ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธี เลิกกับแฟนให้ไม่เจ็บ

2.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธี เลิกกับแฟนให้ไม่เจ็บ

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ ทุกคนคงทราบดีว่าหนึ่งสิ่งที่ผิดหวังที่สุดในชีวิต น่าจะเป็นการเลิกกับคนรัก แต่ถ้าคุณยังมีคนที่รักคุณอยู่ โปรดจำไว้ว่าการเลิกราไม่ได้เลวร้ายเสมอไป เพราะถ้าคุณรู้วิธีจัดการกับปัญหานี้ การเลิกราจะเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย และไม่สำคัญกับชีวิตของคุณเลย มาเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วย

5 วิธีเลิกกับแฟนให้ไม่เจ็บ

ส่วนตัวผู้เขียนเลิกกับแฟนที่ไรก็เจ็บทุกทีเลย แต่นั่นแหละผู้เขียนก็อยากจะมาแชร์ประสบการณ์การมูฟออนให้เร็วที่สุดจะได้เจ็บกันน้อยๆ หน่อย ซึ่งจะมี 5 ข้อดังนี้

1. ไม่ต้องหาเหตุผลของการเลิกรา

ไม่ต้องหาเหตุผลของการเลิกกันการหาคำอธิบายหรือหาเหตุผล เกี่ยวกับการเลิกรากับอดีตคนรัก อาจทำให้เรื่องแย่ลงไปอีก พึงระลึกเสมอว่า หากใครคนใดคนหนึ่ง เริ่มพูดถึงเรื่องการแยกทางกัน แสดงว่าเขาพร้อมแยกตัว ออกจากคุณตลอดเวลา ดังนั้นหัวใจของเขา ก็แทบจะไม่มีคุณอยู่ในนั้น แล้วทำไมต้องเสียเวลาไป กับคำถามที่เรารู้คำตอบอยู่แล้ว สิ่งที่คุณควรได้รับหลังจากเลิกกัน ควรเป็นการให้รางวัลสำหรับตัวเอง เพื่อเตรียมจิตใจและอารมณ์ ที่จะไม่แบ่งปันความรู้สึกให้ใคร แบบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์อีก เพราะความรักไม่ใช่เหตุผลเดียว ที่จะทำให้ความสัมพันธ์คงอยู่ในชีวิตจริง และทุกคนเคยได้ยินคำนี้ไหมครับ รักไม่มีเหตุผล เพราะเหตุผลไว้บอกตอนเลิกลา แต่เหตุผลนั่นจะจริงเท็จ หรือจะเป็นอย่างไรก็ช่างมัน เพราะสุดท้ายความจริงก็คือ เราต้องเลิกลาจากกันไปใช้ชีวิตของตนเอง และทำเพื่อคนที่ยังรักเรา

Advertisement

Advertisement

2. ลบความรู้สึกเก่า ๆ ออกไป

ลบความรู้สึกแย่ๆทิ้งการเลือกแยกทางจากกัน ไม่ได้หมายความว่าคุณ ควรต้องมีความรู้สึกเศร้าตลอดเวลา การสร้างความรู้สึกใหม่ ๆ เพื่อทับซ้อนความรู้สึกเก่า ๆ จะทำให้มันค่อย ๆ จางหายไปทีละนิด อาจไม่หายไปในทันที แต่เชื่อได้เลยว่า ไม่มีพลังงานใด จะดีได้เท่าพลังงานบวกอีกแล้ว ดังนั้นอย่างนั่งจมกับความรู้สึก ภายในห้องแคบ ๆ ออกมาเปิดหูเปิดตา เจอเพื่อนเจออะไรที่แปลกใหม่ดูบ้าง แล้วความพันธ์ใหม่ ๆ อาจจะกลายเป็นจิ๊กซอร์ ที่ต่อให้เกิดเป็นความรักที่ยั่งยืนได้ ผู้เขียนเชื่อว่าคุณทำได้ หาสิ่งใหม่ ๆเพื่อลืมเรื่องเก่า ๆกันเถอะ

3. อย่ารู้สึกผิดที่ต้องเลิก

อย่ารู้สึกผิดที่ต้องเลิกลาถ้าเรารู้สึกว่าเป็นคนน่าเบื่อ ไม่สวย ไม่โดดเด่น และอีกสารพัดข้อเสียของตัวเอง ที่พร่ำบ่นถามเขาเสมอเวลาที่ทะเลาะกัน ซึ่งในความเป็นจริง ต้องเข้าใจก่อนว่า ความสัมพันธ์ทุกอย่างบนโลก บางครั้งไม่มีอะไรถูกหรืออะไรผิดด้วยซ้ำ แต่เมื่อถึงเวลาของมัน ความพยายามใด ๆ ก็ไม่สามารถเหนี่ยวรั้งมันไว้ได้ ซึ่งไม่ต่างจากจิตใจและอารมณ์ ถ้ามากเกินไปหรือน้อยเกินไป ก็อาจกลายเป็นปัญหาขัดแย้งกัน แบบที่ไม่มีใครเป็นคนผิด ดังนั้นอย่าจมกับความผิดที่ตัวเองไม่ได้ก่อ ซึ่งอธิบายสั้น ๆก็คือรักไม่มีผิดไม่มีถูก การที่เขาทิ้งเราไป ไม่ได้หมายความว่าเราเป็นคนผิด จงอย่าโทษตนเองที่เป็นสาเหตุให้เขาทิ้งเราไป

Advertisement

Advertisement

4. ไม่โยนความผิด

อย่าโยนความผิดเมื่อถึงเวลาต้องเลิกรา อย่าใช้คำพูดรุนแรง และโยนความผิดให้คนสำคัญของคุณทั้งหมด จงมีน้ำใจให้มากพอ ที่จะเคารพความรู้สึก และความคิดของคนอื่น การเลิกราที่ไม่ดี อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตก็จริง แต่การพูดโยนความผิด ให้กับคนรักเก่าทั้งหมด จะทำให้เรารู้สึกโกรธเกลียดเค้าไม่หาย จงให้อภัยและปล่อยวาง ถึงแม้เขาจะทำผิดจริง เพราะคุณจะไม่มีทางหนีจากพันธนาการทางความคิดนี้ไปได้ ดังนั้นถ้าอยากลืมและหายเจ็บเร็ว ๆ ต้องไม่จำอดีตที่ผ่านมา และอีกเหตุผลนึงที่ไม่ควรโยนความผิดให้คนอื่น เพราะถ้าเขาไม่ผิดจริง เราจะกลายเป็นคนผิดแทน และจะทำให้ตัวเราเองรู้สึกแย่ขึ้นไปอีก

5. ต้องมีสถานะชัดเจน

เลิกลาแบบชัดเจนเมื่อต้องเลิกกับคนที่รักมาก ๆ แต่ไปกันไม่ได้ อย่าพูดอะไรที่ทำให้เขารู้สึกดี แต่ไม่เป็นความจริง เพราะคุณอาจไม่อยากทำร้ายคน ๆ นั้น ให้เจ็บมากกว่าที่เป็นอยู่ ดังนั้นคุณจึงให้ความหวังเท็จ หากคุณสามารถเป็นเพื่อนได้หรือไม่ได้ คุณต้องบอกเขาให้ชัดเจน ถ้าเป็นเพื่อนกันได้จริง ๆ หลังจากเลิกกัน อย่าเอาใจลงไปเล่นเด็ดขาด เลือกความสัมพันธ์แบบไหน คุณต้องทำให้ได้แบบนั้น ถ้าทำไม่ได้คุณต้องปล่อยเขาไป เพราะไม่เช่นนั้นคุณอาจเจ็บเอง ที่ไม่ชัดเจนในความสัมพันธ์ หรือพูดง่าย ๆว่า อย่ากับไปหยอดความหวังให้เขาและเราต้องรู้สึกกันอีก ควรตัดความสัมพันธ์นี้ให้ขาดไปเลย ไม่งั้นใจเราก็โหยหาเขาจนเจ็บปวดกันอีก(อย่าโหยหาแบบผู้เขียนนะ)

Advertisement

Advertisement

เมื่อคุณนึกถึงการเลิกรา มักจะทำให้ใจของคุณแตกสลายได้ตลอด ดังนั้นหากเลิกกันจริง ๆ แล้ว ให้คุณหลีกเลี่ยงการเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขา และหากคุณผ่านมันไปได้สักระยะ อะไรต่าง ๆ ก็จะง่ายขึ้น สติของคุณก็จะเริ่มกลับมา และหาวิธีการบรรเทาความเจ็บปวดได้ในที่สุด เป็นกำลังใจให้นะครับ

แหล่งที่มาของรูปภาพ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

STAR COVER

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์