ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธี สร้างความมั่นใจให้กับตนเอง

223
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธี สร้างความมั่นใจให้กับตนเอง

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่าน เราอาจเคยเห็นกันบ่อย ๆ สำหรับคนที่มั่นใจในตนเอง ซึ่งมักจะได้รับการยกย่องจากผู้อื่น และเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นอยู่เสมอ คงจะเป็นเรื่องดีไม่น้อย ถ้าหากเรามีความมั่นใจแบบนั้นบ้าง ดังนั้นลองทำตามคำแนะนำง่าย ๆ 5 วิธี ที่ผู้เขียนคิดว่านี่แหละจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวคุณ เพื่อให้คุณสามารถเป็นคนที่มั่นใจในตัวเองได้ ทั้งภายในและภายนอก ภายในระยะเวลาอันสั้น มาดูกันเลย!

5 วิธี สร้างความมั่นใจให้กับตนเอง

5 วิธีเหล่านี้บอกเลยว่าเป็นวิธีที่ทั้งผ่านจากประสบการณ์ของผู้เขียน และเรียนรู้วิธีของคนอื่นด้วย ซึ่งจะมีดังนี้

1. อยู่ให้ห่างจากคนที่ Toxic

อยู่ให้ห่างคนนิสัยไม่ดีการประเมินคุณภาพของคน ที่อยู่รายรอบคุณจริง ๆ ในที่นี้รวมถึงคนรัก เพื่อน และครอบครัว ถือเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ สำหรับใครบางคน แต่ชีวิตเราบางทีก็จำเป็นต้องเลือก และตัดคนที่ Toxic ออกไปจากชีวิตเสียที เพื่อหลีกหนีจากคนที่ทำให้คุณผิดหวัง และทำลายความมั่นใจของคุณแบบสุด ๆ  วิธีนี้จะช่วยให้คุณก้าวไปสู่ ความมั่นใจในตนเองมากขึ้น โดยไม่มีปมหรือจุดด้อยต่าง ๆ มารบกวนจิตใจ เพราะถ้าหากคุณอยู่แต่กับคน Toxic คุณจะต้องปวดหัว เพราะเขาจะคอยว่าคุณให้เสียความมั่นใจอยู่ตลอดเลย(ผู้เขียนไม่ชอบคนประเภทนี้มาก)

Advertisement

Advertisement

2. สร้างภาพลักษณ์ โดยปรับภาษากาย

บุคลิกดีนี่คือที่มาของคำว่าท่าทาง การยิ้ม การสบตา และการพูดอย่างช้า ๆ แต่ชัดเจน ซึ่งท่วงท่าง่ายๆ เหล่านี้ สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่คุณได้ ไม่ว่าจะเป็นการดึงไหล่กลับ ก็ทำให้คนอื่นรู้สึกว่าคุณเป็นคนมั่นใจ ส่วนการยิ้มไม่เพียงแต่ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น แต่ยังทำให้คนอื่นรู้สึกสบายใจขึ้นเมื่ออยู่ใกล้ ๆ คุณอีกด้วย ลองนึกภาพคนที่มีท่าทางที่ดี และมีรอยยิ้มที่จริงใจ แล้วคุณจะจินตนาการ ถึงคนที่มั่นใจได้ไม่ยากเลย ถ้าทำได้คุณจะเป็นคนที่ดูสง่างามมาก ๆ ซึ่งวิธีใช้ภาษากายให้ดูดีอันนี้ก็มีเยอะมาก ๆหากคุณอยากรู้เพิ่มเติมต้องลองศึกษาให้ละเอียดขึ้นเกี่ยวกับเรื่องนี้นะครับ

3. กำจัดเสียงเชิงลบในหัวของคุณ

หยุดคิดสิ่งทีไม่ดีคนที่ไม่มั่นใจในตนเอง มักมีสาเหตุมาจากความคิดเชิงลบ ที่ผ่านเข้ามาในจิตใจของเขาแบบไม่รู้จบ ทำให้เกิดการยอมแพ้กลางคัน และยอมรับความล้มเหลวแบบง่าย ๆ ดังนั้นการตำหนิตัวเองอยู่เสมอ ด้วยคำว่าไม่ดีพอ, ไม่สวยพอ, ไม่ฉลาดพอ หรือไม่แข็งแรงพอ ควรหยุดพูดเสียที แล้วสร้างคำใหม่เพื่อเติมเต็ม ความมั่นใจให้กลับมา เช่น คุณสวยมากพอ แต่เค้าไม่ดีพอสำหรับคุณต่างหาก หรือคุณฉลาดในแบบของคุณ ไม่จำเป็นต้องเปรียบเทียบกับใคร ดังนั้นเปลี่ยนความคิดเชิงลบ ให้กลายเป็นความคิดเชิงบวก เพื่อเสริมความมั่นใจในตนเอง ว่าเรามีข้อดีในแบบที่คนอื่นไม่มีเช่นกัน ส่วนคำที่พูดเขียนชอบให้ตัวเองมั่นใจก็คือ "เราทำได้" มันจะช่วยสร้างกำลังใจ และความมั่นใจด้วย

Advertisement

Advertisement

4. เตรียมพร้อมแบบเจาะลึก

เตรียมตัวตนเองการทำงานทุกอย่าง มักมีความยากง่ายที่แตกต่างกัน หากเรียนรู้ทุกสิ่งที่จำเป็น เกี่ยวกับสายงานของตน แต่ลงมือเจาะลึกมากกว่าที่เคยทำมา แล้วคุณจะได้รู้อะไรอีกมากมาย ที่ใครก็อาจคาดไม่ถึง ทำให้การนำเสนองานของคุณ เกิดความราบรื่น และสามารถตอบคำถามแบบยาก ๆ ได้ ดังนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม หากคุณเตรียมพร้อม และมีความรู้สนับสนุนที่มากเพียงพอ ความมั่นใจในตัวเองก็จะมากขึ้นตามลำดับ แบบที่ถามอะไรมาก็ตอบได้นั่นเอง

5. สร้างกำลังใจแม้ยามล้มเหลว

สร้างกำลังใจให้ตนเองความจริงที่ว่า ชีวิตเต็มไปด้วยความท้าทาย จนทำให้บางครั้งเราขาดความมั่นใจแบบไม่รู้ตัว ดังนั้นคุณลองเขียนความสำเร็จทุกสิ่งในชีวิต และสิ่งที่ทำให้คุณภูมิใจที่ได้ทำ จากนั้นให้นำโน้ตไปติดไว้ตามที่ต่าง ๆ เช่น ประตูตู้เย็น ผนังข้างโต๊ะทำงาน บนกระจกห้องน้ำ หรือที่ไหนสักแห่ง ที่คุณสามารถนึกถึงความรู้สึกดี ๆ แบบนี้ได้ และเมื่อไหร่ที่ไม่มั่นใจในตัวเอง แล้วกลับมาอ่าน ก็จะเห็นความน่าทึ่งในตัวเองที่มีมากมาย สิ่งเล็ก ๆ เพียงแค่นี้ สามารถทำให้ความมั่นใจของคุณ กลับมาได้เสมอ เท่าที่คุณต้องการเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

คำถามง่าย ๆ ของวิธีการนี้มีอยู่ข้อเดียว คือ หากคุณไม่เชื่อในตัวเอง แล้วคุณจะคาดหวังให้คนอื่นเชื่อได้อย่างไร ซึ่งความมั่นใจในตนเองก็เช่นกัน คุณต้องมีความเชื่อก่อน ว่าสามารถเรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาจนเชี่ยวชาญได้ แล้ว ทุกสิ่งในชีวิตของคุณ จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น จากความมั่นใจที่มีของคุณ ท่องไว้ "เราทำได้ เราเก่ง"

แหล่งที่มาของรูปภาพ

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

STAR COVER

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์