ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธี พูดกับคนรักอย่างสร้างสรรค์

724
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธี  พูดกับคนรักอย่างสร้างสรรค์

ภาพปกจาก : https://pixabay.com

5 วิธี พูดกับคนรักอย่างสร้างสรรค์

ในชีวิตประจำวันของเรานั้น  การสื่อสารถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เราเข้าใจกันมากขึ้น  ซึ่งการสื่อสารก็มีหลายรูปแบบ  ทั้งการพูด  การเขียน  การแสดงออกทางสีหน้าหรือท่าทางต่าง ๆ แต่การสื่อสารที่ทำได้ง่ายที่สุดและคนส่วนใหญ่นิยมใช้มากที่สุด  ก็คือ 'การพูด' นั่นเอง

เพื่อน ๆ เคยมีปัญหาเวลาพูดจากับคนรักบ้างไหมคะ ? แรก ๆ ก็ไม่ค่อยมีปัญหาหรอก  พูดอะไรไม่ดีนิดหน่อยก็มองข้ามได้  ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร  แต่พอนานเข้าเมื่อรู้ไส้รู้พุงกันแล้วพฤติกรรมการพูดก็กลับเปลี่ยนไปดื้อ ๆ ซะอย่างนั้น  ยกตัวอย่างเช่น หนุ่ม ๆ ก็มักจะมีปัญหาว่า ทำไมตนพูดอะไรไปก็ดูเหมือนจะไม่เข้าหู  บ่อยครั้งที่บอกว่าไม่เข้าใจเธอ  จนต้องเก็บไปพูดหรือคิดในใจว่า “ผู้หญิงนี่เข้าใจยากจัง”  หรือบางทีผู้หญิงก็อาจจะบ่นว่า “ผู้ชายเนี่ยช่างไม่เข้าใจ  หรือชอบพูดอะไรไม่ดีเสียเลย”  ความจริงแล้วอาจจะเป็นการสื่อสารที่ไม่ตรงกัน หรือไม่เข้าใจกัน  ฝ่ายชายก็ช่างพูดน้อย พูดจาแต่ละคำก็ช่างไม่โรแมนติกเอาเสียเลย  ส่วนฝ่ายหญิงก็คิดอีกอย่าง  แต่กลับพูดอีกอย่างและต้องการให้ผู้ชายเข้าใจว่าจริง ๆ แล้วเธอต้องการให้ผู้ชายปฏิบัติต่อเธออย่างไรกันแน่

Advertisement

Advertisement

ดังนั้น  หากว่าเราอยากให้ความสัมพันธ์นี้ยืดยาวต่อไป  ก็ต้องมีวิธีจัดการวิธีพูดของเรา   เพราะการปรับเปลี่ยนที่ตัวเราย่อมง่ายกว่าเสมอ  วันนี้ฮานะมี 5 วิธีพูดกับคนรักอย่างไรให้สร้างสรรค์มาแบ่งปันเพื่อน ๆ กันค่ะ เพราะแค่เราพูดกับคนรักอย่างสร้างสรรค์แล้ว  ความสัมพันธ์ก็ยืดยาวไกลไปกว่าครึ่งอย่างแน่นอน


รูปภาพจาก : https://pixabay.comภาพประกอบจาก : https://pixabay.com

1. เวลาพูดต้องสบตา

ฮานะเชื่อว่าเพื่อน ๆ คงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่าดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจกันอย่างแน่นอน เพราะดวงตาสามารถบอกอารมณ์  ความรู้สึกนึกคิด  และบางครั้งก็บอกได้ด้วยว่าคำพูดจริง ๆ ในใจคนรักเราคืออะไร  (เพราะบางทีเขาก็มักปากไม่ตรงกับใจน่ะสิ)  ดังนั้น  นอกจากจะใช้คำพูดเพียงอย่างเดียวแล้ว  การใช้ดวงตาสื่อความหมายก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่แสดงถึงความจริงใจ   และยังเป็นการแสดงอารมณ์ความรักและความรู้สึกดี ๆ ผ่านสายตาออกมาด้วย  รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมสบตาคนรักระหว่างที่คุณพูดด้วยนะคะ  แสดงให้รู้ไปเลยว่าคุณแคร์ความรู้สึกเขามากขนาดไหน

Advertisement

Advertisement


ภาพประกอบจาก : https://pixabay.comภาพประกอบจาก : https://pixabay.com

2. พูดคุยกันในบรรยากาศดี ๆ

บรรยากาศนั้นมีความสำคัญต่อคู่รักมาก  เพราะบรรยากาศดี ๆ ก็จะช่วยสร้างความโรแมนติก  และช่วยสร้างความรักความเข้าใจขึ้นได้   การพูดคุยในที่จ้อกแจ้ก หรือที่ ๆ มีคนจำนวนมากอาจทำให้อารมณ์ร้อนและเผลอพูดจาแย่ ๆ ออกมาได้   ดังนั้นควรเลือกสถานที่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และบทสนทนาด้วยนะคะ  ยิ่งถ้าเรื่องที่จะพูดคุยนั้นเป็นเรื่องซีเรียส  หรือเป็นเรื่องสำคัญ  ก็ควรเลือกที่ดี ๆ และเป็นส่วนตัว เพราะหากว่าไปเลือกที่ไม่ดี  อาจทำให้คุยกันไม่รู้เรื่องได้ค่ะ


ภาพประกอบจาก : https://pixabay.com

ภาพประกอบจาก : https://pixabay.com

3. ฟังความคิดเห็นของคนรัก

การฟังนั้นจะมีประโยชน์อย่างมหาศาลเลยค่ะ  โดยเฉพาะในช่วงที่มีความขัดแย้ง  การฟังจะช่วยให้ทราบถึงสิ่งที่เขาต้องการ  และเราก็จะสามารถรู้ได้เร็วขึ้นว่าปัญหานั้นมันอยู่ตรงที่ไหน  ซึ่งจะช่วยให้เราแก้ไขได้อย่างตรงจุดมากขึ้น  ฮานะไม่ได้หมายความว่าต้องฟังแค่ตอนที่ทะเลาะกันนะคะ  แต่เราควรฟังทุกครั้งที่มีบทสนทนาต่างหาก  เพราะหากว่าเราฟังความคิดของคนรักตลอดเวลา  เราก็จะสามารถเข้าใจกันได้ตลอดเวลาและจะทำให้ปัญหาการสื่อสารลดลงไปอีกเยอะเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement


ภาพประกอบจาก : https://pixabay.comภาพประกอบจาก : https://pixabay.com

4. ดูอารมณ์ระหว่างที่จะพูด

การพูดที่ดีนั้นเราจะต้องดูอารมณ์คนฟังด้วยค่ะ  ประเมินสถานการณ์ก่อนว่าเหมาะสมพอจะพูดเรื่องดังกล่าวหรือไม่  เพราะหากว่าเราพูดในจังหวะที่ไม่ดีก็อาจทำให้เรื่องที่คุยไม่สำเร็จได้ค่ะ

บ่อยครั้งที่คนเรามักจะแสดงออกถึงความคิดและอารมณ์อย่างชัดเจนและรุนแรง  ดังนั้น  หลาย ๆ คนจึงไม่ค่อยสะกดกลั้นอารมณ์ระหว่างพูดเลย  หากว่าเราเห็นว่าคนรักของเรากำลังอยู่ในอารมณ์ที่ไม่อยากรับฟังอะไร  ก็ให้รอจนกว่าเขาพร้อมที่จะพูดคุยเรื่องต่าง ๆ ดีกว่าค่ะ  อย่าพยายามบังคับให้คนรักฟังเลยนะคะ เพราะอาจจะทำให้เรื่องบานปลายขึ้นไปอีก


ภาพประกอบจาก : https://pixabay.comภาพประกอบจาก : https://pixabay.com

5. คำพูดไหนบ้างที่คนรักอยากได้ยินจากเรา

บางครั้ง  เราก็ลืมไปว่าคำพูดไหนที่ดีที่ควรจะพูดกับคนรักเพื่อให้เขารู้สึกดี  เพื่อดำเนินความสัมพันธ์ให้ดียิ่งขึ้น และดูเหมือนยิ่งคบกันไปนาน ๆ คำพูดหวาน ๆ ที่แสดงถึงความรักความใส่ใจก็ยิ่งน้อยลงทุกที

ฮานะไม่ได้บอกว่าคำพูดเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้คนรักกันยาวนานยิ่งขึ้น  เพราะความสัมพันธ์จะดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ มันต้องอาศัยหลายปัจจัย แต่คำพูดต่าง ๆ ก็เหมือนวิตามินที่จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของคุณนั้นหอมหวานมากยิ่งขึ้น

เราพูดดีกับคนอื่นที่ไม่สนิทได้  แล้วทำไมจะเลือกใช้คำพูดหวาน ๆ ดี ๆ กับคนรักเราไม่ได้ล่ะ  เพราะว่ามันไม่ได้ยุ่งยาก  หรือว่าเสียศักดิ์ศรีอะไรเลย  เพราะไม่ว่าจะพูดอะไร  เขาก็เป็นคนรักของเรานี่เอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์