ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีการใช้บัตรเครดิตแบบไม่เจ็บตัวทีหลัง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีการใช้บัตรเครดิตแบบไม่เจ็บตัวทีหลัง

บัตรเครดิต บัตรมหัศจรรย์ที่อำนวยความสะดวกในการใช้จ่าย ให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ทำให้หลาย ๆ คนมีบัตรเครดิตไว้สักใบ แต่บัตรเครดิตก็ไม่ได้มีแค่ประโยชน์เพียงอย่างเดียว ถ้าใช้บัตรเครดิตแบบไม่คิดก็สามารถสร้างหนี้ให้เราแบบไม่น่าเชื่อ ดังนั้นผู้เขียนจึงขอเสนอ 5 วิธีการใช้บัตรเครดิตแบบไม่เจ็บตัวทีหลัง ให้กับผู้อ่านทุกท่าน

1.ใช้เท่าที่มีเงินจ่ายพอmoney

หลักที่สำคัญมากของการใช้บัตรเครดิตคือใช้จ่ายเท่าที่เรามีเงินในขณะนั้น ไม่ใช้จ่ายเกินเงินที่มี เพราะถ้าใช้จ่ายมากกว่าเงินที่มีก็จะต้องผ่อนชำระภายหลัง แล้วพอต้องผ่อนชำระภายหลัง ทีนี่ดอกเบี้ยต่าง ๆ ก็จะตามมา กลายเป็นว่าเรามีหนี้เพิ่มขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ แถมจะจ่ายหนี้ให้หมดก็จ่ายไม่ได้เพรามีเงินไม่พอที่จะจ่าย

2.จ่ายเต็มจำนวน ไม่จ่ายแค่ขั้นต่ำ และจ่ายตรงกำหนดday

หลายคนอาจจะคิดว่าจ่ายแค่ขั้นต่ำก็พอ จะได้เอาเงินไปทำอะไรอย่างอื่นได้ แต่อย่าลืมว่าการจ่ายแค่ขั้นต่ำจะต้องจ่ายดอกเบี้ยแบบทบต้นทบดอก การจ่ายบิลบัตรเครดิตแบบเต็มจำนวนทุกครั้ง ไม่จ่ายแค่ขั้นต่ำ จะทำให้เราไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยจากบัตรเครดิต และอย่าลืมว่าต้องจ่ายให้ตรงกำหนดด้วย เพราะถึงจะจ่ายเต็มจำนวนแต่ว่าจ่ายไม่ตรงกำหนดก็โดนคิดดอกเบี้ยอยู่ดี สำหรับใครที่ชอบลืมจ่ายตรงเวลาก็สามารถตั้งค่าให้หักจากบัญชีอัตโนมัติเลยก็ได้

Advertisement

Advertisement

3.ไม่กดเงินสดatm

บัตรเครดิตสามารถกดเงินสดจากเอทีเอ็มได้เหมือนกับบัตรเดบิต แต่อย่าลืมว่าการกดเงินสดจากบัตรเครดิตจะคิดดอกเบี้ยเพิ่มด้วย เพราะฉะนั้นถ้าหากไม่ฉุกเฉินหรือจำเป็นจริง ๆ ก็ไม่ควรกดเงินสดด้วยบัตรเดรดิต ควรที่จะมีบัตรเดบิตอีกใบเพื่อเอาไว้กดเงินสดจากเอทีเอ็ม

4.กำหนดวงเงินmanage

ไม่ว่าใครก็คงจะต้องเคยเจอปัญหารูดบัตรเครดิตจนเพลิน พอรู้ตัวอีกทีก็มีหนี้ก้อนโตรอให้จ่ายแล้ว แล้วเราจะทำยังไงไม่ให้เรารูดเพลินล่ะ คำตอบง่าย ๆ คือการกำหนดวงเงินไว้เพื่อไม่ให้เราใช้จ่ายเกินตัว โดยส่วนมากแล้ววงเงินที่กำหนดไม่ควรเกิน 30% ของรายได้ต่อเดือน เพราะถ้าวงเงินที่กำหนดเกิน 30% เราอาจจะไม่สามารถจ่ายได้ไหว

5.ผ่อน 0% 0

ถึงแม้การจ่ายเต็มจำนวนจะเป็นสิ่งที่ควรทำเมื่อใช้บัตรเครดิตจ่าย แต่บางครั้งถ้าเราซื้อของอะไรสักอย่างที่ราคาสูง และมีโปรโมชั่นผ่อน 0% การผ่อนจ่ายก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่เราก็ต้องมีเงินที่สามารถจ่ายเงินทั้งหมดภายในระยะเวลาผ่อน 0% นั้นด้วย ไม่เช่นนั้นดอกเบี้ยก็จะตามเรามาแบบติด ๆ

Advertisement

Advertisement

สำหรับใครที่ใช้บัตรเครดิตมาแล้วก็อาจะเคยพลาดซื้อของเกินตัว ต้องจ่ายดอกเบี้ยจากการชำระไม่ตรงเวลา หรือจ่ายแค่ขั้นต่ำมาแล้ว ถ้าพลาดไม่กี่ครั้งก็อาจจะไม่ส่งผลอะไรมากนัก แต่ถ้าเกิดขึ้นบ่อย ๆ นอกจากที่เราจะมีหนี้กองโตที่ต้องจ่ายแล้ว อาจจะกลายเป็นภาระทางการเงินที่ยากจะแก้ได้ในภายหลัง ฉะนั้นเวลาจะรูดบัตรเครดิตก็อย่าลืม 5 ข้อนี้นะ


ภาพปกจาก unsplash โดย blocks

ภาพประกอบ Fabian Blank ภาพที่ 1 / Towfiqu barbhuiya ภาพที่ 2 / Nick Pampoukidis ภาพที่ 3 / Adeolu Eletu ภาพที่ 4 / freestocks ภาพที่ 5


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์