก เราเคยเขียนแนะนำ แนะนำละครชิงร้อยฯ สนุก ตลก เอาไว้ดูคลายเครียด PRAT1 ลองหาดูนะคะ ละครตลกทำให้หายเครียดได้จริงๆ

วิธีนี้ดีมาก ไม่เสียเงินไม่ต้องขับรถ อยู่บ้านเปิดช่อง YouTube เกี่ยวกับการท่องเที่ยวดู ชอบดูเพราะเตือนตัวเองให้รู้ว่าโลกนี้ยังมีที่สวยๆอีกเยอะที่เราไม่เคยไป ทำให้เรามองไปข้างหน้าได้ ทำให้เรารู้ว่าเรายังอยากไปเที่ยว ความรู้สึกแย่ๆของเราจะหายไปเลยถ้าเรามีเป้าหมายของชีวิต

Advertisement

Advertisement

ดูหนัง

ออกไปเที่ยว

ออกไปเที่ยวข้างนอกบ้าง ปล่อยความเครียดไว้ที่บ้านแล้ว แล้วคุณออกเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนในที่ที่คุณอยากไป ไม่ว่าจะเป็น ห้าง ออกไปเดินห้างใกล้บ้าน ช็อปเสื้อผ้าหรือของที่เราอยากได้ เสียเงินบ้างเพื่อความสบายใจของเรา  ถ้าคุณไม่อยากเสียเงินก็ออกไปนั่งที่ธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะใกล้บ้าน หรือ ภูเขา,ทะเล นั่งเฉยๆปล่อยใจให้สบายหรือจะพกหนังสือไปอ่าน ก็ช่วยให้สมองคุณเบาขึ้น

วิธีนี้เราใช้บ่อยเพราะจังหวัดที่เราอยู่มีทะเลล้อมรอบ เวลารู้สึกแย่ก็ไปนั่งที่ทะเลดูพระอาทิตย์ตก ฟังเสียงคลื่น มองทะเลสุดลูกหูลูกตา ทำให้เราสบายใจมากขึ้น ปล่อยทุกอย่างทิ้ง แล้วนั่งโง่ๆอยู่ริมทะเล วิธีนี้ช่วยได้ค่ะทะเล

คุยกับคนที่ไว้ใจ

การปรึกษากับคนที่ไว้ใจได้ ช่วยทำให้คุณได้ระบายความรู้สึกที่อัดอั้นออกมา ระบายปัญหาที่รบกวนจิตใจคุณให้คนที่ไว้ใจได้รับรู้ บางครั้งคนๆนั้นอาจมีวิธีหรือคำพูดทำให้คุณสบายใจได้ แต่! คุณต้องดูดีๆว่าคนที่คุณกำลังจะปรึกษานั้นคือคนที่พร้อมจะรับฟังปัญหาของคุณหรือมั้ย? เพราะการที่คุณเอาปัญหาไปให้เขารับรู้ เหมือนคุณแบ่งปัญหาให้เขาทางอ้อมด้วย ถ้าคนที่คุณปรึกษาเขาไม่สนใจหรือใส่ใจคุณมาก เขาแค่รับฟังไปผ่านๆ เผลอๆคนนั้นอาจจะเอาเรื่องของคุณไปบอกกับคนอื่นก็ได้ เพราะฉะนั้นคุณต้องดูคนที่จะปรึกษาให้ดีๆ

Advertisement

Advertisement

วิธีนี้เราไม่ค่อยได้ใช้ เพราะคนที่เราไว้ใจที่สุดคือแม่ของเรา เรามักจะกลัวว่าถ้าเราพูดปัญหาไป จะทำให้แม่ไม่สบายใจตามเรา แต่มีบ้างบางครั้งที่เราอยากจะระบายหรืออยากให้แม่พูดปลอบเรา เราก็จะคุยกับแม่เลย ทุกครั้งที่คุย คำพูดปลอบของแม่ช่วยได้เสมอคุยกัน

ปรึกษาจิตแพทย์

ถ้าคุณใช้วิธีต่างๆแล้วไม่ดีขึ้น เราแนะนำปรึกษาจิตแพทย์ พูดถึงจิตแพทย์หลายๆคนอาจจะกลัวหรืออาย เพราะ Mindset ที่ฝังลึกของคนทั่ว ๆ ไปคิดว่าการที่พบจิตแพทย์ต้องเป็นไบโพลาร์หรือจิตไม่ปกติเท่านั้น  เลยทำให้ผู้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะหลีกเลี่ยงการเข้าพบกับจิตแพทย์ เราอยากให้คุณเข้าใจก่อนว่าใครๆก็สามารถพบจิตแพทย์ได้ การพบจิตแพทย์ช่วยทำให้คุณมีที่ปรึกษาและได้รับคำแนะนำที่ดีกับคุณได้ และคุณก็สบายใจได้เลย เพราะจรรยาบรรณของจิตแพทย์จะไม่เอาข้อมูลของคุณไปเปิดเผยที่ไหนแน่นอน

วิธีนี้ไม่เคยใช้ เราไม่เคยไปหรือโทรปรึกษาจิตแพทย์  เพราะเราคิดว่าเรายังโอเคอยู่  มีรุ่นพี่ที่เคยปรึกษาจิตแพทย์ เขาแนะนำว่าไม่ต้องรอให้ไม่ไหวก็ไปได้ หมอ

ส่งท้าย

ความเครียดหรือความรู้สึกแย่ๆ เป็นของคู่กันกับมนุษย์ยุคนี้ ยังไงเกิดมาทุกคนไม่ว่าจะรวยจะจนก็มีเรื่องที่ต้องทำให้เครียดกันทั้งนั้น หลายๆคนคงมีวิธีจัดการกับมัน แต่มีบางคนที่จัดการไม่ไหวเลยต้องเลือกใช้วิธีที่เขาคิดว่าช่วยเขาได้  เราไม่อยากตัดสินว่าวิธีไหนถูกหรือผิดเพราะปัญหาและจิตใจของคนเราไม่เหมือนกัน บางคนเจอปัญหาที่คุณคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับคุณ เราอยากบอกว่าอย่าไปตัดสินปัญหาแทนเขา เพราะจิตใจคนเราแบกรับปัญหาได้ไม่เท่ากัน  สุดท้ายนี้ของให้ทุกคนผ่านพ้นความรู้สึกแย่ๆไปให้ได้นะคะ

ผลงานอื่นของนักเขียน cpheaanri

เครดิตภาพ

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลก์คนที่ชอบ 'ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี'

STAR COVER

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์