ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีระงับความโกรธด้วยการไม่โกรธ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีระงับความโกรธด้วยการไม่โกรธ

ภาพโดย Gerd Altmann จาก www.Pixabay.com

บ่อยครั้งที่เราเผลอทำอะไรไปโดยไม่ได้ตั้งใจและอาจจะทำให้คนรอบข้างรู้สึกโกรธหรือไม่พอใจเราได้ หรือแม้กระทั่งการที่เรารู้สึกไม่พอใจคนอื่นจากการกระทำของคนคนนั้นเองนั่นอาจจะทำให้เรารู้สึกโกรธได้ ดังนั้นไม่ว่าใครก็มีความรู้สึกนี้กันได้ทั้งนั้นเพราะชีวิตของคนเราก็ต้องมีด้วยกันหลากหลายอารมณ์ทั้งดีใจ เสียใจ ผิดหวังหรือแม้กระทั่งความโกรธ เราจะมาช่วยให้คุณหยุดอาการโกรธลงด้วยการไม่โกรธ

วิธีที่ 1 ความเงียบ

บ้างก็ว่าวิธีนี้ดีบ้างไม่ดีบ้าง ทุกสิ่งล้วนแล้วแต่ว่าเรานำวิธีนี้ไปใช้ปฏิบัติยังไง ถ้าคุณยังไม่เคยลองใช้วิธีนี้ในเวลาที่คุณกำลังโกรธใครสักคนอยู่ คุณลองหยุดทุกอย่างไม่พูดและรับฟังอีกฝ่ายก่อนเพราะคุณที่คุณกำลังโกรธเขาอาจจะมีเหตุผลที่ต้องการกำลังจะพยายามอธิบายคุณอยู่ ถ้าคุณลองเงียบแล้วเป็นผู้ฟังที่ดีบ้างคุณอาจจะใจเย็นลงได้ แล้วไปนั่งทบทวนอยู่กับตัวเองสักพักนึงแล้วคุณลองตั้งคำถามกับตัวเองดูว่าฉันโกรธทำไม เพราะอะไร ทำแล้วได้อะไร พยายามใช้ความเงียบในการคิดทบทวนแล้วฟังเสียงลมแผ่วเบาที่พัดผ่านคุณไป เท่านี้อาจจะช่วยให้จิตใจของคุณสงบลงได้บ้าง

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย Italiano จาก https://pixabay.com/th/photos/คู่-รัก-เด็กชายและหญิง-แฟน-คู่สมรส-2206294/ภาพโดย Italiano จาก www.Pixabay.com

วิธีที่ 2 สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ ถอนลมหายใจออกช้า ๆ

หลังจากที่คุณได้ลองคิดทบทวนตัวเองดูแล้ว ถ้ายังมีอารมณ์โกรธอยู่ ให้คุณลองตั้งสติแล้วให้คิดแต่เสียงลมหายใจของคุณเอง ฝึกกำหนดลมหายใจเข้าและออกด้วยการที่สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ ถอนลมหายใจออกช้า ๆ ค่อย ๆ ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ตั้งจิตและสมาธิที่คุณมีอยู่ ณ ตอนนั้นกำหนดลมหายใจของคุณเอง วิธีนี้จะช่วยให้คุณใจเย็นลงได้หากคุณมีสมาธิมากพอ

วิธีที่ 3 ให้พูดว่า “ช่างมันเถอะ”

คุณอาจจะกำลังโกรธ โมโหใครอยู่สักคนนึงจนพร้อมที่จะวีนแตกได้ทุกเมื่อแทบจะควบคุมอารมณ์ตัวเองในขณะนั้นไม่ได้แล้ว ให้คุณลองทำแบบวิธีข้างบนก่อนแล้วให้คุณพูดตามว่า “ช่างมันเถอะ” เรื่องร้าย ๆ ที่คุณกำลังโกรธหรือโมโหอยู่ในตอนนั้น เชื่อได้เลยว่ามันจะทุเลาลงแน่นอน หรือบางครั้งที่คุณเห็นเพื่อน แฟน หรือครอบครัวของคุณกำลังโมโหก็ให้คุณเข้าไปปลอบใจคนเหล่านั้นว่า “ช่างมันเถอะ ไม่เป็นไร เรื่องแค่นี้เอง” แล้วชวนกันคุยเรื่องที่จะทำให้ลืมเรื่องเครียด ๆ ได้ เพียงเท่านี้ความโกรธก็จะไม่มาทำอะไรคุณได้อีก

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย ErikaWittlieb จาก https://pixabay.com/th/photos/เหลือเชื่อ-ซูเปอร์-สีเขียว-2511069/ภาพโดย ErikaWittlieb จาก www.Pixabay.com

วิธีที่ 4 รู้จัก “ขอโทษ” และรู้จัก “ไม่เป็นไร”

บางครั้งคุณอาจจะทำอะไรผิดพลาดไปโดยไม่ได้ตั้งใจให้คุณรีบอธิบายด้วยเหตุผลและใจเย็นที่สุด และอย่าลืมขอโทษคนที่คุณได้ทำผิดกับเขา การที่เราได้รู้จักที่จะขอโทษนั่นคือคุณจะต้องเกิดสำนึกผิดชอบชั่วดีมาแล้วคุณถึงจะอยากขอโทษจริง ๆ หรือถ้าในบางครั้งมีคนเข้ามาขอโทษคุณด้วยเรื่องที่คุณสามารถที่จะให้อภัยเขาได้ก็ให้คุณบอกเขาไปตรง ๆ เลยว่า “ไม่เป็นไร อย่าทำอีก ไม่ได้โกรธอะไร” หรือคำพูดอะไรก็ได้ที่แสดงถึงว่าคุณไม่ได้โกรธเขา

วิธีที่ 5 ร้องไห้ออกมา

การที่เราพบเจอกับปัญหาที่มากมายจนไม่รู้จะแก้ไขตรงจุดไหนก่อน นั่นอาจจะทำให้คุณยิ่งฟุ้งซ่าน รู้สึกวุ่นวายในหัวสมองของคุณเหลือเกิน คุณลองอยู่คนเดียวแล้วร้องไห้ออกมาให้หมด ร้องไห้ออกมาให้มากพอกับความรู้สึกที่คุณกำลังเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ ในตอนนั้นคุณอาจจะเสียใจมากหรือมีคำถามให้กับตัวเองและปัญหาเหล่านี้ว่าทำไม แต่เชื่อเลยว่าเมื่อคุณได้หยุดร้องไห้แล้วคุณจะรู้สึกสบายขึ้น เหมือนเป็นวิธีของการปลดปล่อยความทุกข์ในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งหลังจากนั้นคุณอาจจะถอนหายใจแรง ๆ อีกสักครั้งและพร้อมที่จะลุยหน้าต่อกับปัญหาได้ดีแน่นอน

Advertisement

Advertisement

อิโมจิภาพโดย Alexas_Fotos จาก Pixabay

ความโกรธไม่ใช่ทางออกที่ดีของทุก ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นกลับยิ่งทำให้ในทุก ๆ สถานการณ์ดูแย่ลงไปอีก ดังนั้นเราควรที่จะรู้จักระงับไว้และให้อภัยกับสิ่งที่เกิดหรือต้องใช้เหตุผลในการตัดสินใจมากกว่าอารมณ์ อย่าปล่อยให้อารมณ์ต้องนำพาให้ทุก ๆ อย่างแย่ลงไปมากกว่านี้อีกเลย

ขอบคุณภาพทั้งหมดจาก www.Pixabay.com

เขียนโดย Zeenan Waraporn

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
EverythingisNan
EverythingisNan
อ่านบทความอื่นจาก EverythingisNan

ช่องทางการติดตาม Fb.Waraporn Jaichalad Ig. @everything_is_nan Youtube. Everything is nan

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์