อื่นๆ

5 วิธีป้องกัน Hacker ขโมยข้อมูลส่วนตัวด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ไม่ให้ถูกแฮก

672
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีป้องกัน Hacker ขโมยข้อมูลส่วนตัวด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ไม่ให้ถูกแฮก

อินเทอร์เน็ตช่วยให้ชีวิตสะดวกรวดเร็วในการติดต่อสื่อสาร แต่ขณะเดียวกันก็แฝงด้วยการขโมยข้อมูลส่วนตัวของเราจากคนไม่หวังดี ทำให้เราต้องรู้จักป้องกันตัวเองให้ปลอดภัย ซึ่งวิธีการป้องกันอาจมีหลายวิธี โดยในบทความนี้จะมาแนะนำแนวทางสัก 5 วิธี โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. สร้างรหัสผ่านให้คาดเดายากเท่าที่จะยากได้

โดยทั่วไปแล้วผู้คนมักตั้งรหัสผ่านด้วย “ชุดตัวเลข” ที่จำง่ายสำหรับตัวเอง เช่น วันเดือนปีเกิด เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ ทะเบียนรถ ทะเบียนบ้าน หรือแม้แต่เลขนับเรียง 123456 ฯลฯ ซึ่งการใช้ตัวเลขเหล่านี้ล้วนไม่ปลอดภัยเพราะสามารถสุ่มเดาได้ง่าย เราจึงควรคิดชุดตัวเลขขึ้นใหม่ หรือผสมกับอักษร อักขระพิเศษ ก็จะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เช่น เกิด 17/10/32  ก็เป็น F17ก10@32N

วิธีป้องกันบัญชีไม่ให้โดนแฮก2. เปิดการใช้งานยืนยันตัวตนสองขั้นตอน

Advertisement

Advertisement

ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Google, Apple, Microsoft หรือแบรนด์อื่น ๆ มักจะมีบริการ “ยืนยันตัวตนสองขั้นตอน” ที่ช่วยปกป้องและรักษาความปลอดภัยของบัญชีผู้ใช้งาน โดยจะเป็นในลักษณะของการส่งรหัสยืนการล็อกอินให้เราทาง SMS เพื่อนำรหัสดังกล่าวไปกรอกยืนยันเพื่ออนุมัติการล็อกอิน จากปกติที่กรอกแค่ Username กับ Password แล้วล็อกอินได้เลย ทั้งนี้หากเราต้องการใช้ฟีเจอร์นี้จะต้องตั้งค่าเปิดใช้งานด้วยตัวเอง

วิธีป้องกันการถูกแฮกข้อมูล

3. เข้าเว็บด้วยโหมดไม่ระบุตัวตน

บริการ Browser ที่เราใช้เข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ จะมีโหมดไม่ระบุตัวตนหรือโหมดท่องเว็บแบบส่วนตัวให้เลือกใช้งาน ซึ่งโหมดนี้จะเหมาะกับการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์สาธารณะ เช่น ร้านเกม ร้านถ่ายเอกสาร เป็นต้น โดยระบบจะไม่บันทึกประวัติการค้นหาว่าเราเข้าเว็บไซต์อะไรบ้าง เล่นอะไรบ้าง และไม่บันทึกข้อมูลที่กรอกในแบบฟอร์ม นั่นเท่ากับว่าข้อมูลการล็อกอินก็จะไม่ถูกจำ ทำให้สบายใจในระดับหนึ่งว่าคนอื่นจะไม่เห็นข้อมูลการเล่นอินเตอร์เน็ตของเราเมื่อเขามาใช้คอมต่อ อย่างไรก็ตามระบบจะไม่ซ่อนกิจกรรมจากเว็บไซต์ที่เข้า นายจ้างหรือโรงเรียน และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต

Advertisement

Advertisement

ใช้โปรแกรมลิขสิทธิ์มีความปลอดภัย4. สนับสนุนโปรแกรมลิขสิทธิ์ของแท้

หลายคนชอบดาวน์โหลดโปรแกรมเถื่อนหรือละเมิดลิขสิทธิ์มาใช้งาน เพราะคิดว่ามันประหยัดเงิน แต่หารู้ไม่ว่านี่คือหนึ่งต้นตอของปัญหาความปลอดภัยในการใช้คอมพิวเตอร์ เนื่องจากผู้ที่ดัดแปลงโปรแกรมแล้วนำมาปล่อยฟรีให้ผู้คนดาวน์โหลดนั้น อาจฝังโค้ดอันตรายหรือมัลแวร์ที่สามารถเจาะระบบเครื่องคอมพิวเตอร์ของคนดาวน์โหลดได้โดยไม่รู้ตัว ดังนั้นเราจึงควรใช้ผลิตภัณฑ์และบริการของแท้ เพราะนอกจากจะปลอดภัยแล้วยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้สร้างและพนักงานที่ทำงานในบริษัทของเขาอีกด้วย

วิธีป้องกันตัวเองจากการโดนแฮกข้อมูล5. ไม่คลิกลิงก์ URL ที่ไม่น่าไว้ใจ

หนึ่งในวิธีการล้วงข้อมูลส่วนตัวของเราที่มิจฉาชีพออนไลน์มักใช้ คือ การส่ง URL เว็บไซต์หลอกลวงมาให้เราทางอีเมลหรือบางครั้งก็ SMS โดยลิงก์ที่ส่งมาให้นั้นอาจสวมรอยเป็นบริษัท/ห้างร้าน/องค์กร/หน่วยงานที่เราเป็นลูกค้าหรือเป็นสมาชิกอยู่ แล้วแจ้งว่าเรามีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนั้นเรื่องนี้ หรืออาจมาในรูปแบบแจกรางวัลคุณเป็นผู้โชคดี และให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ เพื่อยืนยันตัวตนหรือเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ หากเราไม่มีสติสังเกตหรือเอะใจ ข้อมูลส่วนตัวของเราก็ตกอยู่ในมือมิจฉาชีพเรียบร้อย

Advertisement

Advertisement

จากที่กล่าวมาทั้ง 5 วิธี ก็เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ผู้เขียนเชื่อว่าทุกคนสามารถนำไปใช้ป้องกันและรักษาข้อมูลส่วนตัวของตัวเองให้ปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ตได้ ยังไงก็ใช้อินเทอร์เน็ตกันอย่างมีสติและระมัดระวังจะได้ไม่เสียใจภายหลังนะครับ


ขอบคุณภาพปกจาก Freepik โดย jcomp

ภาพประกอบโดย : นักเขียน // ติดตามผลงานอื่นของนักเขียนได้ที่ @ArtVich

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายบน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ArtVich
ArtVich
อ่านบทความอื่นจาก ArtVich

แบ่งปันเรื่องราวที่มีประโยชน์สำหรับทุกคน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์