ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีรักตัวเองง่าย ๆ แล้วเราจะมีคุณค่าและความสุขมากยิ่งขึ้น

640
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีรักตัวเองง่าย ๆ แล้วเราจะมีคุณค่าและความสุขมากยิ่งขึ้น

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ บทความนี้เจ้าของบทความจะมาแชร์เกี่ยวกับ 6 วิธีรักตัวเองง่าย ๆ แล้วเราจะมีคุณค่าและความสุขมากยิ่งขึ้น ซึ่งเจ้าของบทความจะนำประสบการณ์และสิ่งที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากคนรอบข้างที่มีความรักตัวเอง ชอบดูแลตัวเอง เห็นคุณค่าในตัวเอง มาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังกันค่ะ เพื่อเป็นแนวทางหรือเป็นประโยชน์ในการรักตัวเอง

ยอมรับและพอใจในตัวเอง1. ยอมรับและพอใจในตัวเอง

คงมีหลายคนใช่ไหมคะที่ไม่พอใจในสิ่งต่าง ๆ ของตัวเอง เช่น ฉันผิวดำ ฉันเรียนไม่เก่ง ฉันเข้าสังคมไม่เก่ง เป็นต้น เมื่อเราเกิดความไม่พอใจในตัวเองแล้ว เราก็มักจะพยายามฝืนความเป็นตัวเอง จนรู้สึกเป็นทุกข์ ซึ่งมันไม่ดีกับตัวเองแน่นอนค่ะ เราลองเปิดใจและยอมรับในสิ่งต่าง ๆ ของตัวเองแล้วมองหาข้อดี-ข้อเสียของมัน เพื่อนำมาคิดและปรับให้เข้ากับตัวเราต่อไปค่ะ

อิจฉา2. ไม่นำตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร

Advertisement

Advertisement

การนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เป็นสิ่งที่บั่นทอนตัวเองมากค่ะ ยิ่งเห็นคนที่เขามีสิ่งที่ดีกว่าเรา เราก็ยิ่งมองกลับมาแล้วนำมาเปรียบเทียบกับตัวเองมากเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา สีผิว ผลการเรียน เราก็จะนำกลับมาคิดจนเป็นทุกข์ใจ ทุกคนมีความแตกต่างกันค่ะ ไม่จำเป็นต้องเป็นเหมือนใครเสมอไป ขอแค่เรามีความสุขไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็พอ

ทางเลือก3. ปฏิเสธให้เป็น

การปฏิเสธผู้อื่นในสิ่งที่เราไม่ต้องการหรือตามความสมเหตุสมผลที่เราจะตัดสินใจ เพราะมันคือสิ่งพื้นฐานที่เราทุกคนจะได้เลือกในสิ่งที่ตนเองต้องการแล้วไม่ทำให้ใครเดือดร้อน โดยไม่ต้องนำกลับมาคิดมากให้ลำบากใจเลยค่ะ

ปล่อยวาง4. รู้จักปล่อยวาง

ในแต่ละวันเราพบเจอ น่าจะมีบางเรื่องที่เรานำมาคิดมาก จนเรารู้สึกเป็นทุกข์ บางเรื่องเราอาจคิดไปเองด้วยซำ้ ซึ่งเจ้าของบทความเป็นบ่อยค่ะ เช่น ไปเจอเพื่อนแล้วเพื่อนไม่ค่อยพูด ดูซึมไป เราก็คิดมากนึกว่าเพื่อนโกรธ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เพราะเราเลย ทำให้คิดว่าในบางเรื่องควรปล่อยวางบ้าง ไม่ต้องนำมาคิดทุกเรื่องก็ได้

Advertisement

Advertisement

ถักไหมพรม5. หาสิ่งที่ชอบและมีความสุขทำ

ก่อนอื่นเราจะต้องรู้ตัวเองก่อนค่ะ ว่าเราชอบอะไร มีความสุขกับสิ่งใด แล้วเราถึงจะทำสิ่งเหล่านั้นได้อย่างมีความสุขและเราจะทำได้ดีอย่างแน่นอนค่ะ อย่างเจ้าของบทความชอบถักไหมพรม ก็จะหาเวลาว่างจากงานมานั่งถักไหมพรม เพื่อเป็นการพักผ่อนหย่อนใจตัวเอง ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขขึ้น เมื่อเราทำสำเร็จ เราจะรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองด้วยนะคะ

เครดิต

ภาพที่ 1 โดย Matthias Cooper จาก Pexels

ภาพที่ 2 โดย Andrea Piacquadio จาก Pexels

ภาพที่ 3 โดย Polina Tankilevitch จาก Pexels

ภาพที่ 4 โดย Oleksandr Pidvalnyi จาก Pexels

ภาพที่ 5 โดย Eva Bronzini จาก Pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Cotton
Cotton
อ่านบทความอื่นจาก Cotton

ใช้ชีวิตให้มีความสุข

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์